Chủ Nhật, 22/09/2024 13:28 CH
Gộp Ma Lẫm - nơi Tỉnh đội Phú Yên tổ chức lễ truy điệu Bác Hồ
Thứ Hai, 08/02/2010 16:00 CH

Đoàn chúng tôi là lính của Tỉnh đội Phú Yên gồm các cơ quan trực thuộc: Ban Tham mưu, Ban Chính trị, Ban Hậu cần đi công tác Tuy Hòa 2, trên đường về nghỉ chân ở dốc Lỗ Chài (hay còn gọi là dốc 12 quẹo) gần thôn Đồng Hòa, xã Hòa Quang Bắc. Qua máy thu thanh, chúng tôi mới biết Bác Hồ kính yêu - người lãnh đạo vĩ đại của cách mạng Việt Nam; người chiến sĩ cách mạng lỗi lạc của phong trào giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới không còn nữa. Bác đã đi vào cõi vĩnh hằng.

 

Trông về phương Bắc xa xăm, chúng tôi nghẹn ngào. Còn nhớ, nhân dịp xuân về chúng con còn quây quần bên máy thu thanh, nghe tiếng Bác vang lên từ trái tim của đất nước lời cầu chúc đầu xuân. Tiếng Bác vẫn còn vang vọng, vẫn sưởi ấm niềm tin triệu triệu trái tim của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước làm theo lời Bác dạy: “Không có gì quý hơn độc lập - Tự do”! Chúng con nguyện một lòng “Đánh cho Mỹ cút - đánh cho Ngụy nhào”.

 

Có phải vì một trái tim nhân hậu, thủy chung, trong sáng, vĩ đại đã hy sinh cả cuộc đời cho nhân dân và cho cả nhân loại cần lao đã ngừng đập mà “Đời tuôn nước mắt - Trời tuôn mưa”. Chúng tôi đi dưới cơn mưa trong nỗi đau khôn xiết.

 

Tại gộp Ma Lẫm thuộc thôn Hòa Nguyên nằm ở hướng Đông - Bắc thị trấn Củng Sơn, phía Nam núi Hòn Đác xã Sơn Định (nay gộp Ma Lẫm thuộc xã Suối Bạc huyện Sơn Hòa) có một hòn đá to như một quả núi nhỏ lại tách ra làm đôi đều đặn; đế choạt ra rộng hoác, đỉnh thì chụm lại dựa vào nhau tạo thành một mái nhà bằng đá vĩ đại, vững chắc, lòng hang là nền đất rộng hơn vài trăm mét vuông;  là nơi thường để tổ chức hội họp của cơ quan Tỉnh đội, Ban Chỉ huy Tỉnh đội Phú Yên quyết định thiết lập bàn thờ truy điệu Bác.

 

Đúng 16 giờ ngày 8/9/1969 mọi công việc đã được hoàn tất. Bàn thờ thiết kế thành 2 tầng, ghép bằng mây và cây, phủ kín bằng một tấm vải màu xanh và được đặt ở giữa tấm phông bằng vải trắng ngay trung tâm gộp đá. Trên tầng một, chân dung của Bác được đặt ở giữa 2 lá cờ, một bên là cờ Tổ quốc, một bên là cờ Đảng, cờ được thắt 1 dải lụa màu đen ở giữa; tầng dưới là các loại hoa, quả như chuối, cam, bưởi và nhang trầm. Đây là tấm lòng của đồng bào cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng giải phóng, vùng ven, vùng sâu còn nằm trong vòng kìm kẹp của địch thuộc các huyện Sơn Hòa, Tuy An, Tuy Hòa 2, Đồng Xuân… thông qua các cơ sở gửi về dâng lên bàn thờ tưởng Bác. Giữa hai tầng của bàn thờ là hai câu khẩu hiệu nền đỏ chữ nhũ vàng:

 

Đời đời nhớ ơn Bác Hồ Chí Minh vĩ đại!

Sống chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!

 

Đúng sáng ngày 9/9/1969, sau khi từ thủ đô Hà Nội trái tim của đất nước, đại diện cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Trung ương Đảng tiến hành làm lễ truy điệu Bác; và sau khi Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đại diện cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Phú Yên làm lễ truy điệu Bác tại nhà thờ Bác ở xã Sơn Định; khoảng 10 giờ ngày 9/9/1969 toàn bộ lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên dưới sự chỉ đạo và tổ chức của Ban chỉ huy Tỉnh đội Phú Yên làm lễ truy điệu Bác tại gộp Ma Lẫm. Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, thiếu tá chủ nhiệm Ban Chính trị Tỉnh đội Phú Yên thay mặt lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên đọc điếu văn: Thân thế và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Ái Quốc; Người là Hồ Chí Minh là Bác Hồ vô vàn kính yêu; là lãnh tụ vĩ đại của Đảng; Người vì sự nghiệp “Độc lập dân tộc - Hạnh phúc dân sinh” cho nhân dân Việt Nam; Người cũng là một người chiến sĩ cách mạng lỗi lạc của Quốc tế vì sự nghiệp giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

 

Ngày 2/9/1969 trái tim nhân hậu, thủy chung, vĩ đại của Người đã ngừng đập - Người đã đi vào cõi vĩnh hằng và bất diệt trong lòng nhân dân Việt Nam và của loài người tiến bộ trên toàn thế giới. Trong nghẹn ngào, nuối tiếc, đau thương vô hạn… Vĩnh biệt Người chúng ta thề “Sống chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Toàn thể lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên biết ơn Người vô hạn, nhớ thương khôn xiết quyết: “Biến đau thương thành hành động cách mạng” Xin thề! Xin thề! Xin thề!”

 

Lời thề của toàn thể cán bộ, chiến sĩ quân giải phóng đại diện cho lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên nguyện theo lý tưởng của Người đồng loạt vang lên, dội vào vách đá âm vang như tiếng sấm rền… Đồng chí Nhượng, Tỉnh đội phó thay mặt cho Ban chỉ huy Tỉnh đội Phú Yên trân trọng đón tấm băng tang màu đen gắn vào áo phía có trái tim như một hiệu lệnh! Cùng một lúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang có mặt đại diện cho những cán bộ, chiến sĩ ở xa Người vì đang làm nhiệm vụ; trân trọng nâng tấm băng tang gắn vào ngực áo nơi có trái tim xin được để tang Người! Đoàn quân giải phóng miền Nam tỉnh Phú Yên từ từ tiến qua bàn thờ dâng hương vĩnh biệt Bác.

 

Từ sáng ngày 9 đến ngày 14/9/1969, mặc cho bên ngoài bom chụp, pháo bầy của giặc gầm thét, chung quanh bàn thờ Bác Hồ có 4 chiến sĩ mặc lễ phục quân giải phóng miền Nam thay thế nhau 24/24 giờ; mang găng tay trắng, bồng súng - lê tuốt trần nghiêm trang, thành kính với lời thề đã khắc trong tim, “Bác ơi! Chúng con canh giấc ngủ cho Người”.

 

            NGUYỄN VŨ HOÀI

Nguyên chiến sĩ vệ binh Tỉnh đội Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phước Hậu quê hương tôi
Thứ Năm, 18/02/2010 11:00 SA
Về năm tháng hổ có mặt ở Sông Hinh
Thứ Hai, 15/02/2010 11:00 SA
Quyến rũ Vịnh Xuân Đài
Chủ Nhật, 14/02/2010 19:00 CH
Cọp núi Lá
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:00 SA
Phú Yên – điểm đến Năm du lịch Quốc gia
Thứ Bảy, 06/02/2010 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek