Thứ Tư, 09/10/2024 19:29 CH
Mumford & Sons - Niềm tự hào của Anh quốc
Thứ Hai, 04/03/2013 07:00 SA

Những chàng trai Mumford & Sons vừa mang đến vinh dự cho dòng nhạc rock của xứ sở sương mù khi giành chiến thắng giải thưởng quan trọng nhất - Album của năm tại Grammy 2013 với album ăn khách Babel.

 

mumford130303.jpg

Nhóm nhạc Mumford & Sons vui mừng với chiến thắng tại Grammy 2013 - Ảnh: Internet

Đây là năm thứ hai liên tiếp người Anh lại thống lĩnh Grammy. Năm ngoái là Adele với sự mượt mà của soul/pop, thì năm nay Mumford & Sons nhịp nhàng cùng folk rock. Âm nhạc của Mumford & Sons mang đầy âm hưởng của một thời rock vàng son pha thêm những tiết tấu hiện đại. Họ chơi alternative rock và gắn thêm những thanh âm của mandolin, của đàn bonjo, của trống với sự tham gia của contrabass, piano guitar gỗ, trống quân hành… Âm nhạc của Mumford & Sons đi vào trực tiếp ngay lần đầu gặp gỡ, sự lắng đọng, nếu có, sẽ cảm nhận thêm ở những lần sau. Âm nhạc của họ mang dáng dấp của Bob Dylan nhưng ca từ lại mô phỏng thơ của Plato, Aristotle hay Shakespeare. Có cảm giác âm nhạc của Mumford & Sons mang nhiều tính hướng thiện trong ca từ, những câu thơ mang đầy thi vị, tràn trề sức sống. Album đầu tay của họ, Sigh No More, được đặt tên từ tác phẩm Much Ado About Nothing của Shakespeare. Ca khúc Roll Away Your Stone có nhiều đoạn lời được lấy từ Macbeth. Hai ca khúc Timshel Dust Bowl Dance cũng mang nhiều dáng dấp tinh thần của nhà văn John Steinbeck. Trong bài hát được xem là thành công nhất của mình, I Will Wait, Mamaford đã hát “Và anh đã trở về nhà/như hòn đá/và đổ gục vào vòng tay em/Trong những ngày mà bóng đêm phủ khắp như thế này/Chúng ta đều biết rằng tất cả sẽ bị thổi đi theo ánh nắng mặt trời”. Nghe những ca từ như thế dường như chúng ta cảm nhận được “mùi” âm nhạc ngày cũ của Bob Dylan.

 

Mumford & Sons có đội hình rất trẻ, gồm 4 người: Marcus Mumford (hát chính, guitar, trống, mandolin), Ben Lovett (keyboards, accordion, trống), Winston Marshall (đàn banjo, guitar, guitar thùng sắt) và Ted Dwane (bass, trống, guitar). Album đầu tay, Sigh No More, khá thành công và đã từng được đề cử Grammy nhưng thất bại. Album thứ hai, Babel, phát hành tháng 9/2012 đã giành chiến thắng tại hạng mục quan trọng nhất của Grammy, Album của năm. Mới đây nhất, nhóm lại chiến thắng tại Brit Awards 2013 (được xem là giải Grammy của Anh) ở hạng mục Nhóm nhạc Anh xuất sắc nhất. Tờ Christianity Today cho rằng Mumford & Sons đã nghiên cứu rất kỹ các thể loại rock “như một cậu sinh viên tỉ mẩn, đọc hết các loại sách từ quá khứ đến hiện tại và cuối cùng tìm ra một lối riêng cho mình, một lối đi ít người đi. Họ đã giải phóng năng lượng bằng âm nhạc của mình với tất cả đam mê, sự thành kính và những gì họ đang có mới chỉ là sự bắt đầu”.

 

HUỲNH NGUYỄN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nơi lưu giữ văn hóa truyền thống
Chủ Nhật, 03/03/2013 14:30 CH
Cuộc đời kỳ lạ của Pi
Chủ Nhật, 03/03/2013 10:00 SA
Điệu xòe Sơn La
Chủ Nhật, 03/03/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek