Thứ Sáu, 20/09/2024 21:49 CH
Có một nữ tướng người Phú Yên
Thứ Bảy, 01/02/2014 07:00 SA

Ðến nay, trong Quân đội nhân dân Việt Nam có 4 nữ tướng và một trong số đó là Thiếu tướng Hồ Thủy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, quê ở Phú Yên.

 

co-mot-nu-tuong.jpg

Thiếu tướng Hồ Thủy thăm, trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Điều (Kiên Giang) - Ảnh: Đ.HOÀNG

Nữ tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam đầu tiên là Cô Ba Định -  Nguyễn Thị Định, Phó tư lệnh quân Giải phóng miền Nam, một trong những người đã lãnh đạo thắng lợi phong trào Đồng khởi Bến Tre, sau này là Phó chủ tịch nước. Cô Ba Định được phong hàm thiếu tướng vào năm 1974 (bà mất năm 1992). 3 nữ tướng quân đội được phong hàm tiếp theo là: thiếu tướng Nguyễn Hồng Giang, nguyên Chính ủy Bệnh viện 108; PGS-TS, Thiếu tướng Lê Thu Hà, Phó giám đốc Bệnh viện 108 và Thiếu tướng Hồ Thủy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng. Mới đây, bà Bùi Tuyết Minh, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cũng được phong hàm thiếu tướng và là nữ cán bộ đầu tiên trong lực lượng Công an nhân dân được nhận vinh dự này.

 

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng Hồ Thủy, được thăng quân hàm từ đại tá lên thiếu tướng vào đầu tháng 1/2012, đến nay vừa tròn 2 năm. “Sinh ra trong một gia đình quân nhân, cha là đại tá Hồ Sỹ Ngận (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), gần 25 năm làm thư ký riêng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Văn Tiến Dũng (ở cương vị Bộ trưởng Quốc phòng) nên ngay từ nhỏ Hồ Thủy đã được thừa hưởng những phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Hồ Đắc Hưng (anh trai của Anh hùng Hồ Đắc Thạnh), từng công tác ở Tổng cục Chính trị, đồng đội của đại tá Hồ Sỹ Ngận cho biết. Tốt nghiệp đại học, Hồ Thủy được điều vào quân đội, mang theo bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ và luôn khát khao được cống hiến hết mình. Với hơn 30 năm trong quân ngũ, trải qua nhiều nhiệm vụ, trong đó có 4 năm công tác tại Trường Dự bị bay (Quân chủng Phòng không - Không quân), sau đó về Cục Chính sách Tổng cục Chính trị…, ở vị trí công tác nào chị cũng tìm thấy niềm vui và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. “Theo nguyện vọng của mẹ, tôi thi vào khoa Vật lý, Đại học Sư phạm Hà Nội 1, khóa học 1974-1978. Ngày tôi ra trường đúng lúc Bộ Quốc phòng tuyển dụng rất nhiều sinh viên các trường đại học dân sự vào quân đội. Lúc đó đất nước chuẩn bị xảy ra chiến tranh biên giới phía Bắc (tháng 2/1979). Tôi được điều về làm giáo viên Trường Dự bị bay, Quân chủng Không quân- nơi đào tạo bước đầu về kiến thức văn hóa, ngoại ngữ và rèn luyện thể lực cho các phi công quân sự. Tôi trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” một cách đơn giản, gần như là một định mệnh, cảm thấy tự nhiên, thanh thản, thậm chí là thú vị vì theo được nghề “lính” của cha mẹ mình”, Thiếu tướng Hồ Thủy thổ lộ.

 

Năm 2008, BHXH Bộ Quốc phòng được thành lập. Đây là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, có chức năng quản lý và tổ chức thực hiện toàn bộ các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng đang phục vụ trong quân đội và các đối tượng khác do pháp luật quy định; BHYT đối với thân nhân quân nhân; quản lý phần quỹ BHXH, BHYT được sử dụng trong quân đội theo quy định của pháp luật. Là người đứng đầu cơ quan đầu ngành về lĩnh vực BHXH trong quân đội mới được thành lập, còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng trong tâm người phụ nữ quê Phú Yên này luôn rực cháy niềm đam mê công việc. “Chúng tôi luôn đặt ra yêu cầu cao đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên trong tiến hành công tác BHXH, BHYT, nhất là với cán bộ ở cơ quan BHXH Bộ Quốc phòng. Đó là, phải không ngừng đọc, tự học, tự rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, tác phong công tác; phải tự tổng kết nâng cao trình độ chuyên môn và tuân thủ phương châm “Tư duy phải tổng thể, làm việc phải cụ thể, mọi việc phải làm đúng ngay từ đầu”. Phấn đấu làm sao để luôn thường trực trong suy nghĩ của đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác BHXH, BHYT trong toàn quân là việc gì có lợi cho quân đội, có lợi cho quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, cho thân nhân quân nhân và đúng quy định của pháp luật thì khó mấy cũng phải quyết tâm làm và phải làm tốt!”, Thiếu tướng Hồ Thủy chia sẻ.

 

Dưới sự “chèo lái” của nữ tướng Hồ Thủy, trong 5 năm qua, công tác BHXH, BHYT trong quân đội đã đạt được những kết quả quan trọng, giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất trong toàn quân công tác BHXH, BHYT. Công tác BHXH, BHYT trong quân đội ngày càng đi vào nền nếp; bảo đảm tính vững chắc, đúng luật pháp, có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan BHXH với hệ thống các ngành quân lực, cán bộ, tài chính, quân y toàn quân. Việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi, với nhiều đột phá đáng ghi nhận. “Nói đi đôi với làm, Thiếu tướng Hồ Thủy luôn sâu sát, gắn bó với cơ sở. Khi đến với bộ đội, nhất là cán bộ, chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa, biển đảo, chị luôn quan tâm đến từng chi tiết trong cuộc sống; những vấn đề về quyền lợi, chế độ BHYT bộ đội được hưởng. Khi phát hiện chỗ khó, điểm vướng, vấn đề cơ sở quan tâm, kiến nghị, chị cẩn trọng lắng nghe, nắm bắt, tìm cách giải quyết thấu đáo”- Đại tá Đặng Văn Duy, Bí thư Đảng ủy BHXH Bộ Quốc phòng cho biết.

 

Cống hiến hết mình cho công việc, năm 2013, thiếu tướng Hồ Thủy vinh dự được Thường vụ Ðảng ủy và Thủ trưởng Tổng cục Chính trị lựa chọn là gương mặt điển hình tiên tiến về học tp và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước đó, chị vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. BHXH Bộ Quốc phòng đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bộ Quốc phòng tặng cờ Ðơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng năm 2012.

 

Ðến nay có 5 người con của Phú Yên được phong tướng, trong đó có 1 nữ, gồm: Trung tướng Nguyễn Thành Út (nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5), thiếu tướng Lê Anh Thơ (Phó chính ủy Quân khu 5), thiếu tướng Hồ Thủy (Giám đốc BHXH Bộ Quốc phòng), thiếu tướng Nguyễn Tự Lực (nguyên Phó chánh văn phòng Bộ Công an) và thiếu tướng Phạm Văn Hóa (Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên).

 

VĂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek