Thứ Bảy, 12/10/2024 09:28 SA
Sức hút nhạc Hàn với giới trẻ Việt
Thứ Năm, 08/11/2012 10:00 SA

Trong chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2012 - Việt Nam Idol, đêm gala thứ 3 (đêm âm nhạc quốc tế), thí sinh Nguyễn Hương Giang đã thể hiện bản nhạc dance bằng tiếng Hàn với phong cách và những bước nhảy “rặt Hàn”. Nhạc sĩ Quốc Trung - thành viên ban giám khảo nói: “Đến nay, tôi vẫn không thể hiểu tại sao bây giờ nói đến nhạc quốc tế lại có nhạc Hàn Quốc?”.

 

nguyen-huong-giang121108.jpg

Thí sinh Nguyễn Hương Giang trình bày ca khúc Tell me your wish (tiếng Hàn) trong đêm gala 3 chương trình Việt Nam Idol - Ảnh: Internet

Nhạc sĩ Quốc Trung - nhạc sĩ có tiếng về trình độ chuyên môn trong làng nhạc Việt Nam đã tỏ ra không hiểu trước thị hiếu âm nhạc của phần đông khán giả trẻ Việt Nam hiện nay. Bởi nhiều khán giả đã chọn nhạc Hàn Quốc là thứ nhạc quốc tế thay vì tiếng Anh, ngoại ngữ đang phổ biến.

 

Sức hút của âm nhạc Hàn Quốc đối với khán giả trẻ đã có những lý giải được nhiều người công nhận là khán giả trẻ coi trọng việc “xem nhạc” hơn là nghe nhạc. Ca sĩ Hàn Quốc có ngoại hình đẹp, vũ điệu “rực lửa” hỗ trợ đắc lực và thậm chí là lấn át phần chất giọng.

 

Chị Hoàng Oanh (23 tuổi, phường 7, TP Tuy Hòa) nói: “Thần tượng của tôi là nhóm nhạc nữ SNSD của Hàn Quốc. Mỗi ngày, tôi đều dành từ 1-2 giờ để nghe nhóm nhạc này hát. Ban đầu, tôi ấn tượng bởi họ đều xinh đẹp, nhảy giỏi và hát hay. Sau đó, từ nhiều chương trình gameshow có các cô tham gia, tôi phát hiện ra sự nổi tiếng trên toàn thế giới của các cô là điều phi thường. Điều phi thường này được tôi rèn, khổ luyện từ các cô gái cũng bình thường như tôi. Tôi học được ở các cô sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên để đạt được thành công”. Chị Hoàng Oanh nghe nhạc tiếng Hàn có phụ đề tiếng Việt. Chị tỏ ra phấn khích vì cho rằng, ca từ trong các ca khúc tiếng Hàn có ý nghĩa hơn hẳn so với các bài hát cùng thể loại là dance, pop của Việt Nam hiện nay. Trong các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế ở Việt Nam, hầu như hai thứ tiếng Hàn Quốc, tiếng Anh thi đua dẫn đầu top 10. Chị Hoàng Oanh cho rằng, điều đó chứng tỏ nhạc Hàn Quốc có thể sánh ngang nhạc tiếng Anh.

 

Chị Phan Nguyễn Hồng Trinh (24 tuổi, huyện Tây Hòa), thông dịch viên tiếng Hàn Quốc, đã từng là du học sinh Hàn Quốc chuyên ngành tiếng Hàn chia sẻ: “Khán giả Hàn Quốc cũng như khán giả trẻ Việt Nam dành sự hâm mộ cuồng nhiệt cho các nhóm nhạc, ca sĩ Hàn Quốc đang nổi tiếng hiện nay như: SNSD, 2PM, 2AM, T-Ara, PSy... Hầu hết các ca khúc tiếng Hàn đều được sáng tác có vũ điệu kèm theo. Ca từ chủ yếu nói về tình yêu. Có thể tôi học tiếng Hàn nên thích nghe nhạc Hàn Quốc hơn nhạc tiếng Anh. Tuy nhiên, tôi nghĩ nhạc Hàn Quốc xét về chất lượng chưa thể bằng nhạc tiếng Anh”.

 

Mới đây nhất trong chương trình Giọng hát Việt 2012 - The Voice, thí sinh Thu Hằng đã hát bài Thu Cuối, bài hát này lôi cuốn được khán giả nghe nhạc. Ca sĩ Thu Minh đã tạm lý giải là do bài hát có yếu tố văn minh và cô cũng đang tìm cách theo đuổi sự văn minh trong âm nhạc.

 

Một giả thiết được đặt ra là nhạc Hàn Quốc mang yếu tố văn minh. Văn minh được coi là một yếu tố dễ dàng được chấp nhận vì sự mới mẻ, mang tính thời đại. Không thể phủ nhận nhiều sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc đã phổ biến ra thế giới mà hiện tượng bản hit Gangnam Style của ca sĩ Psy đạt mốc 400 triệu lượt truy cập trên toàn thế giới trên website chia sẻ cộng đồng youtube, là một điển hình nhất.

 

Tuy nhiên, nhiều người làm nhạc chuyên nghiệp ở Việt Nam vẫn không thể chấp nhận nhạc Hàn Quốc là thứ nhạc nước ngoài có chất lượng đối với người nghe. Nói như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, giám khảo cuộc thi Việt Nam Idol năm 2012, nhìn Hương Giang hát, anh học thêm được một ngôn ngữ khác là ngôn ngữ hình thể.

 

Trong khi âm nhạc Hàn Quốc đã chiếm được tình cảm của người nghe nhạc trẻ Việt Nam thì nó là thứ âm nhạc vẫn còn xa lạ với người làm nhạc, những nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp tại Việt Nam. Những người chuyên nghiệp thậm chí còn chưa thể giải thích được vì sao nhạc Hàn Quốc lại lôi cuốn người nghe đến như vậy mà chỉ chấp nhận một cách thụ động thị phần nghe nhạc bị chia sẻ bởi nhạc Hàn.

 

Đã đến lúc những người làm nhạc chuyên nghiệp không nên coi thường hay thờ ơ trước thị hiếu nghe nhạc Hàn Quốc của giới trẻ Việt Nam. Để có một cái nhìn toàn diện và khách quan về làn sóng âm nhạc Hàn Quốc đối với khán giả trẻ Việt Nam, những người làm nhạc chuyên nghiệp cần phải nghiên cứu thật sâu nhạc Hàn Quốc, từ đó có một định hướng giúp người nghe nhạc trẻ có thị hiếu nghe nhạc văn minh chứ không phải là lớp trẻ “xem nhạc” trong tương lai.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek