Thứ Bảy, 21/09/2024 19:28 CH
Thủy chung cùng năm tháng
Chương V: Phú Yên giải phóng
Chủ Nhật, 08/05/2011 08:07 SA

Ngày 27/1/1973, hiệp định về việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam có hiệu lực thi hành. Hiệp định ghi rõ: “Mỹ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược Việt Nam, rút hết quân Mỹ, quân chư hầu Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam, tôn trọng độc lập chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, cam kết chấm dứt dính líu quân sự và không can thiệp vào công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam, để nhân dân miền Nam tự quyết”.

 

Theo hiệp định, không chỉ quân Mỹ mà bọn lính đánh thuê Nam Triều Tiên cũng phải rút khỏi nước ta. Thế nhưng, đế quốc Mỹ vẫn không từ bỏ dã tâm xâm lược. Chúng đổ đôla vào miền Nam nước ta, tiếp sức cho bọn ngụy quyền, hô hào “tràn ngập lãnh thổ”, giành đất, giành dân với ta. Những thủ đoạn của kẻ thù là: Dùng các trung đội biệt kích của quận, tỉnh và các tiểu đoàn, sử dụng bọn bảo an tổ chức nhiều phân đội nhỏ đánh theo hình thức biệt kích; cộng với bọn gián điệp, bọn đầu hàng chỉ điểm, đánh vào căn cứ của ta. Kẻ thù lấn chiếm Tuy Hòa 1, đường 7 trong giai đoạn đầu và tiếp theo là đường 6, Xuân Lãnh, Xuân Phước (Đồng Xuân); hỗ trợ bọn bảo an thay các chốt quân Nam Triều Tiên; đưa bọn ngụy quyền xã, ấp được đào tạo chuẩn bị sẵn ở Vũng Tàu về bám lại xã, ấp. Địch tiến hành “bình định”, nống lấn, xây dựng hệ thống kìm kẹp, đẩy mạnh chiến tranh tâm lý, gián điệp, chiêu hồi, chiêu hàng nhằm đánh bật lực lượng ta ra khỏi quần chúng. Đi đôi với “bình định”, nống lấn, chúng tiến hành đôn quân, bắt lính, khôi phục và xây dựng thêm lực lượng phản động. Kẻ thù tiếp tục gây chiến tranh trong tình hình mới với những âm mưu và thủ đoạn hết sức quyết liệt, liên tục và thâm độc.

 

Trước tình hình mới, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang rất nặng nề, phức tạp. Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đáp ứng với nhu cầu tác chiến và xây dựng lực lượng vũ trang, đồng chí Chín Cao đã chỉ đạo Ban cán sự đơn vị 200 (mật danh của Ban Chỉ huy Tỉnh đội) đề ra phương hướng xây dựng Đảng của lực lượng vũ trang trong năm 1973 là: “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động nâng cao chất lượng đảng viên, tích cực phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ đảng viên có chất lượng cao, số lượng hợp lý để xây dựng chi bộ cơ sở vững mạnh, toàn diện, phát huy cao hiệu lực lãnh đạo của đơn vị, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”

 

Chỉ tiêu phấn đấu của lực lượng vũ trang đến cuối tháng 12/1973 là 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 60% hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để đạt được chỉ tiêu đó, Ban Cán sự đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể, hướng dẫn các chi bộ cơ sở thực hiện. Nắm được âm mưu của địch, đồng chí Chín Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng tổ chức nhiều đợt sinh hoạt, học tập Hiệp định Pari; chỉ đạo các đảng bộ lấy Hiệp định Pari làm cơ sở pháp lý để lãnh đạo quần chúng đấu tranh buộc địch phải thực hiện tinh thần của hiệp định. Kẻ địch có dã tâm càn quét, lấn chiếm vùng giải phóng của ta trước khi hiệp định có hiệu lực để giành dân, lấn đất của ta. Mỹ lập luận nơi nào có cờ ngụy là đất của ngụy. Ta chủ trương giành dân, giữ đất ở vùng giải phóng, nên phát động toàn dân cắm cờ. Nơi nào có cờ Mặt trận hai màu đỏ xanh là vùng cách mạng quản lý. Tỉnh ủy chủ trương toàn dân may cờ, toàn dân, toàn quân cắm cờ. Phong trào may sắm cờ trở thành phong trào của quần chúng. Vùng giải phóng, vùng tranh chấp, vùng địch tạm kiểm soát không may cờ được thì cơ sở cách mạng đem cờ vào để cắm. Tâm lý nhân dân ai cũng muốn vùng mình thuộc vùng cách mạng. Địch tung quân càn quét vùng giải phóng, kẻ thù càn đến đâu, sơn cờ ba que đến đó, mưu hiểm của chúng là để ta không xóa được.

 

Đúng 0 giờ ngày 28/1/1973, Hiệp định Pari về Việt Nam có hiệu lực; đồng chí Chín Cao chỉ đạo toàn dân, toàn quân nhất tề nổi dậy cắm cờ ta, xóa cờ địch. Khắp nơi trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tinh thần này, cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng hai màu xanh đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng tung bay phất phới. Đồng chí Chín Cao còn cẩn thận chỉ đạo xây dựng những điểm chốt để giữ cờ, có công sự hầm kèo đánh địch. Vùng kiểm soát được lực lượng vũ trang bảo vệ, nơi không đủ quân bảo vệ thì để dân quân gài mìn, cắm chông bảo vệ. Âm mưu chiếm đất, chiếm dân không thành, địch ngoan cố càn quét, đánh phá, nống lấn vùng giải phóng.                       

 

Còn nữa)

 

                                                                  NGUYỄN DUY LUÂN

(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek