Chủ Nhật, 22/09/2024 18:32 CH
Góc trẻ Phú Yên giữa Sài Gòn
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:38 CH

Hội quán PYSA - Ảnh: Hoàng Nhân
Những ngày cuối năm của mười hai tháng trước, một nhóm bạn trẻ Phú Yên ở Sài Gòn tất bậc chuẩn bị tạo cho mình một sân chơi mới. Số là trước đó cũng những con người này vì đồng cảnh xa nhà nên có hẹn nhau mỗi tháng một lần gặp mặt ở… bất cứ đâu miễn vui. Nhưng riêng nhóm bạn vui thôi thì chưa trọn vẹn bởi có một số  thành viên tự thấy sức mình và vì mình đi trước có thể gánh vác chút ít nỗi lo của các em sinh viên sau này.

 

Một số thành viên trong nhóm bạn trẻ đề xuất ý tưởng  thành lập hội quán có tên là PYSA đóng ở 78/F2 Cộng Hòa – Tân Bình. Kiến trúc sư Nguyễn Tài My, người phát kiến ra cái tên PYSA, giải thích: “PY là Phú Yên, SA là Sài Gòn viết tắt ghép lại mà nên”.

 

Một năm đã trôi qua, PYSA đã thực hiện hai lần phát học bổng với số tiền đóng góp của anh em và từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Mỗi suất học bổng trị giá khoảng 400 ngàn đồng nhân với chưa đầy 50 sinh viên nhận thì giá trị vật chất là không đáng kể. Cũng phải thôi, vì từ ngày lập quán đến nay, dưới sự nhiệt tình quản lý của nhà thơ Phan Hoàng, thi hứng  hội hè dào dạt lắm song báo cáo tài chính thì “lỗ từng phần đến toàn phần”. Cảm thương “mấy đứa em”, ông Võ Ngọc Thành – Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Maximax, một người con Phú Yên chìa tay ra góp vào quán thêm chút tiền trị giá 100 triệu gọi là “hùn”. Có vốn rồi, các anh em bàn phương án vực dậy PYSA, vì “buôn tài không bằng dài vốn” mà. Thế là chức năng kinh doanh của hội quán có thêm phần lai rai cho đời thêm vui thay vì chỉ càphê tẻ nhạt. Đã nhậu nhẹt phải có hát hò, mà là nhạc sống hẳn hoi, nói vui chứ ai hát nhạc sống thì hát còn thực khách nghe muốn… nằm quay đơ luôn.

 

Nhà thơ Phan Hoàng (phải) và Đặng Ngọc Viễn - Ảnh: Hoàng Nhân

 

Dù lỗ nhưng ta vẫn cứ vui, bởi hội bạn trẻ nhất trí với nhau vui là chính và giúp đỡ đồng hương là việc phải làm. Chính vì thế mà số thành viên tham gia hội quán tính khoá sổ mấy lần lại phải nhận thêm phần hùn. Mỗi thành viên góp từ 5 – 10 triệu thì được mời họp cổ đông, cũng phát biểu, cũng nâng ly khí thế như vào vụ thu hoặch trên đồng ruộng quê nhà. Nhưng thương nhất là anh Phan Hoàng, đang mang danh nhà thơ nhà báo như thế mà gặp người quen cứ hỏi: “Hoàng đổi nghề rồi à?”. Thật oan cho nhà báo Phan Hoàng, anh bận tối tăm mịt mùng, anh đứng ra quản lý PYSA vì được anh em tín nhiệm và phải anh “hy sinh”. Tuy nhiên, cuối năm Ất Dậu, nhà thơ Phan Hoàng đã giao lại chức Chủ tịch Hội đồng quản trị PYSA lại cho nhà doanh nghiệp Đặng Ngọc Viễn để hy vọng việc kinh doanh "xuôi chèo mát mái" hơn.

 

Mà anh em trẻ PYSA thương nhau lắm, ai quản lý hội quán cũng được miễn cố gắng làm sao đừng “dẹp tiệm” để con chỗ sum vầy.

 

TRẦN HOÀNG NHÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek