Thứ Bảy, 21/09/2024 03:22 SA
Ký ức một cựu binh về những trận đánh
Thứ Sáu, 23/11/2012 10:30 SA

Cựu binh Huỳnh Văn Ủng là người tham gia hàng trăm trận trên chiến trường Phú Yên, bị thương nhiều lần trong đó có 3 lần bị thương rất nặng, tưởng chừng không qua khỏi… Thời gian đã trôi qua khá lâu, vết thương trên da thịt đã lành nhưng những tháng ngày nằm dưỡng thương đã để lại trong ông nhiều tình cảm đẹp, khó quên của đồng chí, đồng đội dành cho ông.

 

ongung121123.jpg

Trong thẻ thương binh của ông Huỳnh Văn Ủng ghi: “Bệnh thường xuyên tái phát” - Ảnh: H.ANH

Lần thứ nhất ông bị thương trong trận đánh tại núi Sầm (Hòa Trị, Phú Hòa). Ông còn nhớ rất rõ đây là trận đánh rất ác liệt với Tiểu đoàn biệt động 23 ngụy vào tháng10/1965. Trận này ta đã tiêu diệt hàng trăm tên nhưng quân ta cũng bị thương vong khá lớn. Ông bị thương nặng trong lúc đánh giáp lá cà với địch. Do bọn địch đông lại ngoan cố chống cự trong khi súng của ông đã hết đạn nên phải dùng lựu đạn của địch để đánh địch. Vì cự ly quá gần, ông bị thương ở đùi và lưng. Ông nói: “Ngay lúc đó, tôi không biết là mình đã bị thương, sau đó mới có cảm giác tê cứng ở bắp đùi rồi không còn hay biết gì nữa”. Đồng đội đưa ông đến điều trị tại viện Y12 (TX Tuy Hòa, nay là TP Tuy Hòa) khá lâu mới bình phục.

 

Sau đó khoảng 5 tháng, vào tháng 3/1966 ông bị thương khi đơn vị ông có khoảng một trung đội đánh với 2 trung đội thám báo địch tại Hòn Đồn (xã An Định, Tuy An). Theo ông đây là lần nặng nhất, vì bị hôn mê 2 ngày, 3 đêm mới tỉnh. Lần này ông bị sức ép của súng ĐK Mỹ. Đồng đội phải đưa ông lên Bệnh viện huyện Sơn Hòa chữa trị, sau 1 tháng ông mới hồi phục. Trận này đơn vị ông đã diệt được 80 tên địch, thu được 2 khẩu ĐK, 2 đại liên, trung liên, 19 máy ảnh…

 

Lần thứ 3 ông bị thương trong trận Tổng tấn công Xuân Mậu Thân 1968 tại tỉnh đường Phú Yên. Tại trận này ông đã bắn tới 7 quả B40 nên bị chảy máu tai và mũi, đã vậy còn bị một mảnh pháo trúng đầu. Lần bị thương này, ông phải nằm viện gần một tháng mới hồi phục. Chính vì vết thương quá nặng nên đã để lại những di chứng không thể nào chữa khỏi. Trong thẻ thương binh của ông có ghi: Bệnh thường xuyên tái phát.

 

Trong tất cả các lần bị thương nặng, nếu không có đồng chí đồng đội thương yêu chăm sóc có lẽ ông đã không thể qua nổi. Lúc này ông tự nhận mình giống như con cưng. Hồi trẻ ông nặng khoảng 60kg thế mà đồng chí đồng đội phải khiêng ông vượt hàng chục cây số đường rừng núi non hiểm trở để kịp cứu sống ông. “Có những người khiêng mình, chăm sóc mình chu đáo ngày nào cũng đã vĩnh viễn nằm lại trong những trận đánh sau đó”, ông kể với đôi mắt đỏ hoe. Lần bị thương khi đánh vào tỉnh đường Phú Yên xuân Mậu Thân 1968, nếu không có đồng chí Nguyễn Khiêm, trinh sát tỉnh (nguyên là Trưởng công an phường 1 nay đã nghỉ hưu), không hề lo nghĩ đến tính mạng, dũng cảm xông vào cõng ông trong vòng vây lửa đạn thì có lẽ…Ông nhớ có một lần bị thương, Ban chỉ huy đơn vị 202 đã cử tới 12 đồng chí thay nhau chăm sóc ông. Không quản ngày hay đêm, họ chăm sóc cho ông từng muỗng cháo, miếng canh… Có những lúc thiếu thốn, gạo không còn đủ để nấu cháo, nhiều đồng đội đi hái rau cải trời về nấu canh thay cháo cho ông… “Kể sao hết được tấm lòng của đồng chí đồng đội lúc đó, nhiều khi nhớ lại tự nhiên đôi mắt tôi cứ nhòa đi”, ông nói.

 

Bị thương nặng đến 3 lần và đều được đồng chí đồng đội không quản công sức và tính mạng cứu sống. Những nghĩa tình sâu nặng ấy sẽ đi theo ông suốt cả cuộc đời.

 

HÀ THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhớ các cụ “xóm nhà binh”
Thứ Sáu, 09/11/2012 09:00 SA
Chiếc đồng hồ ở lại
Thứ Ba, 30/10/2012 08:33 SA
Ký ức đường Trường Sơn
Thứ Sáu, 26/10/2012 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek