Thứ Bảy, 21/09/2024 18:02 CH
Bài tham gia cuộc thi “Phú Yên - ký ức và ước vọng”:
Nhớ Phú Yên
Thứ Năm, 14/07/2011 08:00 SA

“Phú Yên quê hương mình một màu xanh trải nước non, bao la đồng lúa Tuy Hòa, Sông Cầu dừa xanh nước mát, mênh mông đồi mía Sơn Hòa, chiều Tuy An in nước đầm Ô Loan, thuyền ai neo xao xuyến giọng hò khoan. Đẹp sao! Quê mình Phú Yên…”, lời bài hát luôn trong hành trang tôi những năm xa quê hương.

 

goc-tuy-hoa110714.jpg

TP Tuy Hòa ngày càng đổi thay - Ảnh: P.V

Sau khi rời ghế trường phổ thông tôi vào TP Hồ Chí Minh mưu sinh. Những ngày đầu đặt chân đến vùng đất xa lạ này lòng tôi nhớ quê da diết. Còn đâu những buổi trưa cùng chúng bạn tắm ở bãi biển Tuy Hòa, những buổi chiều thả diều và dạo chơi trên bãi cát, những chuyến ra khơi đánh bắt cá cùng gia đình, những ngày mưa bão không phải đến trường,… Khi đến TP Hồ Chí Minh, hình ảnh tôi nhìn thấy là phố xá nhộn nhịp người – xe qua lại, nhà cửa san sát nhau, trong khi ở Phú Yên khí hậu trong lành, làm cho con người ta luôn có cảm giác thoải mái nhờ biển xanh gió mát, phong cảnh hữu tình, con người cần cù, yêu lao động.

 

Thời tiết ở TP Hồ Chí Minh không khắc nghiệt như ở Phú Yên. Nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, phía đông Phú Yên giáp biển nên thường xuyên hứng chịu những cơn bão từ biển đổ vào và cũng chính những cơn bão đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người mỗi năm. Như bù đắp lại sự khắc nghiệt đó, thiên nhiên cũng ban tặng cho Phú Yên không ít thắng cảnh đẹp như: gành Đá Đĩa, núi Nhạn, núi Đá Bia, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài,… làm say đắm lòng người khi đến thăm và quyến luyến khi phải rời xa. Ngoài ra, biển còn mang đến cho Phú Yên nhiều loại hải sản quý như sò huyết, tôm hùm, cá ngừ đại dương,…có thể xuất khẩu, chế biến thành các món ăn thu hút khách du lịch và mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Bên cạnh những danh thắng được thiên nhiên ban tặng, Phú Yên còn có bề dày lịch sử kháng chiến dựng nước và giữ nước, với những di tích cấp quốc gia như Khu di tích Tàu không số Vũng Rô, địa đạo Gò Thì Thùng, mộ danh nhân Lương Văn Chánh, Lê Thành Phương,… Tất cả tạo nên bức tranh Phú Yên vừa cổ kính vừa tân thời.

 

Mỗi năm tôi đều thu xếp công việc để về thăm quê một vài lần. Mỗi lần về thăm quê hương, tôi đều có một cảm xúc lạ kỳ như đã cách xa từ lâu lắm. Và mỗi lần về, tôi lại thấy quê hương có nhiều đổi mới. Từ những con đường, góc phố, công viên, bãi biển,… đến những công trình được tỉnh chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa thêm khang trang; những hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức nhiều hơn; con người như năng động hơn, đôi mắt luôn hiện lên niềm tin và sức sống mãnh liệt. Những năm gần đây, Phú Yên được chọn làm nơi tổ chức các hoạt động mang tầm vóc quốc tế, quốc gia, điều này có thể chứng minh rằng quê hương đất Phú đã có đủ khả năng tổ chức các sự kiện lớn với những con người ở đây thông minh, hiền lành, chất phác, đáng tin cậy.

 

Đã 400 năm qua, cái tên Phú Yên đã tồn tại và góp phần làm đẹp thêm cho bản đồ hình chữ S. Rồi sẽ đến một ngày Phú Yên thật sự giàu có và bình yên như cái tên vốn có. Thế hệ trẻ chúng tôi thật may mắn khi được sinh ra trong hòa bình và thừa hưởng những thành quả quý báu mà thế hệ cha ông đi trước để lại. Dù đi đến đâu trên đất nước này, những người con đất Phú vẫn mãi mãi hướng về quê hương và nguyện sẽ góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

THẠCH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek