Thứ Bảy, 12/10/2024 02:24 SA
Nguy cơ xảy ra dịch tiêu chảy cấp ở Phú Yên là rất cao!
Thứ Hai, 21/04/2008 15:00 CH

“Nguy cơ xảy ra dịch tiêu chảy cấp ở Phú Yên rất cao vì hành khách trên tàu hỏa phóng uế xuống đường tàu khi đi qua địa phận tỉnh. Người dân thờ ơ với việc phòng bệnh, trong khi vi khuẩn tả sẽ lan rộng, vì các yếu tố khiến mầm bệnh tràn lan đều chưa được kiểm soát” - Chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Văn Tâm cho biết.

 

080421-thuc-an-duong-pho.jpg

Ăn ở vỉa hè coi chừng mắc bệnh tiêu chảy cấp! - Ảnh: T.THUỶ

 

CHƯA CÓ DỊCH THÌ CHƯA SỢ!

 

Tan sở, không ít đấng mày râu mê món thịt chó thường tìm đến quán quen để đánh chén. Bởi vậy, các quán bán thịt chó ở TP Tuy Hòa trong những ngày qua vẫn đông khách. Ai nấy đều ăn ngon lành mà không hề nghĩ đến nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cấp. Anh N.V.D, một người sành ăn, nói: “Thịt chó được nấu chín rồi, sợ gì mà không ăn!”. Anh D có lý, nhưng còn mắm tôm, rau sống ăn kèm thịt chó thì sao? Theo nghiên cứu của Viện Pasteur Nha Trang, trên 1gram rau ngổ và lá mơ chứa hàng triệu vi khuẩn, trong đó 90% là vi khuẩn đường ruột (Coliforms). Hai loại rau này có rất nhiều lông trên bề mặt lá (mơ) và thân (ngổ) với diện tích tiếp xúc lớn nên chứa rất nhiều vi khuẩn.

 

Anh N.X.H cán bộ y tế ở Hòa Trị, TP Tuy Hòa cho biết, khi ăn sáng ở quán gần chợ An Đông (Hòa An, Phú Hòa) vẫn thấy nhiều người dùng món tiết canh. Anh góp ý nhắc nhở, nhưng họ bảo: “Lâu nay ăn hoài có sao đâu? Dịch chưa tới địa phương mình thì  lo gì!”

 

Nhiều người, theo thói quen, thường ăn ở các quán vỉa hè dù biết rằng chén đũa mình dùng chỉ được rửa bằng một lượng nước khá khiêm tốn, chỗ ngồi ăn lại bụi bặm và có ruồi đậu. Chị H.N.L (phường 7, TP Tuy Hòa) nói: “Tôi và các đồng nghiệp thường ăn như vậy. Ăn ở quán vỉa hè vừa rẻ tiền vừa không mất nhiều thời gian. Những ngày nghỉ, tôi hay dắt các con đi ăn tại các quán trên đường phố”.

 

Qua truyên truyền, nhiều người biết nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp chủ yếu từ nguồn nước bẩn, rau sống và ruồi. Song, họ vẫn bàng quan.

 

CẦN LẮM Ý THỨC NGƯỜI DÂN!

 

Theo khảo sát của Bộ Y tế, hơn 80% hộ gia đình ở nông thôn không được sử dụng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Hậu quả là vi khuẩn, virus và ký sinh trùng đã nhiễm vào đất, nước, thức ăn. Điều này cộng với thói quen không rửa tay dẫn đến việc người dân dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, giun sán, đau mắt hột và các bệnh do nhiễm ký sinh.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP): nguồn chứa vi khuẩn chưa được kiểm soát cộng với thói quen ăn uống mất vệ sinh chính là điều kiện thuận lợi nhất để dịch tiêu chảy cấp và các dịch bệnh khác bùng phát và khó kiểm soát. Ở những vùng nông thôn, việc ngăn vi khuẩn tả lây lan lại càng khó khăn do vệ sinh kém và người dân ít chịu tiếp thu các hướng dẫn phòng chống bệnh. TS Đáng khuyến cáo, cách đơn giản nhất, nhưng hiệu quả nhất để phòng bệnh là thực hiện triệt để theo 3 nguyên tắc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Nấu chín thức ăn, đun sôi nước uống và rửa sạch tay.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Đặng Phúc Liêm cho rằng: Truyền thông về ATVSTP ở tỉnh ta hiện nay còn khiêm tốn, chưa thay đổi được nhận thức của người dân. Hiện thức ăn đường phố  còn buông lỏng; vệ sinh thực phẩm ở cơ sở nhỏ ít được quan tâm. Khoảng 50% người dân không hiểu biết đầy đủ về ATVSTP; các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm vẫn cố tình vi phạm nghiêm trọng về ATVSTP. Trong khi đó, việc xử lý các cơ sở vi phạm lại chưa thật sự kiên quyết. Trước tình hình dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm tiếp tục lan rộng, cần huy động sức mạnh cộng đồng; cần giám sát và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các biện pháp phòng ngừa. Chính quyền cơ sở và các ban, ngành đoàn thể cần phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xử trí tiêu chảy cấp ở trẻ em
Thứ Hai, 21/04/2008 10:00 SA
Bệnh 'tay chân miệng' vào mùa dịch mới
Thứ Sáu, 18/04/2008 16:50 CH
9 cách chữa rụng tóc
Thứ Sáu, 18/04/2008 08:00 SA
18 món ăn bổ dưỡng trong mùa thi
Thứ Năm, 17/04/2008 09:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek