Thứ Bảy, 12/10/2024 04:45 SA
Tiền cũng có thể lây lan bệnh tiêu chảy cấp
Thứ Hai, 21/04/2008 08:38 SA

Đến thời điểm này, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm có nguyên nhân từ phẩy khuẩn tả đã xảy ra trên 19 tỉnh thành trong cả nước, tập trung nhiều nhất là ở Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tây… với trên 800 người mắc, trên 100 người dương tính với phẩy khuẩn tả.

 

080421-tien-dem.jpg

Đếm tiền bằng thấm nước bọt có nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây bệnh - Ảnh: T.THẢO

 

Theo các nhà khoa học, đợt tái bùng phát lần này của dịch khá phức tạp, đặc biệt hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có người mắc. Nguy hiểm hơn là xét nghiệm thấy phẩy khuẩn tả trong các thực phẩm như thịt chó, rau sống, hải sản và một số nguồn nước. Đây là nguy cơ tiềm ẩn làm dịch lây lan trên diện rộng, gây nhiều khó khăn trong nỗ lực khống chế, dập tắt dịch. Từ ngày 23/10/2007 đến nay, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã xuất hiện và tái bùng phát 3 đợt. Đợt thứ 3, có số ca mắc nhiều hơn so với đợt 2, tỉ lệ dương tính với phẩy khuẩn tả trong các trường hợp bị tiêu chảy cấp cũng cao hơn các lần trước.

 

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn nguyên nhân dịch tái phát là do thói quen ăn uống mất vệ sinh của người dân. Rau sống, thịt chó, mắm tôm, mắm tép sống, các loại thức ăn đường phố không được bảo quản tốt, thói quen xả rác bừa bải, sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, uống nước lã, sử dụng phân tươi để bón ruộng, tưới rau… là những nguyên nhân gây dịch bệnh.

 

Gần đây, qua xét nghiệm cho thấy trên các tờ giấy bạc co ton, đặc biệt là những tờ bạc có mệnh giá nhỏ đã có vi khuẩn coli ( E.coli). Đây là vi khuẩn tiêu điểm cho thấy các tờ giấy bạc này đã nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Với thói quen đếm tiền bằng cách dùng ngón tay thấm nước bọt rồi đếm, tần suất ấy cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tiêu hóa rất cao, trong đó, có bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm. Mọi người không nên đếm tiền bằng cách dùng ngón tay thấm nước bọt. Bởi vì, trong quá trình lưu thông, tiền  chu du khắp nơi. Nó có thể nằm trên giỏ thịt của người bán thịt, qua tay của người này người nọ, cũng có thể rơi vào những nơi như nhà vệ sinh, chuồng gia súc, gia cầm, trên đồng ruộng… và ai dám chắc rằng những nơi đó không có phẩy khuẩn tả hay vi khuẩn gây bệnh khác. Vì vậy, khi đếm tiền không được đưa tay vào miệng để thấm nước bọt. Sau khi đếm xong, phải rửa tay bằng xà phòng; không để tiền lẫn lộn với thực phẩm; không để tiền  chạm với các dụng cụ, vật dụng ăn, uống; đặc biệt không ngậm tiền.

 

Để phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm có nguyên nhân từ phẩy khuẩn tả, bên cạnh ăn chín, uống sôi; không ăn rau sống; không ăn các loại nem chả sống, mắm tôm, mắm tép sống; chén bát trước khi ăn phải nhúng nước sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau mỗi lần đi vệ sinh hay cầm nắm các vật dụng công cộng; không uống nước đá không hợp vệ sinh; thực hiện tốt vệ sinh môi trường; bảo quản thức ăn đã chế biến tránh ruồi, bụi bặm bám vào.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

(Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bệnh 'tay chân miệng' vào mùa dịch mới
Thứ Sáu, 18/04/2008 16:50 CH
9 cách chữa rụng tóc
Thứ Sáu, 18/04/2008 08:00 SA
18 món ăn bổ dưỡng trong mùa thi
Thứ Năm, 17/04/2008 09:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek