Thứ Năm, 10/10/2024 01:21 SA
Phải đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm Y tế
Thứ Tư, 07/06/2006 14:52 CH

Ở Bệnh viện đa khoa trung tâm Phú Yên hiện mỗi ngày có từ 800 đến 1.000 người đến khám. Có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên đó chính là chính sách bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTT) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân số lượng người tham gia BHYT TN ngày càng nhiều.

 

Bên cạnh đó, nhận thức về chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ngày một nâng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng có điều bất cập: Người khám bệnh tăng, bệnh viện quá tải, bác sĩ khám nhanh để giảm sức ép, phục vụ ít chu đáo hơn. Chịu thiệt vẫn là người bệnh, dù họ có quyền được chăm sóc sức khoẻ một cách tốt nhất. Một khó khăn của Bệnh viện tỉnh hiện nay là con người và cơ sở vật chất. Vẫn chừng ấy con người, chừng ấy trang thiết bị, trong khi người khám bệnh  ngày một đông hơn! Điều này đã gây một áp lực lớn cho người quản lý và thầy thuốc. Đến bệnh viện, lấy được phiếu khám đã khó, chờ đến lượt vào khám càng sốt ruột hơn.

 

060607-baohiem.jpg

Chăm sóc sản phụ tại bệnh viện tỉnh theo chế độ bảo hiểm - Ảnh: T.THỦY

 

Một thực tế hiện nay là có nhiều người đã mua BHYT vẫn đến khám bệnh ở các phòng khám đa khoa tư nhân. Chị Phương Tâm (phường 5, TP Tuy Hoà) tâm sự: “Tới bệnh viện công phải chờ đợi lâu làm người bệnh thêm mệt mỏi. Những ngày được nghỉ việc thì bệnh viện không khám bệnh thông thường mà chỉ cấp cứu, vì vậy tôi đi đến phòng khám tư cho nhanh”. Còn bà Nguyễn Thị Tám (thị trấn La Hai huyện Đồng Xuân) được con gái mua bảo hiểm, đăng ký khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh. Mỗi lần đau nhức bà phải vào tận TP Tuy Hoà rồi phải chờ đợi cả ngày mới tới lượt mình. Bà bảo: “Biết như thế này, lúc trước nói con gái đăng ký khám ở tuyến huyện cho khỏe”.

 

Chủ trương của Nhà nước là mở rộng BHYT TN đến toàn dân. Năm 2010, mọi người dân đều được khám chữa bệnh theo bảo hiểm. Riêng Phú Yên đề ra chỉ tiêu đến năm 2010, có 70% dân số tham gia BHYT. Hiện nay, tỉnh đã có gần 50% số dân tham gia BHYT, trong đó 10%  tham gia BHYT TN. BHXH mở rộng đối tượng tham gia BHYT TN theo 4 nhóm: Hộ gia đình trên các địa bàn dân cư; người lao động tại các khu công nghiệp; học sinh sinh viên và thành viên các hội đoàn thể, đồng thời xây dựng hệ thống đại lý BHYT TN với khoảng 400 đến 600 cộng tác viên ở hầu hết các xã của 9 huyện, thành phố trong tỉnh (trừ các xã thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ) làm công tác vận động, tuyên truyền và tổ chức bán lẻ BHYT. Đây là hoạt động thúc đẩy, nâng cao số người tham  gia BHYT TN. Người dân mua thẻ đăng ký khám bệnh ban đầu ở đâu thì phải đến đúng tuyến. Ví dụ, đăng ký tại tuyến tỉnh sẽ không được khám tại huyện vì kinh phí đăng ký khám được chuyển đến tuyến đã đăng ký, ngoại trừ những trường hợp cấp cứu.

 

Năm 2006, mức phí BHYT TN tăng 30%. Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Liệu tăng mức phí thì quyền lợi khám chữa bệnh có tăng? Theo ông Trần Thanh Phong- Phó giám đốc BHXH Phú Yên: “Quyền lợi của người tham gia BHYT TN vẫn không đổi, không có sự phân biệt về quyền lợi giữa BHYT bắt buộc với BHYT TN. Để giảm bớt sự quá tải cho các bệnh viện công, trong tháng 6 này, BHXH  Phú Yên sẽ mở rộng thêm các điểm phục vụ khám bệnh như Bệnh xá Tỉnh đội và các phòng khám đa khoa tư nhân đủ tiêu chuẩn. Nhu cầu được chăm sóc sức khoẻ nhân dân sẽ được đáp ứng”.

 

DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek