Chủ Nhật, 22/09/2024 18:22 CH
Nhật ký Tết xa nhà
Thứ Tư, 21/02/2007 12:16 CH

NHỮNG NGÀY TRƯỚC TẾT

 

Tết sắp đến rồi ! Ở Việt Nam, những ngày gần Tết, không khí sẽ khác hẳn một cách lạ thường. Anh Trưởng Văn phòng Luật sư nơi mình đang làm việc phàn nàn: "Tết sắp đến rồi, nên ai cũng có vẻ ể oải với công việc". Bạn bè mình thì thi thoảng báo tin : " Mình sắp về quê ăn Tết rồi, Ph. năm nay có về không?". Mình lên mạng, những message và comment trên mail cũng như blog của mình ít một cách lạ thường so với mọi khi. Mình có thể đoán là không khí Tết đã tràn ngập…

 

070221-phieu.jpg
Th.s Lê Minh Phiếu

Ở Bordeaux này, nếu như vào ngày mồng 1 Tết mà các sinh viên ở đây không tổ chức đón Tết chung, thì chắc có lẽ mình cũng không biết ngày nào sẽ là ngày Tết nữa. Nếu như việc chuẩn bị Tết ở Việt Nam sẽ có nhiều việc khác nhau, thì việc chuẩn bị Tết ở đây cũng rất nhiều việc phải làm, nhưng tất cả đều tập trung  vào việc chuẩn bị cho cái đêm đó.

 

Mới bước vào năm học được vài tuần, trên trang web diễn đàn và trên mail group của sinh viên tại Bordeaux đã bắt đầu xuất hiện đều đều những lá thư của "Ban tổ chức" chuẩn bị cho việc đón Tết. Rồi sau đó, trước Tết cả 2 tháng trời, bắt đầu xuất hiện những thông báo của "Trưởng ban văn nghệ" chuẩn bị  cho phần ca hát, nhảy múa. Sau đó là đến tin tức của Ban thư ký, của thủ quỹ, của "Đội cực nhanh"… Tuy nhiên, có thể nói, không khí Tết thật sự tràn ngập một cách náo nhiệt đáng kể khi "Đội nấu nướng" bắt đầu ra tay. Trước Tết được 2 tuần, trên mail group bắt đầu xuất hiện hoàng loạt tin nhắn với các tiêu đề : Đi chợ Tết, gửi chị Lương, khẩn cấp; họp ban hậu cần; danh sách các bạn tham gia đội nấu ăn; gửi đội cực nhanh … với những nội dung từ việc phân công những người tham gia nấu ăn đến "Ấy ơi, thứ 4 nhớ mang theo cái xoong thật to nhé !".

 

Dù không được cảm thấy ấm áp như ở nhà, nhưng sự chuẩn bị như vậy đã làm cho cuộc sống có không khí khác với mọi khi. Mình tham gia vào nhóm văn nghệ, được cùng "luyện giọng" với mọi người, được gặp gỡ những bạn sinh viên vừa mới sang năm nay. Mình tham gia vào đội nấu nướng, được tha hồ chọc phá các cô  bạn dễ thương, học giỏi nhưng không hề thiếu đảm đang.

 

NGÀY 16/2/2007 - NGÀY TẤT NIÊN

 

Vì ngày Tất niên là thứ 6, ngày mà các bạn sinh viên phải đi học, thậm chí có bạn còn phải thi. Do vậy, ngày tất niên nhưng chẳng có gì đặc biệt. Riêng mình tham gia vào nhóm làm món hoành thánh, chuẩn bị cho phần tiệc đứng vào tối mồng 1 Tết. Mình tham gia với một nhóm khoảng 10 người. Được làm chung với mọi người thế này rất vui. Mình học được cách làm món hoành thánh, vừa tha hồ trêu chọc mọi người.

 

Đến tối, khoảng 9h, tất cả đều đã sẵn sàng. 2 đứa bạn rủ qua chơi 1 ván game để "đón giao thừa". Thế là thoắt 1 cái, đến 12h. Về đến nhà, gọi điện về VN, lúc đó đã 6h sáng mồng 1 ở Việt Nam rồi. Ba má kêu : "Xung quanh nhà mình, mấy đứa đi xa đều đã về. Con không về, ba má buồn quá!". Nhưng ba vẫn cố khuyên : "Thôi ráng đi con, học xong rồi về, tha hồ mà ăn Tết!". Như vậy là đã hai năm rồi, mình không ăn Tết ở ngôi làng Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa của mình...

 

Gọi điện xong, mình lên giường. Thế là đã sang năm mới.

 

 

NGÀY 17/2/2007 - MỒNG 1 TẾT

 

Sáng dậy, ăn sáng + ăn trưa xong (2 trong 1), ngồi ngay vào bàn làm việc để viết báo cáo. Ngày mồng 3 Tết sẽ gặp thầy, thế mà mấy ngày qua ít có thời gian cho cái luận án quá ! Viết, đọc, viết, suy nghĩ, viết…

 

Tít tít tít, có tiếng điện thoại kêu. Phương, người bạn thân, gốc Việt nhưng sinh ra tại Pháp, gọi điện hỏi mình có còn thêm vé cho tối nay không. Nó có 2 đứa bạn từ Canada mới sang và 1 đứa người Pháp nữa muốn tham gia vào tối nay. Mình phải loay hoay gọi điện cho Ban tổ chức để hỏi có được không. Ai cũng bận, không bắt máy, nhưng cuối cùng cũng OK. Gọi lại cho nó trả lời. Nó khen : "Mày dễ thương quá!". Cúp điện thoại. Oái, đã đến 17h30 rồi. Hẹn Phương 18h 30 tại bến tram,19h là sẽ khai mạc. Chuẩn bị thôi.

 

Ăn mặc thế nào nhỉ ? Hồi năm ngoái, tham gia Tết, mấy bạn nữ đều mặc áo dài. Các bạn nam thì "com pờ lê" hoàn chỉnh. Năm nay, dù không thích lắm ăn mặc như vậy nhưng mình phải "biểu diễn" trong 2 tiết mục tốp ca nữa. Nếu mà không ăn mặc giống các bạn khác thì kỳ quá. Hôm trước, có mua mấy cái áo sơ mi và cravette mới để vài tháng nữa về Việt Nam mặc đi làm. Nhưng từ lúc mua về, mình vẫn chưa bóc mấy cái nhãn ra, chưa giặt, chưa ủi, quăng cái rụp vào tủ. Kệ, nhìn nó cũng sạch. Thế là lấy ra ủi. Cái áo đó, cái quần Tây, cái áo veste, cái cravette. Tích tắc tích tắc, thế là đã 18h15. Vèo vèo vèo. Mình mặc tất cả vào và chạy ra bến tram…

 

19h15, bạn MC làm "thủ tục" khai mạc, xong, đốt pháo, rồi ăn uống.

 

Màn văn nghệ bắt đầu khai mạc. Mình lon ton chạy về hướng sân khấu để "trình diễn" đầu tiên… Các bạn đó không hiểu được tiếng Việt, nhưng cũng xem rất chăm chú. Đặc biệt, khi có tiết mục múa, các bạn đó vô cùng thích thú.

 

Đến 11h, chương trình văn nghệ kết thúc, các bạn dần dần ra về.

 

Mình ở lại tiếp tục chương trình khiêu vũ. Với mình, nếu một cuộc chơi mà không chơi hết mình thì sẽ rất chán. Thế là, mình nhảy một cách rất cuồng nhiệt…

 

Đến 1h, chương trình khiêu vũ kết thúc. Mọi người về gần hết. Mình ở lại với khoảng 10 người để dọn dẹp. Xong, cả nhóm ngồi lại 1 bàn, ca hát.

 

Đây chính là màn văn nghệ còn sôi nổi và tuyệt vời hơn cả lần trước. Những ai có một năng khiếu về âm nhạc đều tham gia hết mình. Tất cả mọi người đều được hát, được cười lăn xuống đất, và được suy nghĩ đau cả đầu để giải đáp những cái bẫy của đủ kiểu trò chơi âm nhạc.

 

Đến 6h sáng, tất cả mọi người đều về, ngủ 

 

NGÀY 18/2/2007 - MỒNG 2 TẾT

 

1h chiều, mình dậy.

 

Ăn trưa xong, ngồi vào máy tính. Cụp cụp cụp cụp …

 

Một lúc sau, có 2 người bạn đến … chúc Tết. Mới vào, họ hỏi mình có gì xem không. Mình mở phim, sách, truyện … Nhiều quá, họ không xem nữa, chạy về nhà, mang ổ cứng qua nhà mình chép để … về nhà xem. Cũng mất khoảng gần 2 tiếng, 2 người đó mới chép xong.

 

2 bạn đó về… Có điện thoại, 1 nhóm bạn rủ đi ăn ở nhà hàng. Thế là ra khỏi phòng. Đến 1 nhà hàng Việt Nam, nơi có 2 người bạn đang làm phục vụ ở đó. Các bạn đi phục vụ nhà hàng, vào ngày Tết khách rất đông. Do vậy, họ "đón Tết" tại đây. Có mình đến, họ sẽ đỡ buồn.

 

Xong, về đến nhà, tranh thủ viết tiếp. Lộc cộc lộc cộc. Đã qua 12h khuya rồi. 1h, rồi 2h, …

 

Đến 5h sáng, mình leo lên giường, đi ngủ. Chà, nhưng không ngủ được. Suy nghĩ lung tung. Về gia đình, bạn bè, mọi người đang đón Tết như thế nào ở nhà. Ngày mai sẽ trình bày với thầy những vấn đề gì, sẽ trình bày như thế nào… Mình sẽ "đón Tết" như thế này trong bao lâu nữa, khi nào sẽ bảo vệ luận án, năm sau sẽ làm những gì ….

 

Đến 7h, vẫn chưa ngủ được. Đói quá, ngồi dậy, mở tủ lạnh kiếm một ít đồ ăn sáng. Xong, nằm tiếp…

 

 

NGÀY 19/2/2007 - MỒNG 3 TẾT

 

 

Những tiếng nhạc của bài Piano Romance của thiên tài âm nhạc Mozart vang lên từ chiếc điện thoại. Đã 9h sáng rồi. Mình bung dậy.

 

Hôm nay, hẹn gặp thầy lúc 10h sáng. Nếu ở Việt Nam, vào mồng 3 Tết, người ta sẽ gặp thầy để "Tết thầy". Nhưng cuộc gặp gỡ này là để trao đổi về luận án tiến sĩ mà mình đang làm.

 

Mình đến từ lúc 9h, làm việc với thầy đến 1h chiều. Hôm nay là buổi làm việc lâu nhất từ trước đến nay. Các lần trước, mình đến gặp thầy thì lúc thầy  rất bận, nên thầy không có nhiều thời gian. Với lại, từ đó đến giờ, mình làm việc chủ yếu với một đồng giáo sư hướng dẫn khác đang dạy ở Đại học Paris 1 (Panthéon Sorbonne).  

 

Xong, đến thư viện, mở e-mail và blog. Hoàn toàn không có một message mới nào cả (ngoại trừ của anh Khương chúc mừng năm mới). Vào mạng thư viện bổ sung các tài liệu còn thiếu cho mục đang viết.

 

Về nhà, mở máy vi tính, lộc cộc lộc cộc….

 

Nhìn xuống, đã 6 h chiều. Bây giờ ở Việt Nam đã là 12h đêm. Ba má mình đang ngủ, bạn bè mình đang ngủ. Tối nay, đến 12h, khi mà mình bắt đầu đi ngủ, những người thân của mình đã thức dậy.

 

Và đã hết Tết …

 

LÊ MINH PHIẾU

Nghiên cứu sinh tại Bordeaux, Pháp

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bến đò ngày xuân
Thứ Năm, 22/02/2007 07:26 SA
Đầm Ô Loan
Thứ Sáu, 12/01/2007 09:17 SA
Sắn nước Phường Lụa
Thứ Sáu, 05/01/2007 08:45 SA
Sức hút gành Đá Dĩa
Thứ Năm, 21/12/2006 08:21 SA
Cầu nối với quê hương
Thứ Bảy, 19/08/2006 07:47 SA
Phú Yên thời chín năm chống Pháp
Thứ Tư, 16/08/2006 08:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek