Thứ Năm, 10/10/2024 03:24 SA
Vấn đề sinh hoạt tình dục ở người cao huyết áp
Thứ Tư, 07/06/2006 09:01 SA

Sinh hoạt tình dục (SHTD) là một trong những hoạt động sinh lý của con người, không chỉ là chức năng duy trì nòi giống mà còn tạo nên hương vị của cuộc sống. Nhờ có SHTD mà tình cảm yêu đương nam, nữ, vợ chồng trở nên nồng thắm hơn. Có thể nói SHTD là chất men xúc tác cho tình yêu, là chất gắn kết hạnh phúc vợ chồng. Về phương diện sinh học - y học, SHTD còn làm điều hoà tâm lý, tăng cường sự hoạt động của tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể, tăng cường thể lực làm cho con người sảng khoái hơn, khoẻ mạnh hơn và lao động có năng suất hơn.

 

Tuy nhiên SHTD như thế nào là tốt, là vừa phải thì  tuỳ theo sức khoẻ, điều kiện sống và lao động của từng người. Nếu SHTD quá nhiều, quá hăng hái cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây nên triệu chứng mệt mỏi, suy nhược, ngược lại nếu “ lười” SHTD có thể dẫn đến lãnh cảm, cáu gắt, SHTD trong khi đang bị bệnh có thể làm thời gian hồi  phục bệnh kéo dài hơn … Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ xin đề cập đến SHTD ở người bị cao huyết áp.

 

Cao huyết áp là bệnh lý cuả hệ thống tuần hoàn, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quị, tai biến mạch máu não, suy tim, ….

 

Vậy người cao huyết  áp có nên  SHTD?  Để trả lời câu hỏi này, chúng ta nên vén bức màn bí mật của SHTD (thường là bốn giai đoạn) ở giai đoạn kích thích, các xúc cảm, các va chạm làm tăng nguồn cảm hứng SHTD. Tiếp theo là giai đoạn bình nguyên, cần có sự phối hợp nhịp nhàng của cả hai phía. Sau giai đoạn bình nguyên là giai đoạn cực điểm (orgasm), chỉ xảy ra lúc nam giới xuất tinh, còn phụ nữ có thể có nhiều orgasm trong một lần SHTD. Và cuối cùng là giai đoạn thư giãn, nam giới đi vào giấc ngủ rất nhanh, còn nữ giới thường kéo dài và chậm hơn.

 

Trong bốn giai đoạn trên thì giai đoạn cực điểm (orgasm) là giai đoạn nguy hiểm nhất, dễ gây tai biến nhất đối với người cao huyết áp.

 

Làm thế nào để đảm bảo chất lượng cuộc sống, hạn chế tai biến, nhất là với những người bị cao huyết áp khi đang ở tuổi sung mãn của cuộc đời? Thật là khó để đưa ra một “phác đồ”  chuẩn phù hợp cho mọi bệnh nhân. Chúng tôi chỉ đề cập đến sự thay đổi huyết áp khi SHTD để bạn đọc tham khảo.

 

Giai đoạn kích thích ở nam giới bắt đầu bằng sự cương cứng dương vật, ở nữ là sự tiết chất nhầy để làm trơn âm đạo, âm đạo giãn ra để chuẩn bị cho quá trình tiếp theo. Ngay ở giai đoạn này nhịp tim và huyết áp của cả hai phía bắt đầu tăng lên

 

Đến giai đoạn bình nguyên, các tuyến ở cơ quan sinh dục của cả hai tiết ra nhiều chất dịch màu trắng trong. Dịch tiết này ở nam có thể chứa tinh trùng và có khả năng thụ thai. Động tác về giao hợp trong giai đoạn này làm nhịp tim tăng nhanh và huyết áp tăng cao. Thông thường, huyết áp ở nam giới tăng hơn nữ do nam giới phải hoạt động gắng sức hơn. Đây cũng là giai đoạn báo động nguy hiểm với người bị cao huyết áp

 

Giai đoạn cực điểm, cảm giác cực khoái có thể đến với cả hai giới, tuy nhiên sẽ đến sớm với phía đóng vai trò chủ động. Về phía nam giới giai đoạn cực điểm xảy ra cùng lúc với hiện tượng xuất tinh, còn nữ giới là cảm giác ấm nóng lan toả ở vùng sinh dục đồng thời với sự co âm đạo. Trong một lần giao hợp , nam giới chỉ đạt cực khoái một lần, nhưng nữ có thể đạt nhiều lần cực khoái. Về mặt y học, cực khoái là thời điểm nguy hiểm nhất vì huyết áp và nhịp tim tăng đột ngột. Ở thời điểm này, tai biến  đột quị não hoặc nhồi máu cơ tim cũng thường dễ xảy ra.

 

Khoảng 5 – 10 phút sau giai đoạn cực điểm, cả hai sẽ chuyển sang giai đoạn thư giãn. Nhịp tim dần dần trở  về mức bình thường, huyết áp cũng giảm theo.

 

Thực ra SHTD không phải là hoạt động gắng sức cao, vì vậy tỷ lệ tai biến không nhiều. Tuy nhiên để đảm bảo sự an toàn, ngăn ngừa khả năng xấu có thể xảy ra khi SHTD, ngoài việc phải kiểm soát huyết áp và điều trị tốt, trong lúc sinh hoạt, bệnh nhân cần tránh những tư thế bất lợi, tránh bị cuốn theo cảm hứng một cách quá đà dẫn đến phải gắng sức đột ngột làm huyết áp tăng vọt

 

Để bảm bảo chất lượng cuộc sống, đảm bảo an toàn cho người tăng huyết áp, trước hết cần sự cảm thông chia sẻ của bạn tình. Về lâu dài, cần kiểm soát huyết áp thật tốt. Ưu tiên hàng đầu là chế độ ăn uống hợp lý; thường xuyên luyện tập thể dục thể thao vừa sức để tăng sức bền, tăng thể lực; bỏ hẳn các thói quen có hại cho sức khoẻ như uống rượu, bia, hút thuốc lá; thiết lập một chế độ làm việc, sinh hoạt và rèn luyện thể lực phù hợp, loại bỏ stress.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek