Thứ Bảy, 12/10/2024 09:26 SA
Âm ỉ tạo dòng chảy
Thứ Năm, 08/11/2012 14:00 CH

Hồi ký và sách kỹ năng sống đã không còn mới mẻ, song đến hôm nay hai dòng sách này mới thực sự khẳng định vị thế của mình trên thị trường sách mang tính văn chương nói chung, nhờ vào những giá trị nhân văn và định hướng nhân cách.

 

Sach121108.jpg

Buổi ra mắt Hồi ký Nguyễn Thị Bình: Gia đình - Bạn bè và đất nước tại TP Hồ Chí Minh (Trong ảnh là bà Nguyễn Thị Bình và nhà văn Nguyên Ngọc)

CHIÊM NGHIỆM TỪ HỒI KÝ

 

Hồi ký là thể loại văn học mang tính tự truyện, được tác giả ghi chép và đúc kết lại những trải nghiệm mang tính chiêm nghiệm thông qua những câu chuyện có thật trong suốt cuộc đời mình. Đây là thể loại không còn mới mẻ, tuy nhiên, tiếng “vang” cũng như dòng chảy của nó chưa thực sự định hình trong lòng bạn đọc bởi sự xuất hiện nhỏ lẻ, tên tuổi và nội dung sách - cũng chính là cuộc đời của tác giả không quá ấn tượng để lôi cuốn độc giả tìm mua. Thế nhưng, thời gian qua, hàng loạt đầu sách hồi ký đã được đón nhận và trở thành tác phẩm gối đầu giường, cho thấy sức cuốn hút mạnh mẽ của một thể loại sách chân thực, thấm đẫm tính nhân văn của tác giả qua miêu tả, kể lại những phân khúc gập ghềnh trong cuộc đời. Có thể kể đến Hồi ký Gia đình - Bạn bè và đất nước của nguyên Phó chủ tịch nước, nữ Bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Việt Nam - bà Nguyễn Thị Bình, Hồi ký Tâm si-da hay Tự truyện Trần Văn Khê - Những câu chuyện từ trái tim và mới đây, vị giáo sư tên tuổi vang khắp 5 châu này đã tái xuất bản tập Hồi ký Trần Văn Khê thể theo nguyện vọng của nhiều độc giả, cho thấy vị thế của dòng chảy hồi ký đang mỗi lúc một vững chắc.

 

Sở dĩ dòng sách này ngày càng được yêu thích là vì không giống như trước đây, hồi ký chủ yếu mang tính chủ quan của người viết, viết để thỏa lòng, muốn bộc bạch về quãng đường mình đi qua mà không màng đến… tác dụng. Còn hiện tại, các tác giả hồi ký đã thực sự hướng đến bạn đọc, tôn trọng đọc giả khi trong quá trình viết, họ suy tư, đắn đo và rất cân nhắc về một câu hỏi “Mục đích viết hồi ký để làm gì, đem lại lợi ích gì, bổ ích như thế nào cho bạn bè nói riêng, độc giả nói chung và trên hết vẫn là cho đất nước?” - như bà Nguyễn Thị Bình tâm sự trong buổi ra mắt sách tại TP Hồ Chí Minh. Bạn Nguyễn Thị Huyền (sinh viên) khẳng định: “Tôi tìm đến hồi ký thời gian này thay cho những tiểu thuyết, truyện ngắn hư cấu bởi thẩm thấu được nhiều điều tác giả muốn gửi gắm. Như tác phẩm Nguyễn Thị Bình: Gia đình - Bạn bè và đất nước thúc giục thế hệ thanh niên phải phấn đấu hơn nữa để đạt mục tiêu mong muốn trên cơ sở đặt lợi ích dân tộc, đất nước lên hàng đầu. Hay Hồi ký Tâm si-da, đọc để chiêm nghiệm và chứng kiến một cuộc đời dữ dội có thực của một con người sa ngã, đối diện với cái chết vẫn vươn lên, cố sống và làm người có ích. Đó là những bài học rút ra từ cuộc đời có thực”.

 

HỌC LÀM NGƯỜI QUA SÁCH KỸ NĂNG

 

Tương tự, sách kỹ năng sống đã góp mặt trên thị trường từ rất lâu, song dòng chảy này đến hôm nay mới thực sự mạnh và tạo hiệu ứng tốt trong xã hội bởi sách hướng đến rèn luyện… tâm hồn qua những bài học dạy làm người và cung cấp kỹ năng giải quyết tình huống bổ ích. Điển hình, ngoài Hạt giống tâm hồn, Đời thay đổi chúng ta thay đổi, Đắc nhân tâm còn có những đầu sách mới “ra lò” như Lắng nghe cuộc sống, Cảm ơn cuộc đời… mang nhiều thông điệp trong nhìn nhận, ý thức về tâm hồn, cuộc sống. Chưa dừng lại đó, nếu như trước đây, bạn đọc chỉ có thể tìm mua những đầu sách kỹ năng được chuyển ngữ từ tác phẩm nước ngoài nên nội dung, bài học chuyển tải có phần… xa lạ so với môi trường, hoàn cảnh, mỹ tục văn hóa của người Việt thì nay, mảng sách này đã xuất hiện nhiều tên tuổi là tác giả Việt, viết cho bạn đọc trong nước nên khá gần gũi, sâu sát. Đơn cử có Hiểu về trái tim của Minh Niệm đầy sức lay động khi lột tả những “cung đường” ẩn khuất trong tâm hồn. Hay Nếu biết trăm năm là hữu hạn của Phạm Lữ Ân, mở đầu với “nếu biết trăm năm là hữu hạn, cớ gì ta không sống thật sâu?” đưa đến những ý niệm tốt đẹp, giúp con người hướng thiện thông qua những câu chuyện trải nghiệm của bậc tiền nhân.

Trong khi dư luận còn lo ngại, dè dặt trong lựa chọn sách giữa rừng sách vàng thau lẫn lộn của thị trường hôm nay thì dòng chảy hồi ký và kỹ năng sống đã âm thầm xác lập được vị thế của mình, và hiển nhiên, được đánh giá cao. Điều này cho thấy tín hiệu vui góp phần nâng cao sự phát triển của văn hóa đọc cũng như tác động sâu theo chiều hướng gợi mở tâm hồn, hướng đến những giá trị cao đẹp.

 

TUYẾT DÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức hút nhạc Hàn với giới trẻ Việt
Thứ Năm, 08/11/2012 10:00 SA
Đọc sách: Đọc thơ Hồng Vinh
Thứ Ba, 06/11/2012 18:00 CH
Sông chảy vào nhạc Ngọc Quang
Thứ Ba, 06/11/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek