Thứ Tư, 09/10/2024 21:23 CH
Cuộc đời kỳ lạ của Pi
Chủ Nhật, 03/03/2013 10:00 SA

Life of Pi (tạm dịch Cuộc đời của Pi) là một câu chuyện phim hay dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Yann Martel (Canada) được kể theo cách của đạo diễn tài năng người Đài Loan Lý An. Life of Pi được giới điện ảnh đánh giá cao. Năm 2013, Life of Pi giành giải phim hay nhất tại Liên hoan phim Oscar danh giá.

 

life-of-pi130303.jpg

Poster bộ phim Life of Pi - Ảnh: Internet

Chuyện phim thu hút khán giả bởi nhiều yếu tố. Trước tiên, Life of Pi là câu chuyện kỳ lạ và khó tin về chuyến hải trình lênh đênh giữa biển Thái Bình Dương trên một chiếc xuồng cứu hộ của Pi (Gautam Belur, Ayush Tandon, Irrfan Khan, Surai Sharma) và con hổ Richard Parker sau khi tàu vận chuyển của chuyến đi này bị đắm. Pi và con hổ Parker là hai nhân tố còn lại dựa vào nhau để sống sót cho đến ngày trở về đất liền.

 

Những cảnh quay hoành tráng được trau chuốt kỹ về mặt hình ảnh đưa đến khán giả những góc nhìn đã mắt về cuộc sống thú vị giữa lòng Đại Tây Dương với phi đội cá bay, cuộc trình diễn nhào lộn ngoạn mục của cá heo, cá voi, vẻ đẹp rực rỡ kỳ lạ của hòn đảo giết người với hàng ngàn con market sinh sống…

 

Bộ phim mang nhiều thông điệp và nhiều tầng sâu ý nghĩa về cuộc sống con người. Trước hết, cái nhìn của Pi từ lúc cậu biết nhìn ngắm thế giới đến khi kết thúc chuyến hải trình định mệnh kể về sự trưởng thành của đời người thông qua trải nghiệm bản thân. Ở một tầng nghĩa sâu hơn, nhân vật Pi đại diện cho cách con người boăn khoăn tìm ra mục đích và ý nghĩa sống giữa vũ trụ.

 

 Mối quan hệ kỳ lạ giữa Pi và chú hổ Richard Parker không chỉ đơn thuần là cái duyên gặp nhau của một cậu bé yêu thích vẻ đẹp hoang dã của một con hổ trong sở thú nhà mình giữa biển khơi. Pi đại diện cho con người giữa vũ trụ, Richard Parker đại diện cho thế giới xung quanh con người cùng song song trong cuộc chiến đấu tranh để tồn tại.

 

Thông qua cách cậu bé Pi lựa chọn tôn giáo, bộ phim đưa ra lý giải riêng về cách con người tìm kiếm đức tin cho bản thân. Phim là câu chuyện nhân văn ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của con người, sự lạc quan, thông thái của con người trong quá trình tìm kiếm bản ngã và chinh phục vũ trụ.

 

Life of Pi lấy bối cảnh và nhân vật chủ yếu ở Ấn Độ vì thế mà khán giả còn có cơ hội khám phá một Ấn Độ đang giằng xé trong hệ tư tưởng cũ và mới, giữa tôn giáo và khoa học. Những nét văn hóa đặc trưng của Ấn Độ: âm nhạc, vũ điệu, thói quen ăn uống được nói đến một cách sinh động trong tác phẩm.

 

Phim đã giành nhiều giải thưởng ở các liên hoan phim lớn trên thế giới, đặc biệt là 11 đề cử tại Liên hoan phim Oscar ở nhiều hạng mục trong đó Lý An rinh về giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất.

 

Theo Wikipedia, Lý An (Ang Lee, SN 1954) là đạo diễn lừng danh người Đài Loan (Trung Quốc). Phim của Lý An xoáy sâu vào tâm lý con người. Ông là một trong ít những đạo diễn của châu Á thành công trên đất Hollywood. Đặc biệt, phim của Lý An bao giờ cũng là phim nghệ thuật đạt doanh thu cao. Lý An đã hai lần được vinh doanh ở hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Oscar: năm 2006 (Hai gã chăn cừu), 2013 (Cuộc đời của Pi). Tên tuổi của Lý An được khán giả Việt Nam biết đến nhiều nhất qua hai bộ phim Ngọa hổ tàng long (2002) và Sắc,Giới (2007).

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nơi lưu giữ văn hóa truyền thống
Chủ Nhật, 03/03/2013 14:30 CH
Điệu xòe Sơn La
Chủ Nhật, 03/03/2013 08:00 SA
“Người Pháp trầm lặng” và Việt Nam
Thứ Bảy, 02/03/2013 07:00 SA
Chim sơn ca xứ cát
Thứ Năm, 28/02/2013 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek