Chủ Nhật, 22/09/2024 18:35 CH
Nhớ thời làm thanh niên xung phong ở Phú Yên
Thứ Hai, 24/07/2006 07:53 SA

LTS: Ông Lê Thi, quê ở Quảng Ngãi, hiện đang sống tại Nha Trang. Năm 1954, ông là thanh niên xung phong hoạt động ở miền Tây Phú Yên và trở thành thương binh sau một trận đánh ở đồn Núi Sầm. Dưới đây là hồi ức của ông về những ngày chiến đấu trên đất Phú Yên.

 

Là đoàn viên Thanh niên cứu quốc, năm 1954, tôi lên đường đi thanh niên xung phong hỏa tuyến, bắt đầu dấn thân vào con đường làm cách mạng đầy gian lao, hiểm nguy nhưng vô cùng vẻ vang.

 

Sau khi nhận lệnh cùng các đồng chí khác tự trang bị cho mình; một cái võng gai hoặc cây đòn dài, hai bộ quần áo vải thô màu đen, một ống tre đựng nước uống, một cái nón lá, một cái tơi hoặc một cái bao gai để che mưa, một cái ruột nghé đựng gạo, một đôi dép lốp, một xách vải đựng đồ vặt. Phải tự sắm những vật đó vì TNXP lúc này không có chế độ trang cấp của Nhà nước. Đơn giản thế, khắc khổ thế mà anh em vẫn hăng hái đáo để. Trên đường hết ngày này sang ngày khác không ai nghĩ đến chuyện sợ khổ, sợ chết.

 

Đến nơi tập kết. Chúng tôi được trên phân bổ đi kèm theo từng đơn vị bộ đội tổ chức đánh đồn Tuy Bình của địch. Suốt gần hai tiếng đồng hồ, súng ta và địch nổ như bắp rang. Đang lúi húi nâng một anh bộ đội bị thương lên võng thì đã thấy mấy trăm hàng binh Tây có, nguỵ có lặng lẽ kéo ra từng đoàn, từng tốp, hai tay dơ cao quá đầu, ngoan ngoãn theo lệnh bộ đội ta…

 

Một đêm trăng sáng mờ mờ, chúng tôi bí mật vây quanh đồn Núi Sầm (Tuy Hòa – Phú Yên). Đồn Núi Sầm nằm trên một ngọn đồi thoai thoải, xung quanh là ruộng mới cày ải. Từng người, từng người chúng tôi nằm sát đồn địch cách khoảng 100m. Giữa không gian tĩnh lặng nghe rõ tiếng ru con: “Aàu ơ, nhục trầm thủy thượng anh ơi. Sao không cầm đũa còn ngồi chờ ai…” trong nhà dân ở cạnh đó.

 

Đêm nay chúng tôi chỉ được phép mặc một cái quần đùi. Tay mỗi người cầm cái đòn khiêng hoặc cái võng gai. Bộ đội được mặc quần áo vì quần áo màu ghi dễ hòa nhập màu đất, địch khó phát hiện. Từ ngày ấy đến nay đã gần 50 năm. Thỉnh thoảng tôi lại nhớ đến hình ảnh này và tự hỏi: Không biết có nước nào đánh giặc chỉ mặc quần đùi như ta?

 

Chúng tôi tiếp tục vào các trận đánh địch khác, rồi hành quân vào đường 21 phía tỉnh Gia Lai – Đăk Lăk. Nhớ nhất là việc vượt sông Ba – Sông Hinh. Qua sông một dây cáp, hai tay bám vào dây nhích dần tới. Hai chân chéo gác trên dây. Sông rộng lắm, rộng hàng nửa cây số. Nước chảy xiết. Từng người, từng người xê dịch từng tấc từng phân. Ghê nhất là lúc đã ra đến nửa sông, giữa sóng nước bao la, thấy con người nhỏ nhoi vô cùng…

 

Đoàn quân đi gần hết buổi sáng bỗng có tiếng hô to: “Tất cả quay lại, ta và Pháp đã ký hiệp định ngừng chiến”. Nỗi vui mừng, sung sướng làm chúng tôi quên cả gian khổ, mệt nhọc đến mức khi về vượt con sông chúng tôi coi như việc chơi của trẻ con hàng ngày vậy.

 

Về đến nhà, chi đoàn thanh niên tổ chức họp để bàn bạc chủ trương mới của cấp trên. Nhiều bạn bè vây quanh: “Đề nghị anh Thi đi chiến trường về có gì hay cho nghe chung”. Tôi nói: chuyện đánh giặc có nhiều, xin nói vài điều mà chưa nghe bao giờ. Tiếng súng đầu nổ đến tiếng súng cuối cùng. Thời gian ấy hồi hộp liên miên. Anh bộ đội có súng bắn vào đồn, còn TNXP chỉ biết nằm chờ để khiêng thương binh. Ước gì lúc này có súng bắn địch cho hả dạ, khỏi hồi hộp. Xin thưa: đạn vào người không hề biết đau, khi nào thấy máu chảy hoặc tê tê một chút mới biết mình bị thương. Tôi là người chứng kiến điều ấy. Đây, cánh vai một mảnh đạn. Đầu gối một viên đạn bác sĩ không lấy được đang ở lì trong đó, sau này tôi định giấu không khai thương binh vì còn trẻ biết mình đang còn nhiều việc phía trước. Nay tuổi cao sức yếu được hãnh diện với quá khứ, biết vui với hiện tại thế đã hạnh phúc lắm rồi.

 

LÊ THI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek