Thứ Bảy, 21/09/2024 19:36 CH
Thủy chung cùng năm tháng (Tiếp theo kỳ trước)
Thứ Bảy, 07/05/2011 09:38 SA

Hai tháng sau, đồng chí Sáu Râu về Khu ủy họp, đồng chí bàn bạc với đồng chí Chín Cao để đồng chí đưa bé Tâm đi. Biết Chín Cao không nỡ xa con khi con mình còn quá nhỏ, sức khỏe còn yếu ớt, đồng chí Sáu Râu làm công tác tư tưởng với Chín Cao. Đồng chí nói: “Em nghe anh, để anh đưa bé Tâm ra miền Bắc cho bé Tâm được học hành, chứ để bé Tâm ở căn cứ, anh rất đau xót”.

 

Đồng chí Chín Cao xem đồng chí Sáu Râu như một người anh thân thiết, nghe đồng chí Sáu Râu nói như vậy, Chín Cao rất xúc động và sắp xếp để bé Tâm đi với đồng chí Sáu Râu. Hai bác cháu đi tới đường 19, địch càn quét rất dữ dội. Trạm giao liên tổ chức gọn nhẹ cho số người đi họp xuyên rừng đi. Trạm sợ không bảo đảm an toàn cho các đoàn, nên khách và các cháu thiếu nhi ở lại, khi nào địch hết càn mới đi tiếp. Đồng chí Sáu Râu rất quyết tâm, muốn tự bản thân mình đưa bé Tâm đi, nên đã chuẩn bị để bé Tâm đi từ bốn giờ sáng, đi trước một đoạn dài, không cho giao liên biết. Khi đoàn cán bộ đi đến đoạn đường có bé Tâm đứng chờ, đồng chí Sáu Râu gọi bé Tâm theo đoàn. Giao liên ở vào tình thế việc đã rồi, nên để hai bác cháu đi. Bé Tâm đi với đoàn cán bộ ra Khu V, sau đó đồng chí Sáu Râu tiếp tục gửi bé Tâm cho các trạm giao liên Khu để đưa bé Tâm ra miền Bắc. Ngày đưa tiễn bé Tâm đi miền Bắc học, đồng chí Sáu Râu giấu tình cảm của mình vào tim, nói với con trai của người đồng chí, người bạn, người em đã cùng chia sẻ ngọt bùi, cay đắng, gian khổ khó khăn với ông trên khắp chiến trường Phú Yên máu lửa: “Can đảm lên con trai, bác và ba má cháu chờ cháu ở Phú Yên”. Ngày đưa tiễn bé Tâm bé bỏng chín tuổi đầu đi miền Bắc, không có má, không có ba, không có bà nội, bà ngoại, không có dì Tám. Không có ai là người thân yêu của bé Tâm cả, chỉ có bác Sáu Râu, Bí thư Tỉnh ủy, xem ba má bé Tâm như em đưa tiễn bé đi. Trong tâm trí của mình, bé Tâm nhớ như in lời bác Sáu Râu dặn. Trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào bé Tâm đều cố gắng vượt qua, để sống xứng đáng với sự kỳ vọng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên.

*

*   *

Bắt đầu từ những năm 1970, tình hình lực lượng vũ trang tương đối ổn định. Từ ngày 29/9/1971 đến ngày 14/10/1971, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IV được tổ chức tại khu rừng Bốn Chống, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa.

 

Trong Đại hội này, công tác xây dựng Đảng được nêu rõ: “Kiện toàn các cấp ủy Đảng, giữ nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt các cấp ủy, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thường xuyên thực hành tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết trong Đảng, thật thà yêu thương giúp đỡ nhau”.

 

Đại hội đã bầu được 20 đồng chí tỉnh ủy viên chính thức vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 4 đồng chí được bầu làm tỉnh ủy viên dự khuyết. Đồng chí Sáu Râu được Khu ủy chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên. Đồng chí Chín Cao được bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tiếp tục được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, trực tiếp làm Trưởng ban Tổ chức, phụ trách Tuyên huấn; đồng chí Lê Bác thay đồng chí Chín Cao làm Chính trị viên; đồng chí Ông văn Bưu làm Tỉnh đội trưởng thay đồng chí Hoàng Nhượng về lại lực lượng chủ lực.

 

Trong những năm 1969 đến năm 1972, bên cạnh việc tập trung đánh các cuộc càn quét của địch, Đảng bộ tỉnh Phú Yên còn chú trọng công tác sản xuất tự túc ở các vùng căn cứ và xây dựng các cửa khẩu để phục vụ chiến đấu, phục vụ đời sống cán bộ, nhân dân và giúp đỡ các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa. Nhiều kho lương thực dự trữ ngay trong vùng tạm chiếm được thành lập. Ta giấu lương thực ở các bãi cát ven biển để ban đêm chuyển về căn cứ. Nhiều gia đình trong vùng tạm chiếm tự nguyện nuôi quân đánh Mỹ. Ngoài ra, việc tăng gia sản xuất, tự túc lương thực cũng được phát triển tại vùng căn cứ. Năm 1972 là năm phong trào tăng gia sản xuất tự túc phát triển mạnh mẽ. Tình hình vùng căn cứ tạm ổn định, đồng chí Chín Cao tiếp tục về mở các lớp bồi dưỡng đào tạo cán bộ xã, cán bộ huyện, các ngành để bổ sung cho cấp huyện, cấp tỉnh. Đồng chí còn trực tiếp phát động bộ đội, cán bộ, nhân dân vùng căn cứ tiếp tục sản xuất sắn mì, lúa, bắp, chăn nuôi bò, heo, gà, vịt để tự giải quyết một phần lương thực, thực phẩm có ăn và dự trữ phòng khi thiếu đói. Nhiệm vụ mở đường thồ bằng xe đạp từ đường 19 đến trạm Ma Choai, trạm Xuân Quang 1 đến Tân Lương, Hòn Lúp thuộc Sơn Long căn cứ của tỉnh và phát triển xuống Suối Cau thuộc Đồng Cam, tiếp tế cho Tuy Hòa 1 được đồng chí Chín Cao rất quan tâm. Ngoài ra, đồng chí còn phát động phong trào văn hóa, văn nghệ, củng cố đội văn công của tỉnh bằng việc sáp nhập hai đội văn công của Tỉnh đội và của Tỉnh ủy thành một đoàn, thường xuyên biểu diễn phục vụ nhân dân vùng căn cứ, vùng giải phóng; tiến hành củng cố các bệnh viện tỉnh, quân y, dân y, bệnh viện Sông Ba nhằm phục vụ cho cán bộ, trại điều dưỡng, nuôi số cán bộ lớn tuổi đau ốm không ra Bắc được; trại nuôi trẻ con cán bộ còn nhỏ hay số chưa đi ra Bắc học được thành lập.

 

Thời kỳ 1965-1972 là một giai đoạn lịch sử hết sức cam go của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên tham gia đánh Mỹ và thắng Mỹ. Trên một vùng đất nhỏ bé trong bản đồ hình chữ S của nước Việt nam, kẻ thù đã chà đi xát lại rất nhiều lần. Gian kế của bọn chúng là xóa sổ nước ta trên bản đồ thế giới. Dã tâm cướp nước của kẻ thù hết sức nham hiểm. Trong gian khổ, khó khăn, có lúc, có nơi cũng có cán bộ, đảng viên và nhân dân yếu lòng, quay lưng lại với sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên. Thế nhưng, vượt lên tất cả những mất mát đó là tấm lòng nguyên vẹn thủy chung của người dân Phú Yên đối với Đảng, với cách mạng; là sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên được tôi luyện và thử thách trong chiến tranh. Cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên, đồng chí Chín Cao bước vào trận chiến mới với kẻ thù.  

 

(Còn nữa)

NGUYỄN DUY LUÂN

(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek