Chủ Nhật, 22/09/2024 18:34 CH
Cầu nối với quê hương
Thứ Bảy, 19/08/2006 07:47 SA

1.Vài năm sau ngày về công tác ở Báo Phú Yên, một lần tôi cùng một số đồng nghiệp đi công tác ở thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Để tìm hiểu về cuộc sống của những bà con người Phú Yên đang sinh sống, làm ăn tại đây, chúng tôi vào một quán nhỏ ven đường. Sau khi nói chuyện, biết chúng tôi làm ở Báo Phú Yên, anh chủ quán nhìn tôi rồi bỗng hỏi: “Anh có phải là nhà báo Tấn Lộc không?”. Tôi ngạc nhiên hỏi lại “Vì sao anh biết?”. Anh nói rằng anh “thấy tôi trên Báo Phú Yên”. Thì ra, anh vừa đọc số báo Phú Yên cuối tháng kỷ niệm ngày Nhà báo Việt Nam có đăng bài của nhà báo Huỳnh Hiếu phỏng vấn các đồng nghiệp cùng tòa soạn, kèm chân dung một số phóng viên Báo Phú Yên do họa sĩ Nhốp ở Báo Tuổi Trẻ ký họa.

 

060819-nguyen-huu.jpg

Nhà báo Nguyễn Hữu, người Phú Yên, hiện đang công tác tại Báo Người Lao Động, đang đọc Báo Phú Yên - Ảnh:  Trần Hoàng Nhân

 

Ngày ấy, lần đầu tiên có một bạn đọc ở ngoài tỉnh nhận ra mình qua Báo Phú Yên, tôi sướng mấy ngày vì nghĩ rằng mình đã “nổi tiếng”! Thế rồi ngẫm lại, tôi thấy việc có một bạn đọc ở tận thị trấn Phú Túc nhận ra mình không phải do mình “nổi tiếng” mà vì anh chủ quán nọ chính là một trong những bạn đọc ngoài tỉnh đọc rất kỹ và rất yêu quý Báo Phú Yên. Chính điều này càng khiến tôi thêm sung sướng hơn. Anh Chánh – nhân vật trong câu chuyện trên, người gốc huyện Đồng Xuân- nói rằng bà con người Phú Yên đang sinh sống, làm ăn rất đông ở huyện Krông Pa và kênh thông tin chính thức giữa quê hương với bà con chính là Báo Phú Yên. Hầu như bà con không thiếu số báo nào. Đã thành thói quen, bà con chuyền tay nhau tờ Báo Phú Yên hết người này sang người khác, hết nhà này sang nhà khác để đọc tin tức ở quê nhà. Anh Chánh nói bà con đọc hầu như không sót bài nào. Mỗi khi có ai loan báo một thông tin nào đó ở quê nhà, hễ có người hỏi “Ai nói vậy?” thì câu trả lời thường nghe là “Chuyện đó đăng trên Báo Phú Yên”!

 

2. Một lần, tôi được dự cuộc gặp mặt ngẫu nhiên của một số chú bác lớn tuổi trong Ban liên lạc Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Câu chuyện mở đầu của các chú bác trong những cuộc gặp mặt như thế thường là những thông tin ở quê nhà qua Báo Phú Yên. Các chú bác trong Ban liên lạc bảo rằng hàng ngày ở Sài Gòn có hàng chục tờ báo song các chú các bác không thể thiếu tờ Báo Phú Yên. Từ lâu nay, Ban liên lạc Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh đã xác định Báo Phú Yên là nguồn thông tin chính thức và đầy đủ nhất để thông tin trong hội tình hình ở quê hương. Nhiều bạn đọc người Phú Yên đang sinh sống, làm ăn tại TP Hồ Chí Minh cũng thường xuyên gọi điện, gởi thư về tòa soạn góp ý điều chỉnh những sơ suất của báo, hay động viên, khích lệ để báo ngày càng hay hơn, phong phú hơn. Tình cảm của bà con trong Hội đồng hương Phú Yên tại Hà Nội hay bạn đọc người Phú Yên ở Nha Trang dành cho Báo Phú Yên cũng gần gũi, ấm áp như vậy.

 

3. Giới cầm bút ở TP Hồ Chí Minh có không ít người quê Phú Yên, trong đó có những nhà báo khá nổi tiếng làm ở các tờ báo lớn. Giữa nhịp sống luôn tất bật với công việc ở một đô thị lớn, nhiều anh em vẫn thường xuyên dành những bài viết tâm đắc gởi về cho Báo Phú Yên, dù lâu nay anh em đều đã biết mức nhuận bút mức quá khiêm tốn của báo. Đó chính là tình cảm của những đồng nghiệp ở xa dành cho tờ báo của quê hương mà anh em yêu quý. Nhiều nhà báo người Phú Yên ở Sài Gòn bảo rằng giữa hàng “núi” thông tin của những tờ nhật báo, anh em vẫn cảm thấy không thể thiếu tờ Phú Yên. Nhiều anh em nói rằng những dòng thông tin trên mặt báo không chỉ đơn thuần là thông tin mà như một sự chuyển tải tình cảm giữa quê nhà với những người xa quê. Thật đáng trân trọng và đáng yêu những cuộc điện thoại trách móc mỗi khi báo gởi chậm, gởi sót! Và thật hạnh phúc khi tờ báo được người Phú Yên ở xa xem là cầu nối với quê hương!

 

TẤN LỘC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lặng lẽ tết ngày xưa…
Thứ Tư, 08/02/2006 15:18 CH
Góc trẻ Phú Yên giữa Sài Gòn
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:38 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek