Thứ Bảy, 21/09/2024 21:41 CH
Phú Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 - 1975(Tiếp theo kỳ trước)
Giấc mơ đã trở thành hiện thực
Thứ Sáu, 25/03/2011 07:18 SA

(Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ nhất trong thời kỳ chống Mỹ để triển khai Nghị quyết 15 của Trung ương)

 

Nghị quyết còn có đoạn viết: “Trong những điều kiện nào đó, cuộc khởi nghĩa của nhân dân miền Nam cũng có khả năng chuyển thành cuộc đấu tranh vũ trang trường kỳ”.

 

Trong tình hình đó, “cuộc đấu tranh sẽ trở sang một cục diện mới đó là chiến tranh trường kỳ giữa địch và ta, thắng lợi cuối cùng thuộc về ta”.

 

Khi nghe anh Suyền nhấn mạnh “Lấy đấu tranh vũ trang hỗ trợ cho đấu tranh chính trị” thì Hội nghị reo lên, vì quá vui mừng phấn khởi. Ban cán sự khu B chúng tôi bàn với anh Tô Trác kiếm một con heo khoảng 30kg làm thịt liên hoan chiến thắng. Đề xuất kiếm heo lúc ba giờ chiều đến bảy giờ tối có thịt heo ăn ngay. Ăn liên hoan xong mười giờ đêm hôm đó anh em chia tay kịp về bám địa bàn hoạt động.

 

Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng được phổ biến cho một số cán bộ chủ chốt biết để chuẩn bị, còn giữ kín chưa cho đảng viên cơ sở biết thì chính quyền Ngô Đình Diệm đã công bố Luật 10/59 “đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật”. Chúng lê máy chém đi dọa khắp nơi. Mặc kệ chúng nó! Cơ hội này không quyết định một lòng vươn lên giành lấy độc lập, tự do thì không có cơ hội nào nữa. Không thể trở lại cuộc đời tăm tối ngày trước, không thể để cho dân chui đầu vào “ấp chiến lược”.

 

Khoảng ba giờ sáng đêm hôm đó về tới xã Phước Tân, mấy anh em trong Ban cán sự Khu B nghỉ lại sáng hôm sau bàn kế hoạch triển khai một số công việc, anh em vui miệng ngồi kháo với nhau: Phú Yên chậm hơn thiên hạ một bước. Ở Ninh Thuận - huyện Bác Ái trên 9.000 dân nổi dậy giành chính quyền làm chủ từ tháng 4/1959, huyện Trà Bồng ở miền Tây Quảng Ngãi giành chính quyền làm chủ từ giữa năm 1958 thì được phát huy, được rút kinh nghiệm cho cả miền Trung học tập. Còn xã Thồ Lồ nổi dậy giành chính quyền làm chủ đầu năm 1957, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) nổi dậy diệt đại diện ác ôn đầu năm 1958, có thể nói là sớm nhất Khu 5, chẳng những không được phát huy ngay lúc đó mà còn bị phê phán là nóng vội. Sau khi học Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng thì thấy rõ. Cũng vì chấp hành nguyên tắc máy móc nên chưa dám hành động. May có vùng Thồ Lồ ta quản lý mấy năm nay nên khi có lực lượng ngoài vào, dưới lên mới có chỗ mà đứng chân. Nếu vùng Thồ Lồ dân không nổi dậy làm chủ sớm thử hỏi Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ nhất trong giai đoạn chống Mỹ sẽ họp đâu cho ổn định? Ở đâu cho có điều kiện phục vụ đại hội tương đối tốt nhất trong lúc địch còn bao vây bốn phía.

 

Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng mới được phổ biến rộng rãi, đồng bào các dân tộc miền Tây giơ cao tay thề trước hình ảnh Bác Hồ, quyết đánh Mỹ - ngụy đến cùng! Đời cha đánh chưa xong đời con đánh. Đời con đánh chưa xong đời cháu đánh. Không có cơm thì đào củ rừng, không có muối thì đốt cỏ tranh thế muối. Không sợ hy sinh gian khổ, người Thượng, người Kinh đoàn kết chung sức chung lòng cùng với đồng bào cả nước kiên quyết chiến đấu đến thắng lợi cuối cùng.

 

Nghị quyết 15 của Trung ương ra đời, các anh em cán bộ dân chính và các anh bộ đội Cụ Hồ tập kết ra Bắc hôm nay cũng lần lượt trở về quê. Không hẹn mà gặp thanh niên ở đồng bằng cũng bỏ nhà lên căn cứ từng đợt, từng đợt cùng mục đích quyết giải phóng miền Nam khỏi tay Mỹ - ngụy.

 

Anh em cán bộ huyện Miền Tây và trạm giao liên Ma Dú, Thồ Lồ đã từng lăn lộn với vùng rừng núi đầy gian khổ từ những ngày đầu tiên, chia nhau từng chén cơm hạt muối, từng trái bắp, củ khoai. Nhớ sao hết từ chiến khu Hòn Nhọn, Cà Lúi, Phước Tân, đến Phú Mỡ, Thồ Lồ, Ma Dú còn để lại mãi mãi trong lòng một tình yêu lặng lẽ đối với rừng núi thân yêu, quê hương mới của những người quyết thắng Mỹ. Có sự lớn mạnh nào mà không trải qua thử thách quyết liệt. Truyền thống và niềm tin đã trở thành sự thật, đã đáp lại sự mong mỏi của nhiều người. Ôi! Sung sướng biết bao! Những rẫy sắn, rẫy bắp cách mạng đang chờ đón các anh, các chị đi tập kết hành quân trở về. Các anh vừa đi vừa chiến đấu trên con đường ngàn dặm vượt qua bao con sông, trèo qua bao dãy núi, lội qua bao dòng suối, đã đủ làm một bài ca rồi.

 

Quê hương đang đón chờ các anh các chị từng giờ, từng phút. Phong trào cách mạng miền Nam đang bừng bừng khí thế, hào khí Tây Nguyên và miền Tây Phú Yên đang chuyển động. Các đơn vị vũ trang tỉnh, huyện các đội công tác thôn xã đang từng bước hình thành. Nhiều cơ sở Đảng được phục hồi. Vùng đất không tên thời xưa, nay mang tên người, tên đồng chí, tên những người con yêu quý đã hy sinh. Miền đất của tình thương, miền đất của tấm lòng trung thực, nhân ái, miền đất trung dũng kiên cường, đứng trước đầu sóng ngọn gió.

 

 (Còn nữa)

 

Hồi ký VĂN CÔNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek