Thứ Hai, 14/10/2024 05:16 SA
Sức sống Phú Yên qua ảnh nghệ thuật
Chủ Nhật, 02/09/2012 18:00 CH

80 tác phẩm ảnh nghệ thuật được lựa chọn từ gần 350 bức ảnh để giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ X. Qua “bức ảnh” lớn đó, đất và người Phú Yên hiện lên đầy sức sống với nhiều góc máy, khoảnh khắc đẹp.

 

Trien-lam-anh-120902.jpg

Nhiều người đến xem ảnh tại triển lãm - Ảnh: M.NGUYỆT

ĐA DẠNG ĐỀ TÀI

 

Chưa đầy 2 tháng phát động cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ X năm 2012, Ban Tổ chức nhận được hơn 350 tác phẩm của 21 tác giả, trong đó có 2 tác giả nữ. Các tác phẩm đa dạng đề tài, cách thể hiện khá phong phú. Ấn tượng nhất vẫn là các tác phẩm ghi lại khoảnh khắc đời thường của người Phú Yên trên những nẻo đường mưu sinh, từ việc ra khơi giăng lưới, cặm cụi trên đầm, tất bật trên đồng vàng trĩu hạt đến chế biến kẹo mè, đi làm, chăn vịt… Những tác phẩm đó như những mảng ghép của một bức ảnh lớn, cho thấy sức sống của đất và người Phú Yên được chắt chiu từ bao giọt mồ hôi. Và dù làm những công việc hết sức bình dị, lặng thầm, thì người lao động Phú Yên vẫn toát lên vẻ đẹp. Bức ảnh Chế biến kẹo mè của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Kim Tuấn là một minh chứng.

 

Biển đảo là vấn đề nóng hiện nay, và một số tay máy tập trung khai thác mảng đề tài này, ngợi ca vẻ đẹp của biển cùng những ngư dân kiên trì bám biển. Tay máy người Tuy An Nguyễn Kim Tuấn đã thành công ở đề tài biển, với bức ảnh đen trắng Biển sáng.

 

Không chỉ đa dạng đề tài, theo đánh giá của Ban Tổ chức, nhiều bức ảnh dự thi có góc nhìn mới lạ, độc đáo. Số lượng ảnh tăng hơn 11%; số lượng tác giả mới tham gia cuộc thi tăng 33% so với cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ IX. Đặc biệt, có những tác giả mới tham gia lần đầu, như tay máy Đoàn Cao Liêm ở CLB Nhiếp ảnh Sông Ba đoạt giải khuyến khích và có 11 tác phẩm được chọn triển lãm, hay gương mặt mới Nguyễn Phong Hoàng ở TX Sông Cầu đoạt liền 3 giải thưởng: giải nhì, giải ba và giải khuyến khích.

 

Trong 352 tác phẩm dự thi, trừ 4 ảnh không đúng thể lệ, còn lại 348 tác phẩm, trong đó có 38 ảnh đen trắng, được đưa vào chấm để chọn ra 12 ảnh xuất sắc trao giải. Giải nhất: Tác phẩm Biển sáng (Nguyễn Kim Tuấn); 2 giải nhì: Chế biến kẹo mè (Nguyễn Kim Tuấn) và Mùa cói (Nguyễn Phong Hoàng); 3 giải ba: Ra khơi (Nguyễn Phong Hoàng), Tưởng nhớ (Trịnh Văn Đạt) và Mùa vàng (Lê Châu Đạo); 6 giải khuyến khích: Đường về (Nguyễn Phong Hoàng), Gọi hè (Nhật Trâm), Chăn vịt (Lê Châu Đạo), Đi làm (Dương Thanh Xuân), Một chiều đông (Đoàn Cao Liêm) và Lung linh đêm sông Ba (Lê Minh).

NIỀM SAY MÊ LAN TỎA

 

Khá đông người yêu nhiếp ảnh, trong đó có các họa sĩ, đã đến trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa) dự khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ X năm 2012. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Kim Tuấn ở Tuy An đưa cả vợ, con trai và cháu nội đi cùng để chia sẻ niềm vui. Tác phẩm Biển sáng của anh được trao giải nhất, còn một tác phẩm khác của anh là Chế biến kẹo mè được trao giải nhì. Tay máy đã quá quen với các giải thưởng này thật thà chia sẻ: “Năm nào tôi cũng tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong tỉnh, khu vực và trong nước, kinh nghiệm ngày càng dày dặn nên đoạt giải là chuyện không bất ngờ”. Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Kim Tuấn, cái được của cuộc thi và triển lãm lần này là thu hút sự tham gia của một số tay máy trẻ có tác phẩm xuất sắc, hy vọng họ sẽ trở thành nòng cốt trong lực lượng nhiếp ảnh sau này. Cái chưa được là vẫn còn một số tác phẩm dự giải được thực hiện theo mô tuýp cũ.

 

Không đoạt giải cao nhưng nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh, Chi hội phó Chi hội Nhiếp ảnh, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Sông Ba, vẫn rất vui. Anh nhận xét: “Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật lần này có nhiều gương mặt mới tham gia, như Đoàn Cao Liêm, Nguyễn Phong Hoàng và một số tay máy khác, tác phẩm có chất lượng. Đó là sự cố gắng lớn của anh em”.

 

Số lượng lẫn chất lượng đều được nâng cao, có những tay máy mới tham gia và đoạt giải, đó là thành công của cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức lần này.

  

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek