Thứ Bảy, 12/10/2024 04:49 SA
Phòng chống dịch tiêu chảy cấp và cúm A H5N1
Thứ Hai, 14/04/2008 07:41 SA

Sau tết Mậu Tý đến nay, dịch cúm gia cầm đã tái bùng phát tại 10 tỉnh thành trong cả nước và đang có nguy cơ lan rộng. Nguy hiểm hơn, từ đầu năm 2008 đến nay đã có 5 bệnh nhân bị cúm A H5N1 và cả 5 trường hợp đều tử vong.

 

Bên cạnh dịch cúm gia cầm quay lại, dịch tiêu chảy cấp cũng tái xuất hiện ngay trên địa bàn Hà Nội. Từ ngày 6/3 đến nay, Bệnh viện y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới Hà Nội đã tiếp nhận 9 bệnh nhân bị tiêu chảy cấp dương tính với phẩy khuẩn tả.

 

Trước tình hình đó, ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để khống chế, không để dịch bệnh tái phát trên diện rộng.

 

Ở Phú Yên, tuy dịch cúm gia cầm chưa xảy ra và cũng chưa có dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, nhưng chúng ta không được lơ là chủ quan trong việc triển khai phòng chống dịch bệnh, nhất là vừa qua trên một số mẫu xét nghiệm ở gia cầm, thủy cầm ở Phú Yên có dương tính với kháng thể H5. Để phòng chống 2 loại dịch bệnh nguy hiểm này chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp sau đây:

 

* Đối với người dân:

 

- Tuyệt đối thực hiện ăn chín, uống sôi.

 

- Sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt

 

- Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau mỗi lần đi vệ sinh, trước khi chế biến thực phẩm, trước khi chăm sóc trẻ, trước và sau  khi chế biến thức ăn, sau khi cầm nắm các vật dụng, các công cụ sản xuất, sau khi đếm tiền…

 

- Không ăn rau sống, các thức ăn sống, thịt gia cầm không rõ nguồn gốc, các sản phẩm gia cầm bệnh, không ăn mắm tôm sống, không ăn các loại nem, hải sản sống, đặc biệt nếu ăn bánh tráng nhúng nước cuốn với thịt thì nên nhúng vào nước sôi để nguội…

 

- Trong chế biến thức ăn cần tuân thủ nguyên tắc vệ sinh như sử dụng găng tay, không để chung rau với các loại thực phẩm khác, không để chung thực phẩm chín với thực phẩm sống.

 

- Khi thấy có biểu hiện gia cầm chết hàng loạt hoặc có biểu hiện nghi ngờ thì phải báo với cơ quan chức năng.

 

- Những gia đình có chăn nuôi phải tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc của cơ quan thú y, vệ sinh chuồng trại theo đúng qui định và tiêm chủng đầy đủ….

 

* Đối với cơ quan chức năng:

 

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý các trường hợp sai phạm nhất là ở các nhà hàng, quán ăn, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể .

 

- Kiểm tra gia cầm lưu thông trên địa bàn, kiên quyết không cho gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trong tỉnh.

 

- Quy hoạch khu giết mổ an toàn ở các chợ.

 

- Phân vùng khu vực được phép buôn bán trao đổi gia cầm và có các biện pháp chế tài để đảm bảo mọi người dân phải tuân thủ.

 

- Các cơ quan chuyên môn như thú y tăng cường kiểm dịch, tiêm chủng cho đàn gia cầm trong tỉnh.

 

- Ngành y tế chuẩn bị tốt thuốc, trang thiết bị, nhân lực … sẵn sàng tiếp bệnh nhân khi có dịch bệnh xảy ra.

 

Nếu chúng ta triển khai tốt các hoạt động nói trên chắc chắn chúng ta sẽ phòng chống có hiệu quả không để dịch bệnh xảy ra, cũng như dập tắt ngay dịch nếu nó xuất hiện.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek