Thứ Hai, 14/10/2024 05:21 SA
Chung kết Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu năm 2012:
Dư âm còn đọng…
Chủ Nhật, 02/09/2012 18:00 CH

Chung kết Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu năm 2012 do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên tổ chức vừa khép lại, dư âm còn đọng trong lòng người yêu nhạc.

 

Huong-mua-thu120902.jpg

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất trao giải nhất cho các thí sinh - Ảnh: MINH NGUYỆT

NÁO NỨC THI TÀI

 

Cuộc tranh tài sôi nổi của 15 giọng ca tiêu biểu trong đêm chung kết Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu năm 2012 diễn ra tại Nhà hát Sao Mai (Trung tâm Sinh thái và Du lịch Thuận Thảo, TP Tuy Hòa) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV Phú Yên. Đông đảo khán giả ở Tuy Hòa và các địa phương lân cận đã đến Nhà hát Sao Mai, hòa mình vào không khí náo nức của sân chơi văn hóa văn nghệ được chờ đợi mỗi dịp thu về, thưởng thức, cổ vũ cho các giọng ca vào chung kết.

 

Và các thí sinh đã không làm khán giả thất vọng. Ở tuổi 56, thí sinh Nguyễn Thành Phi (TP Tuy Hòa) vẫn hết sức nồng nàn, da diết khi thể hiện ca khúc Thuyền và biển của Phan Huỳnh Điểu. Ở tuổi 60, hai thí sinh Nguyễn Văn Thái và Hồ Xuân Bảo, người thì hào sảng khi hát Khát vọng của Phạm Minh Tuấn, người thì ngọt ngào tha thiết với Câu hò bên bờ Hiền Lương của Hoàng Hiệp. Còn giọng ca 58 tuổi Nguyễn Tiến Sùng làm nhiều người ngạc nhiên khi thể hiện một sáng tác rất trẻ trung của nhạc sĩ Vũ Hoàng: ca khúc Phượng hồng.

 

Ở phần tranh tài của các thí sinh thuộc nhóm tuổi từ 46 đến 55, hai giọng ca nổi bật là Nguyễn Khắc Thám và Đinh Thị Cúc, đều ở TP Tuy Hòa. Trong khi Nguyễn Khắc Thám chinh phục khán giả bằng chất giọng khỏe và đầy cảm xúc, lúc mạnh mẽ lúc khắc khoải với ca khúc Những đôi mắt mang hình viên đạn của Trần Tiến, thì Đinh Thị Cúc làm dậy lên những tràng pháo tay khi hát bài Cô gái vót chông (thơ: Mô Lô Y Choi, nhạc: Hoàng Hiệp), đặc biệt là đoạn chị hát giả thanh.

 

Duyên dáng, đằm thắm trong chiếc áo dài màu tím huế, Hồ Thị Thủy Thủy - thí sinh tiêu biểu nhất trong số thí sinh đến từ các tỉnh trong khu vực - hát bài Ai ra xứ Huế của Duy Khánh bằng cảm xúc của một người vượt quãng đường xa để đến với Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu. Có thể giọng hát của thí sinh đến từ Quảng Ngãi này chưa chinh phục những đôi tai khó tính, nhưng sự nhiệt tình và niềm đam mê của chị thì rất đáng ghi nhận.

 

Đến từ huyện Sông Hinh, cứ ngỡ thí sinh Lê Văn Vinh sẽ chọn một ca khúc rực lửa, nhưng ông hát Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh. Mộc mạc song vẫn đầy cảm xúc, giọng ca 50 tuổi này ít nhiều đã chuyển được hồn bài hát đến với người nghe.

 

Sôi động nhất là phần tranh tài của 7 thí sinh ở nhóm tuổi từ 35 đến 45. Chọn ca khúc Đừng ví em với biển của Trần Thanh Tùng để khoe chất giọng ngọt ngào, xử lý kỹ thuật không thua gì những giọng ca chuyên nghiệp, thí sinh Tạ Thị Thu Thủy (Đông Hòa) đã chinh phục cả khán giả lẫn Ban Giám khảo. Ấn tượng không kém là phần dự thi của thí sinh người Bana Phạm Thị Ly Hương đến từ huyện Sông Hinh. Chọn Tiếng sáo của Phạm Minh Tuấn, Ly Hương khoe giọng hát rực lửa và làm cho sân khấu “nóng” lên.

 

 5 thí sinh còn lại đều chọn những ca khúc trữ tình, nhẹ nhàng để thể hiện trong đêm chung kết. Lê Xuân Thùy (Đông Hòa) hát Hà Nội và tôi của Lê Vinh, Cao Tấn Yên (Đông Hòa) hát Tưởng như Huế trong lòng của Doãn Bình - Thanh Sơn. Phạm Thị Gái (TP Tuy Hòa) hát Thăm bến Nhà Rồng của Trần Hoàn, Trần Minh Hải (TP Tuy Hòa) hát Đâu phải bởi mùa thu của Phú Quang và Phạm Thị Hồng (TX Sông Cầu) hát Dáng đứng Bến Tre của Nguyễn Văn Tý. Cả 5 thí sinh đều cố gắng thể hiện khá tròn trịa phần thi của mình.

 

Huong-mua-thu-1-120902.jpg

Thí sinh Đinh Thị Cúc (TP Tuy Hòa) hát bài Cô gái vót chồng - Ảnh: MINH NGUYỆT

ĐAM MÊ NÊN KHÔNG NGẠI ĐƯỜNG XA

 

Gần 270 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có thí sinh đến từ các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Quảng Ngãi, điều đó cho thấy sức hút của Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu - sân chơi văn hóa văn nghệ thú vị và bổ ích do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên tổ chức. Thí sinh Hồ Thị Thủy Thủy (Quảng Ngãi nói: “Tôi có bạn bè ở Phú Yên. Bạn rủ tôi đăng ký tham gia liên hoan cho vui. Vậy là tôi đi”. Giọng ca này cho biết, ở Quảng Ngãi, chị đón xe đi từ nửa đêm, đến Phú Yên lúc 6 giờ sáng. Thi xong khoảng 11 giờ đêm, chị đón xe về đến Quảng Ngãi khi trời vừa sáng. “Bởi âm nhạc đã ở trong máu của tôi rồi nên dù xa mấy tôi cũng đi” - chị Thủy Thủy vui vẻ.

Đam mê âm nhạc và muốn đưa lời ca tiếng hát của mình đến với bạn bè nên nhiều thí sinh không quản ngại đường sá xa xôi để đến với Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu năm 2012. Ông Hồ Xuân Bảo ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) cho biết: “Gần một tháng nay tôi đi suốt, theo Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu suốt. Đi về thì mệt, bệnh, phải uống thuốc nhưng tôi vẫn đi. Năm ngoái tôi tham gia, rớt ở vòng loại do chưa có kinh nghiệm. Sau đó tôi về học hỏi thêm ở bạn bè, năm nay thi tiếp”. Còn ông Nguyễn Văn Thái ở xã An Định (huyện Tuy An) kể: “Năm 2008, tôi tham gia liên hoan, chỉ vô vòng sơ khảo. Mới đây tôi có việc vô Tuy Hòa, thấy bạn bè ở Tuy An đến đài đăng ký dự thi. Tôi thấy vui nên đăng ký thi luôn”. 

 

Ban Giám khảo đánh giá: Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu năm 2012 có bước phát triển mới, chất lượng các giọng ca ở từng nhóm tuổi khá đồng đều. Sức lan tỏa của liên hoan cho thấy sân chơi này đã đáp ứng được niềm đam mê ca hát của rất nhiều người ở nhiều nhóm tuổi.

Khép lại Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu lần thứ VI năm 2012, những người đam mê ca hát hẹn gặp nhau trong kỳ liên hoan tới, khi thu vừa chạm đến vùng đất này.

 

Vòng sơ khảo Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu lần thứ VI năm 2012 diễn ra trong 7 đêm, từ 19/8 đến 25/8. Ban Giám khảo chọn 25 giọng ca vào bán kết, sau đó chọn 15 giọng ca tiêu biểu vào chung kết. Kết quả:

 

Giải nhất: Nguyễn Thành Phi, Nguyễn Khắc Thám, Tạ Thị Thu Thủy  

 

Giải nhì: Hồ Xuân Bảo, Đinh Thị Cúc, Phạm Thị Ly Hương

 

Giải ba: Phạm Thị Gái, Lê Văn Vinh, Nguyễn Tiến Sùng

 

Giải khuyến khích: Nguyễn Văn Thái, Hồ Thị Thủy Thủy, Lê Xuân Thùy, Cao Tấn Yên, Trần Minh Hải và Phạm Thị Hồng.

 

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 4 giải phụ: Thí sinh có giọng hát hay cao tuổi nhất, Thí sinh có giọng hát dân ca hay nhất, Thí sinh được khán giả yêu thích nhất và Thí sinh ăn ảnh nhất.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Christina Aguilera sắp “tái sinh”
Thứ Hai, 03/09/2012 07:00 SA
Sức sống Phú Yên qua ảnh nghệ thuật
Chủ Nhật, 02/09/2012 18:00 CH
Chiếc nón nhựa hiếm thấy
Chủ Nhật, 02/09/2012 11:00 SA
Ca sĩ trẻ lên ngôi
Chủ Nhật, 02/09/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek