Thứ Hai, 14/10/2024 05:19 SA
“Làn gió mới” từ Venice
Thứ Ba, 04/09/2012 08:40 SA

Liên hoan phim Venice lần thứ 69 năm 2012 đã khai mạc tại TP Venice của Ý với sự góp mặt của 52 bộ phim đến từ nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây cũng là dịp kỷ niệm 80 năm ra đời của một trong những liên hoan phim lâu đời nhất thế giới.

 

Lien-hoan-phim120904.jpg

Nam diễn viên nổi tiếng Zac Efron xuất hiện cùng bạn diễn mới Maika Monroe trong buổi ra mắt phim At Any Price tại LHP Venice.

NHIỀU PHIM HAY TRANH GIẢI

 

Mở màn LHP là The Reluctant Fundamentalist - bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mohsin Hamid, được dàn dựng bởi nữ đạo diễn Ấn Độ Mira Nair - người đã sống ở New York và cảm nhận được sự thay đổi thái độ nhanh chóng của người Mỹ đối với bà và những người châu Á sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Nữ đạo diễn từng giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 2001 với bộ phim Moonson Wedding cho biết đó là khoảng thời gian rất khó khăn khi những người châu Á như bà bỗng dưng bị kỳ thị. Đó cũng là một phần ý tưởng để bà dàn dựng bộ phim này.

 

The Reluctant Fundamentalist (tạm dịch Tín đồ Chính thống bất đắc dĩ) kể về một người Pakistan nhập cư đến Mỹ và cuộc sống hoàn toàn bị đảo lộn từ sau sự kiện 11/9. Nhân vật bị giằng xé giữa một bên là khát vọng làm giàu ở Phố Wall và một bên là sự mời gọi trở về quê nhà.

 

Tình dục và khoa học là đề tài chính của nhiều phim tham dự LHP Venice 2012. Cả 18 phim tham gia tranh giải Sư tử vàng năm nay đều sớm nhận được những lời khen ngợi từ giới phê bình. Một trong những phim được bàn tán nhiều nhất là The Master của đạo diễn người Mỹ Paul Thomas Anderson. Bộ phim nói về một tôn giáo mà các nhà phê bình cho là có những điểm rất giống với Scientology (tạm dịch là Khoa luận giáo), một giáo phái đang gây tranh cãi hiện nay. Bên cạnh đó, phim Passion của đạo diễn Brian De Palma, phim Pieta của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk cũng thu hút sự chú ý.

 

Đạo diễn gạo cội Michael Mann sẽ đứng đầu hội đồng giám khảo để chọn ra cái tên xứng đáng nhất trao giải Sư tử vàng của LHP Venice năm nay. Năm ngoái, giải thưởng này đã vinh danh điện ảnh Nga với chiến thắng của phim Faust của đạo diễn Alexander Sokurov sau khi đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký.

 

ĐIỆN ẢNH HOA NGỮ “THẤT SỦNG”?

 

Hơn 10 năm trở lại đây, điện ảnh Hoa ngữ luôn là những vị “thượng khách” của LHP Venice. Thế nhưng năm nay, họ không có một bộ phim nào lọt vào danh sách tranh giải. Có người bảo rằng điện ảnh Hoa ngữ thất sủng tại LHP Venice vì chiếc ghế Giám đốc LHP đã đổi chủ, Marco Muller nhường vai trò của mình cho Alberto Barbera sau 8 năm tại vị. Marco Muller là người lâu năm nhất ngồi ghế Giám đốc LHP này và là người dành thiện cảm đặc biệt cho điện ảnh Hoa ngữ. Song, cách ông Marco Muller bộc lộ cảm xúc của mình với điện ảnh Hoa ngữ đôi khi khiến người ta bất ngờ. Như tại LHP Venice năm 2006, ông đã quỳ lạy Chương Tử Di khi cô mang bộ phim Dạ yến sang chiếu giới thiệu.

 

Tại LHP Venice năm nay, tuy có đến bốn tác phẩm của điện ảnh Hoa ngữ tham gia, trong đó được chú ý nhất là bộ phim Tai Chi O - Thái cực quyền của đạo diễn trẻ Phùng Đức Luân, quy tụ dàn diễn viên ăn khách của điện ảnh Hoa ngữ nhưng đều không tranh giải.

 

Nhiều người cho rằng khi chiếc ghế giám đốc LHP thay chủ, cũng có nghĩa là việc thẩm định, tuyển chọn sẽ không còn mang “khẩu vị” cũ. Phải chăng tân Giám đốc LHP Alberto Barbera không “khoái” phim Hoa ngữ nên năm nay họ không có bất cứ bộ phim nào tham gia tranh giải? Alberto Barbera đã phủ nhận điều đó. Ông cho rằng: “Sự vắng mặt của điện ảnh Hoa ngữ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và vấn đề là ở chính bản thân họ không có phim hay… Tôi không hy vọng vì sự vắng mặt lần này mà người ta cho rằng chúng tôi lạnh lùng với điện ảnh Hoa ngữ”.

 

Và đúng như nhận định của ông Alberto Barbera, điện ảnh Hoa ngữ đang “có vấn đề” khi không chỉ vắng mặt tại LHP Venice năm nay mà trước đó, họ cũng mất hút ở LHP Berlin (Đức) và LHP Cannes (Pháp). Không ít nhà phê bình điện ảnh cho rằng việc điện ảnh Hoa ngữ thất bại cùng lúc tại ba LHP lớn nhất châu Âu là dịp để họ nhìn lại chính mình.

 

Khi thay thế Marco Muller giữ chức Giám đốc LHP Venice, Alberto Barbera đã có một cuộc cải tổ để làm mới bộ mặt của LHP, giảm số lượng phim tranh giải, tăng giao lưu với công chúng bằng cách đưa hơn 20 bộ phim lên mạng cho khán giả thưởng thức. Ông khẳng định: “Chúng tôi muốn giành lại thị trường của mình từ LHP Berlin và Cannes”.

 

LHP Venice lần thứ 69 sẽ bế mạc vào ngày 8/9.

 

YÊN LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Christina Aguilera sắp “tái sinh”
Thứ Hai, 03/09/2012 07:00 SA
Sức sống Phú Yên qua ảnh nghệ thuật
Chủ Nhật, 02/09/2012 18:00 CH
Dư âm còn đọng…
Chủ Nhật, 02/09/2012 18:00 CH
Chiếc nón nhựa hiếm thấy
Chủ Nhật, 02/09/2012 11:00 SA
Ca sĩ trẻ lên ngôi
Chủ Nhật, 02/09/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek