Thứ Bảy, 21/09/2024 19:25 CH
Thủy chung cùng năm tháng (Tiếp theo kỳ trước)
Thứ Năm, 12/05/2011 07:44 SA

Với chỉ tiêu Nghị quyết giao: “Đến tháng 6/1974, phát triển cho được 1.300 đảng viên ở xã, thôn. Phấn đấu không còn thôn trắng Đảng. Thôn đã có đảng viên thì phấn đấu có chi bộ”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh chú ý xây dựng Đoàn thanh niên để tạo nguồn công tác phát triển Đảng.

 

Bên cạnh đó, đồng chí chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy có thủ tục hướng dẫn việc kết nạp lại số đảng viên cũ trong hai cuộc kháng chiến vì nhiều lý do khác nhau không còn tham gia sinh hoạt, nhưng vẫn là những quần chúng ưu tú, thiết tha với sự nghiệp giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc. Công tác cán bộ trong tình hình mới được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt coi trọng. Thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội lần thứ V: “Phải đào tạo nhiều loại cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới bao gồm: Cán bộ vùng địch, cán bộ hợp pháp, cán bộ dân vận, kinh tế, cán bộ trẻ, phụ nữ, dân tộc”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy phân chia cán bộ ra làm hai loại: Cán bộ hợp pháp ở trong vùng địch và cán bộ bất hợp pháp để chọn nội dung cách thức tổ chức đào tạo phù hợp. Nội dung đào tạo của cán bộ thời gian này, cụ thể như sau:

 

“- Công tác vận động quần chúng.

- Công tác vận dụng và thực hiện các chính sách của Đảng về việc nuôi dưỡng, chữa bệnh, đưa đi học tập ở miền Bắc.

- Công tác Đảng”.

 

Một điểm đặc biệt quan trọng trong thời gian này là công tác đào tạo cán bộ có tập huấn phương pháp làm việc. Là Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, do đó, đồng chí Chín Cao rất thuận lợi trong việc thường xuyên cử cán bộ của ban về các vùng trọng điểm nóng, triển khai và thực hiện tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ V. Nhờ vậy, chất lượng đảng viên được nâng cao, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên, chi bộ cơ sở vững mạnh toàn diện đạt chất lượng, phát huy cao độ hiệu lực lãnh đạo của chi bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Trong giai đoạn lịch sử này, với cương vị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kiêm Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đồng chí Chín Cao đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề ra những yêu cầu cụ thể đối với các cấp ủy và các bí thư cơ sở như sau:

 

“- Phải có tinh thần trách nhiệm cao nhất, gương mẫu nhất, là đảng viên tiêu biểu của chi bộ, đảng bộ mình.

 

- Phải nắm vững nhiệm vụ, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, vận dụng đúng đắn, tích cực, sáng tạo vào công tác thực tế của bản thân và cơ sở mình phụ trách.

 

- Biết tổ chức, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trung tâm; biết khéo léo kết hợp với lãnh đạo toàn diện, luôn luôn rèn luyện mình có tác phong quần chúng tốt, có phương pháp tư tưởng đúng đắn; là trung tâm đoàn kết trong cấp ủy, trong chi bộ và quần chúng; đoàn kết tôn trọng cấp trên, thương yêu giúp đỡ cấp dưới; tôn trọng và quan hệ chặt chẽ với các cấp ủy cùng cấp, trên tinh thần hữu ái vô tư và thực sự cầu thị.

 

- Phải nắm chắc tính chất, chức năng nhiệm vụ của các tổ chức quần chúng tại cơ sở mình phụ trách, thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn cho các tổ chức đó hoạt động đúng hướng”.

 

Để cán bộ, đảng viên nhận thức rõ ràng tình hình cách mạng trong giai đoạn mới, từ ngày 25 đến ngày 27/3/1974, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy mở rộng đã chỉ rõ nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân Phú Yên là:

 

“- Chống phá bình định, lấn chiếm của địch, giành và giữ dân ở đồng bằng, đưa dân về vùng căn cứ giải phóng.

- Sản xuất để cứu đói và xây dựng kinh tế tự cung tự cấp.

 

- Tập trung vấn đề chính trị, tư tưởng, tổ chức và bổ sung phương hướng công tác chính trị, tư tưởng giải quyết biên chế phù hợp tình hình”.

 

Trên cơ sở nhiệm vụ chung được Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, đồng chí Chín Cao đã quán triệt nhiệm vụ cụ thể của công tác tổ chức từ tỉnh xuống cơ sở như sau:

 

“- Nhiệm vụ trung tâm, hàng đầu của tỉnh ta là chống bình định, chống lấn chiếm của kẻ thù. Nhiệm vụ này có tính chất quyết liệt, lâu dài, phức tạp, chẳng những phải thông suốt về nhận thức mà còn phải cụ thể trong việc tổ chức thực hiện thì mới hoàn thành được công tác.

 

- Tất cả các cấp ủy Đảng cơ sở phải làm cho cán bộ, chiến sĩ thấy chống bình định, chống lấn chiếm là nhiệm vụ trung tâm, nhiệm vụ hàng đầu của mình, ôn lại những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức thực hiện việc chống phá ấp chiến lược, chống bình định cấp tốc trước đây để tin tưởng vào khả năng nỗ lực của mình có thể đánh bại âm mưu bình định của địch.

 

- Sắp xếp lực lượng từ tỉnh, huyện, xã và tổ chức quần chúng vào nhiệm vụ chống bình định. Các cấp ủy từ tỉnh, huyện phải phân công được 1/3 cấp ủy trực tiếp làm bí thư hoặc phụ trách huyện, xã. Cán bộ các ngành các giới ở tỉnh và huyện phải được huy động phần lớn vào công tác chống bình định. Cán bộ đi trực tiếp chống bình định phải học tập, tập huấn chu đáo về nội dung, phương pháp công tác, tổ chức chỉ huy và chỉ đạo chặt chẽ. Đối với cán bộ xã thôn (kể cả du kích) phải được sắp xếp chọn lọc. Lực lượng du kích phải tăng cường chất lượng, được huấn luyện trang bị vũ khí, phương tiện. Tinh thần mỗi cán bộ là một chiến sĩ sẵn sàng bám dân, bám địch phải được quán triệt nhằm đánh bọn biệt kích, bọn trà trộn trong dân, kìm kẹp bọn chúng, làm cho bọn này bật khỏi dân. Phải bám chặt vào quần chúng, phát động quần chúng, xây dựng lại tổ chức, củng cố phong trào. Đối với tất cả các loại cơ sở, cán bộ hợp pháp và quần chúng cách mạng đều được giáo dục, phát động làm nòng cốt tập trung vào nhiệm vụ chống bình định, xây dựng, củng cố và phát triển thực lực của ta.

 

Về công tác xây dựng Đảng, để đáp ứng yêu cầu của cuộc chiến tranh đang bước vào giai đoạn hết sức khẩn trương và quyết liệt, phải quan tâm phát triển đội ngũ đảng viên và cốt cán với chất lượng cao, số lượng đông. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn cách mạng mới đối với cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh là phải quán triệt đường lối, phương hướng, phương châm đấu tranh cách mạng trong giai đoạn mới, học tập lại sáu quan điểm của Đảng cho cán bộ trung sơ cấp, học tập lại Điều lệ Đảng, đi sâu vào mục tiêu lý tưởng, nhiệm vụ của người đảng viên, các nguyên tắc kỷ luật của Đảng; nâng cao lập trường ý chí chiến đấu không ngừng phát huy tinh thần cách mạng tấn công, chống mọi biểu hiện ý tưởng hòa bình, nghĩ ngợi suy tính cá nhân, tiến hành tổng kết công tác xây dựng Đảng ở chi bộ, huyện, tỉnh.

 

(Còn nữa)

NGUYỄN DUY LUÂN

(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chương V: Phú Yên giải phóng
Chủ Nhật, 08/05/2011 08:07 SA
Ðô thị bên bờ biển xanh
Thứ Năm, 28/04/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek