Thứ Tư, 09/10/2024 19:27 CH
Sức hút Mỹ nhân kế
Thứ Ba, 05/03/2013 08:19 SA

Sau khi “tung hoành” ở các rạp trong Nam ngoài Bắc, mang về 52 tỉ đồng chỉ sau 2 tuần công chiếu, bộ phim đình đám Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đến với khán giả Phú Yên. Điều mà những người yêu điện ảnh thắc mắc là vì sao bị chê tơi tả nhưng doanh thu của Mỹ nhân kế lại cao ngất trời?

My-Nhan-ke130305.jpg

Cảnh trong phim “Mỹ nhân kế”

ĐIỂM CỘNG, ĐIỂM TRỪ CHO MỸ NHÂN KẾ

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, phim Việt có 4 tác phẩm ra rạp, ít hơn so với năm ngoái nhưng doanh thu lại tăng hơn hẳn, trong đó Mỹ nhân kế - bộ phim 3D quy tụ nhiều mỹ nhân của showbiz Việt như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Ngọc Quyên lập kỷ lục mới về doanh thu cho điện ảnh Việt Nam. Không chỉ ăn khách nhất mùa phim tết 2013, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng còn vượt qua Long Ruồi để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất. Theo tiết lộ của nhà phát hành Galaxy, doanh thu cao nhất của Mỹ nhân kế trong dịp tết là vào mùng 5 tết (lễ Valentine) với 5,5 tỉ đồng, tương ứng với 50.000 lượt người xem.

Được quay ngoại cảnh tại resort Ngọc Sương, vì vậy mà cảnh quay trong phim tuyệt đẹp, hữu tình và rất thích hợp câu chuyện phim. Thêm nữa khi được lên phim, thông qua ống kính 3D thì thế mạnh về ngoại cảnh lại được khai thác một cách triệt để. Hiệu ứng 3D của Mỹ nhân kế có chất lượng, chiều sâu lẫn độ nổi của hình ảnh được thể hiện rất rõ.

Mặc dù được đầu tư kỹ lưỡng nhưng kịch bản Mỹ nhân kế vẫn bị coi là hời hợt. Một câu chuyện võ hiệp theo mô-típ quá quen; tính cách và nhân vật cũng không được xây dựng kỹ càng hay khai thác rõ ràng và không hề có chiều sâu hay điểm nhấn nào. May mắn thay, diễn xuất đầy tự nhiên của các nữ diễn viên đã “gỡ gạc” được phần nào. Trong số các diễn viên thì Kim Dung và Ngọc Quyên có nét diễn hồn nhiên nhất, thể hiện được cái chất của một kỹ nữ nhưng vẫn có ước mơ và luôn vui tươi. Điểm sáng trong phần kịch bản của Mỹ nhân kế chính là không cần quá nhiều lời thoại; nhưng nét tính cách, sự mạnh mẽ, tình chị em lại được thể hiện một cách khéo léo thông qua ngôn ngữ hình thể. Tuy nhiên, không phải ai diễn cũng tốt cả.

Là một bộ phim võ hiệp kỳ tình với các nhân vật chính là nữ nhi, Mỹ nhân kế đã khá thành công khi khai thác những thế võ rất uyển chuyển. Đẹp trong cách đánh tay không cho đến khi cầm đao cầm kiếm và cả lúc chơi cầu, dù cái “đẹp” này lại thiếu lực, khi giao chiến đánh cứ như múa đao múa kiếm biểu diễn, hình ảnh cứng nhắc, không mượt mà cũng không ấn tượng…

NHÀ PHÊ BÌNH CHÊ, KHÁN GIẢ ÙN ÙN ĐẾN RẠP

Điểm lại các phim rạp của Dũng “khùng”:  Hồn Trương Ba, da hàng thịt bị chê là “băm nát” câu chuyện dân gian khi đưa nó vào thời hiện đại, tùy tiện cho hồn người này nhập vào xác người kia xoành xoạch để gây cười. Nụ hôn thần chết là một nồi “lẩu thập cẩm” pha đủ các thể loại hành động, hài, tình cảm, kinh dị… Giải cứu thần chết bị tố là “hàng nhái”. Những nụ hôn rực rỡ gây nên cơn sốt phẫn nộ trong báo giới đến mức có nhà báo còn nhắn tin“nếu tự trọng thì đừng viết bài PR cho phim này”. Kỳ lạ là sau 4 bộ phim bị chê tơi tả, Dũng “khùng” “bỗng dưng” được xếp vào nhóm đạo diễn “bộ tứ quyền lực” của điện ảnh Việt.

Ngay từ Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Dũngđã tuyên bố: “Phim tôi vô lý đến phát cười”. Sang đến Nụ hôn thần chết thì: “Nhân vật của tôi vô lý đến phát yêu”… Tất cả các phim củaDũng “khùng”, không ai có thể định nghĩa chính xác về thể loại. Ngay cả đạo diễn cũng cười hì hì gọi phim mình là “thập cẩm”, nhân vật thì vừa đáng yêu, vừa đáng ghét, câu chuyện lại rất hoang đường không thể xảy ra ngoài đời thật, còn các chi tiết trong phim cứ nửa lạ, nửa quen…

Khi Giải cứu thần chết bị chê “cóp” phim ngoại, Dũng “khùng” chẳng buồn chối mà ngang nhiên thừa nhận: “Phim của tôi không chỉ giống High School Musical, Mean Girls mà còn gợi nhớ nhiều phim khác. Tôi ảnh hưởng từ Harry Potter tình cảm thầy cô, bạn bè, ảnh hưởng tư tưởng từ Shark Tale”… Trong khi các nhà phê bình lần nào cũng phải miệt mài nhặt sạn trong phimDũng “khùng”, vất vả như cô Tấm nhặt thóc, còn khán giả cứ xếp hàng vào rạp nườm nượp đến sốt cả ruột!

Người ta bỏ tiền mua vé vào rạp xem phim để làm gì? Để thư giãn, lạc vào một thế giới khác hẳn với những gì ta vẫn thấy, vẫn gặp trong cuộc sống hàng ngày, thỏa sức chiêm ngưỡng cái đẹp, cười đấy rồi lại rơi nước mắt vì thương yêu… Phim củaDũng “khùng” cho người xem cái đặc quyền ấy. Logic của phim ảnh cũng giống như logic của giấc mơ, không cần thiết phải mạch lạc, miễn là nó đem lại cảm xúc và ấn tượng mạnh mẽ.

YÊN LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mumford & Sons - Niềm tự hào của Anh quốc
Thứ Hai, 04/03/2013 07:00 SA
Nơi lưu giữ văn hóa truyền thống
Chủ Nhật, 03/03/2013 14:30 CH
Cuộc đời kỳ lạ của Pi
Chủ Nhật, 03/03/2013 10:00 SA
Điệu xòe Sơn La
Chủ Nhật, 03/03/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek