Thứ Bảy, 21/09/2024 17:54 CH
Báo Phú Yên ngày ấy, bây giờ
Thứ Năm, 07/07/2011 10:00 SA

Tôi trở thành nhà báo như một cơ duyên mà người đời hay nói là nghiệp dĩ. Cách đây hơn 20 năm, tôi về lại Phú Yên với tấm bằng cử nhân văn chương cùng với bao ước mơ, hoài bão được cống hiến cho quê hương.

 

PV110707.gif

Phóng viên Báo Phú Yên tác nghiệp tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Mặc dù đã nhiều lần đến Sở Giáo dục – Đào tạo để xin đi dạy, dù chỉ dạy cấp 2 ở một huyện xa xôi nào đó, nhưng những cái lắc đầu của những người có trách nhiệm đã làm tôi thất vọng. Rồi có một ngày, anh Phan Thanh Bình (Trưởng phòng Bạn đọc Báo Phú Yên)đến gọi tôi đi thử việc ở Báo Phú Yên. Thú thật, lúc ấy tôi chưa hiểu báo chí là gì nhưng vì thích được đi đây đi đó nên cũng liều một phen thử sao? Ngày ấy trụ sở của Báo Phú Yên chỉ là một căn nhà 2 tầng cũ kỹ ở 193 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa. Buổi đầu tiên đi làm tôi được nhà báo Phan Thanh Bình tận tình hướng dẫn cách viết tin, bài phản ánh và cả công tác tiếp nhận bài của bạn đọc gần xa. Bao nhiêu bỡ ngỡ trong nghề rồi cũng qua đi, tôi dần trưởng thành nhờ sự tận tình chỉ bảo của những đồng nghiệp đi trước, đặc biệt là sự khắc khe nhưng cũng đầy tình cảm của nhà văn, nhà báo Tô Phương, Tổng Biên tập Báo Phú Yên giai đoạn 1989-1996. Ông là một người lính đi làm báo nên tác phong, hành động đầy chất quân đội. Không ít lần tôi cùng nhiều đồng nghiệp bị ông mắng tơi bời. Lúc đó ai cũng ức nhưng nhờ sự nghiêm khắc ấy đã tạo cho chúng tôi những đức tính tốt không chỉ trong nghề nghiệp mà còn cần thiết trong cuộc sống đời thường.

 

Những năm 1990-1993, Báo Phú Yên còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Ngày ấy đội ngũ phóng viên, biên tập viên chỉ khoảng hơn chục người, nhưng cũng rơi rớt dần khi người thì chuyển nghề như nhà báo Ngọc Quang, người thì về Nha Trang làm báo như anh Nguyễn Chính, Mạnh Thường, chị Hồng Minh… Trách nhiệm đè nặng trên vai những người ở lại và cả những người mới được bổ sung như Anh Kiệt, Huỳnh Hiếu, Hoàng Chương, Tiên Minh, Trần Tĩnh và cả tôi nữa. Ngày ấy, dù báo phát hành mỗi tuần 2 kỳ nhưng khí thế làm việc hăng lắm. Mỗi người mỗi việc, có người kiêm nhiệm 2-3 việc một lúc mặc cho phương tiện tác nghiệp thiếu thốn, lạc hậu, trụ sở tòa soạn chật chội, thường bị ngập lụt khi mùa mưa bão đến. Nhờ vậy mà báo vẫn ra đều đặn, ít sai sót còn làm được cả tập san tuyên truyền về người tị nạn hồi hương. Những ai đã từng gắn bó với Báo Phú Yên vào “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” chắc không thể nào quên cảnh chở đặc san xuân đi phát hành khắp nẻo miền quê, rồi việc làm trang cho các hợp tác xã nông nghiệp…

 

Suốt hai mươi mấy năm qua, Báo Phú Yên đã có những tiến bộ vượt bậc về nội dung lẫn hình thức. Từ một tờ báo tuần, Báo Phú Yên đã trở thành nhật báo được bạn đọc và cả các đồng nghiệp đánh giá là tờ báo chững chạc với số lượng phát hành khá. Sự chuyển mình của tờ báo không phải là không có những khó khăn vất vả. Ví dụ như chuyện trở thành nhật báo, ban đầu ai cũng ngại, sợ không đủ tin bài để lấp trang, sợ áp lực công việc nhưng Ban Biên tập vẫn quyết tâm thực hiện. Giờ thì tất cả cán bộ, công nhân viên của tòa soạn đã thấy việc “lên” báo ngày là hoàn toàn đúng đắn, khi thông tin được cập nhật hơn, tính cạnh tranh của tờ báo cao hơn, nội dung cũng phong phú hơn (tất nhiên anh em cũng vất vả hơn). Hình thức tờ báo Phú Yên cũng được đổi mới từ cách trình bày, bố trí trang mục, màu sắc, măng sét… tất cả đã giúp cho Báo Phú Yên bắt mắt, hấp dẫn người đọc. Cùng với các số báo thời sự ra hàng ngày, Báo Phú Yên còn có báo cuối tháng, nhất là một trong những tờ báo ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên sớm có báo điện tử tiếng Việt và tiếng Anh.

 

Để tiến những bước dài như hôm nay, ngoài sự dám nghĩ, dám làm của tập thể Ban Biên tập cần phải kể đến lực lượng phóng viên, biên tập viên, công nhân viên… giỏi nghề, đam mê công việc, “cháy” hết mình với tòa soạn. Ngoài những người gắn bó với tòa soạn khi từ Báo Phú Khánh chia ra, đến lớp phóng viên dày dạn kinh nghiệm, trưởng thành làm người lãnh đạo như Huỳnh Hiếu còn phải kể đến một “thế hệ vàng” như Quốc Khương, Tấn Lộc, Đức Thông, Nguyên Lưu, Quang Thuần, Phương Trà, Minh Nguyệt, Thúy Hằng…

 

Bây giờ dù nhiều người trong số ấy đã chia tay với Báo Phú Yên nhưng những gì mà họ đã đóng góp cho một tờ báo Đảng địa phương là rất lớn. Sự ra đi của một số phóng viên gạo cội đã để lại bao điều tiếc nuối nhưng càng đáng trân trọng biết bao khi những người này vẫn thường xuyên đến thăm Báo Phú Yên, nơi đã giúp họ không ngừng trưởng thành trong nghề.

 

Tôi giờ đã là một cán bộ lâu năm của Báo Phú Yên. Mỗi khi nghe các phóng viên, cán bộ trẻ mới vào nghề gọi “chú” lại giật mình cảm nhận tuổi tác. Nhưng niềm đam mê nghề nghiệp vẫn còn nguyên vẹn như những ngày đầu mới vào nghề báo. Cho dù đã nỗ lực hết mình để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc đối với tờ báo nhưng tôi vẫn thấy hổ thẹn về sự thua sút của mình trong một vài lĩnh vực thuộc nghề nghiệp. Và tôi kỳ vọng sự yếu kém của mình sẽ được bù đắp bởi những phóng viên trẻ được đào tạo bài bản, tốt nghiệp đại học loại giỏi như Lê Hảo, Hà Kiều My… Lẽ đời “tre già thì măng mọc”. Suốt chừng ấy năm, chừng ấy tháng kể từ khi Báo Phú Yên trở về với tên gọi của nó, nhiều lứa “măng” đã mọc và những lứa “măng” khác sẽ tiếp tục mọc. Tòa soạn giờ đông hơn ngày trước rất nhiều; phương tiện làm việc hiện đại hơn rất nhiều; uy tín của báo Phú Yên không còn bó hẹp trong tỉnh mà được bạn đọc cả nước và cả nước ngoài biết đến. Đó thực sự là niềm tự hào của các thế hệ làm Báo Phú Yên. Tự sâu thẳm của lòng mình, tôi tự hứa sẽ tiếp tục “cháy” vì tờ báo đã trở thành máu thịt cuộc đời. Cũng có thể khi không đáp ứng được yêu cầu của công việc chuyên môn hoặc vì một lý do gì đó phải “rẽ ngang” với cái nghiệp mà mình đã mang trong suốt nhiều năm qua thì trái tim này, cuộc đời này vẫn thuộc về Báo Phú Yên. Mãi mãi là như vậy!

 

NHÃ NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek