Thứ Năm, 10/10/2024 01:18 SA
Thực phẩm an toàn:
Các bà nội trợ phải tự kiểm định!
Chủ Nhật, 11/06/2006 09:15 SA

Những ngày dịch lở mồm long móng (LMLM) diễn ra, người dân trở nên... ngại ăn thịt gia súc. Nhưng nhịn lâu cũng... nhớ, nhiều bà nội trợ đã ra chợ và... tự kiểm định chất lượng.

 

MUA THỊT, PHẢI DÈ CHỪNG!

 

Hơn một tháng qua, ở các chợ huyện và TP Tuy Hoà vẫn tấp nập người mua kẻ bán, nhưng quan sát kỹ sẽ thấy tại hàng thịt không đông người như trước. Đó là phản ứng của người tiêu dùng khi nghe tin dịch LMLM đang bùng phát và lây lan ở nhiều tỉnh, trong đó có Phú Yên. Còn nhớ chuyện ngộ độc thực phẩm xảy ra mấy năm trước. Một chủ tiệm bánh mì ở góc đường Nguyễn Thái Học – Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) dùng miếng thịt heo bị bệnh chế biến xíu mại, hậu quả là vài chục người phải vào viện cấp cứu! Sự báo động về dịch LMLM ở gia súc lần này làm nhiều bà nội trợ lập tức giảm  lượng thịt hàng ngày hoặc không mua thịt nữa mà chuyển sang mua các loại thực phẩm khác. Chị Ngọc Thiếp (phường 7, TP Tuy Hoà) lè lưỡi, lắc đầu: “Tôi không dám ăn thịt nữa mà chuyển sang dùng cá, mực, tôm, đậu phụ…”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể “đa dạng hoá” bữa ăn của gia đình mình khi thiếu thịt. Chị Thu Trang (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cho biết, gần tháng nay không mua thịt. Nhưng thấy các con thèm món thịt kho, chị đành tới mua chỗ người quen. Cầm miếng thịt, chị tìm con dấu của thú y. Song tìm mãi chỉ thấy khung dấu màu xanh mà chẳng thấy chữ, lại e dè. Người bán trấn an: “Chắc là hết dịch rồi, ăn chẳng sao đâu. Mấy hôm trước đài nói ngày 3 lần, nay đâu thấy nhắc đến dịch LMLM nữa. Với lại nhà tôi đâu có ngày nào thiếu  thịt trong bữa ăn”.

 

060611-thitheo.jpg
Thịt heo chỉ tiêu thụ bằng 1/10 so với trước

 

Người mua thì vậy, còn người bán thì sao? Bà Chín, người bán hàng tại nhà đường Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hoà cho biết: “Những ngày qua, lượng thịt bán ra chỉ bằng 1/10 so với trước. Từ khi có tin heo, bò dịch, khi mua thịt tôi lựa kỹ lắm. Con heo nào mà móng bị trầy một chút là không dám lấy. Vậy mà khách nào đến hàng tôi cũng chậc lưỡi: “Nghe nói có dịch, ngại quá!” Họ mua ít hơn trước. Còn chị Bình, người bán thịt heo tại chợ trung tâm TP Tuy Hoà thì thở dài: “Mấy bữa nay mua bán khó khăn hơn, chủ yếu là khách quen, chứ khách lạ ít ai ghé”.

 

THỰC PHẨM AN TOÀN: CÁC BÀ NỘI TRỢ PHẢI TỰ KIỂM  ĐỊNH

 

Thông tin từ các cơ quan chức năng cho biết ở Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào người bị lây bệnh LMLM từ gia súc mắc bệnh. Tuy nhiên khả năng lây bệnh sang người là có. Vậy có cách nào phân biệt để tránh mua nhầm thịt heo bệnh trong khi dịch bệnh gia súc chưa được khống chế hiệu quả?

 

Theo các nhà chuyên môn, việc phân biệt thịt gia súc bị bệnh là rất khó, nhất là khi người ta đã cắt bỏ phần đầu, chân của con vật. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để phòng xa. Thịt không bị bệnh thường có màu đỏ hồng tự nhiên, thớ thịt cắt ngang săn chắc, rít mịn, không rỉ nhớt; mỡ có màu trắng phau hoặc trắng sáng. Gia súc mắc bệnh LMLM thịt thường có hiện tượng trơn láng, nhão và rỉ nhớt; mỡ có màu vàng hơi đỏ. Đặc biệt thịt vùng họng, bẹn, nách thường bị tụ huyết màu đỏ. Nội tạng heo bị bệnh có màu đỏ sậm khác thường do tụ huyết, xuất huyết.

 

Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân nên nấu chín kỹ thịt gia súc trước khi ăn; không ăn thịt, sữa và các sản phẩm của gia súc mắc bệnh; tránh tiếp xúc với gia súc mắc bệnh. Để đề phòng, tốt nhất là các bà nội trợ nên tự bảo vệ mình và gia đình mình bằng cách mua thịt có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y (5 dấu trên con heo, thịt cắt nhỏ bán ở vỉa hè khó còn dấu) được bán ở quầy sạp trong chợ; thịt còn độ đàn hồi, dùng ngón tay ấn vào kiểm tra, nếu nhão, hoặc cứng là thịt xấu. Nên mua thịt vào buổi sáng, vì lò chỉ mổ lúc 3, 4 giờ sáng. Do heo bị bơm nước bằng nhiều cách, không nên mua thịt rỉ nước.  Ngoài ra, tránh mua thịt giá rẻ, thịt bán dạo, thịt có những biểu hiện bất thường về mùi, màu sắc…

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek