Thứ Bảy, 12/10/2024 06:19 SA
Người “Ứng dụng cột thước nước trong đo áp lực bàng quang”
Chủ Nhật, 13/04/2008 14:00 CH

Thời gian công tác chưa nhiều nhưng với sức trẻ và niềm đam mê khoa học, một điều dưỡng viên đã có sáng kiến “Ứng dụng cột thước nước trong đo áp lực bàng quang”. Sáng kiến này của anh giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí khi vào Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Phú Yên điều trị.

080409-kham-benh.jpg

Anh Nguyễn Kim Bin đang khám bệnh tại xã Ea Chà Rang (Sơn Hòa) - Ảnh: V.TÀI

Năm 2001, điều dưỡng viên Nguyễn Kim Bin tình nguyện về công tác tại Trạm y tế xã Ea Chàrang (huyện Sơn Hòa). Mãn đợt tình nguyện, anh được nhận vào làm việc tại Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Phú Yên. Trong nhiều lần tập huấn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Bin thấy khoa Niệu của các bệnh viện lớn được trang bị máy đo áp lực bàng quang trị giá 30.000-40.000 USD. Nhưng với Bệnh viện Điều dưỡng-Phục hồi chức năng Phú Yên, vấn đề kinh phí khá nan giải nên chưa thể trang bị máy đo áp lực bàng quang. Và bệnh nhân phải trả chi phí từ 250.000 -300.000 đồng cho một lần điều trị.

 

Sau bao ngày trăn trở, điều dưỡng Nguyễn Kim Bin nảy ra sáng kiến “Ứng dụng cột thước nước trong đo áp lực bàng quang”. Khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, anh thấy mọi việc thật không đơn giản. Thế nhưng, với lòng nhiệt tình và niềm đam mê sáng tạo, sau 6 tháng mày mò nghiên cứu, anh đã thành công trong việc dùng ống nhựa và 3 cột nước để đo áp lực bàng quang. Với phương pháp thủ công này, mỗi lần điều trị bệnh nhân chỉ mất khoảng 50.000 đồng/khám, giảm 5 lần so với điều trị bằng máy. Đến nay, đã có 25 ca bệnh được đo áp lực bàng quang bằng phương pháp này.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Phú Yên nhận xét: “Đây là một sáng kiến giúp tiết kiệm rất nhiều kinh phí cho bệnh viện. Việc “ứng dụng cột thước nước trong đo áp lực bàng quang” đã giúp cho các y, bác sĩ theo dõi kịp thời lượng nước tiểu của bệnh nhân một cách chính xác để có phác đồ điều trị hợp lý”.

 

Trong gần 4 năm công tác ở Bệnh viện Điều dưỡng-Phục hồi chức năng, Nguyễn Kim Bin cùng các y bác sĩ trẻ ở đây không ngừng học tập nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Và trước khi đưa ra sáng kiến “Ứng dụng cột thước nước trong đo áp lực bàng quang”, anh đã có sáng kiến trong việc vận chuyển bệnh nhân để tránh những di chứng, góp phần giảm tổn thương tủy sống.

 

Người đoàn viên năng nổ trong hoạt động Đoàn, xung kích tình nguyện trong những chuyến đi về vùng sâu, vùng xa này thổ lộ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc với công việc hiện tại của mình. Những chuyến đi tình nguyện giúp đỡ bà con là dịp để tôi trải nghiệm và hiểu thêm về cuộc sống còn nhiều khó khăn của người dân”.

 

Song Văn

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek