Thứ Ba, 01/10/2024 16:27 CH
Thắp sáng một loại hình nghệ thuật dân gian
Thứ Bảy, 11/11/2006 09:55 SA

Hát cầu ngư, một loại hình nghệ thuật dân gian, từ bao đời nay đã gắn bó với đời sống tinh thần của ngư dân vùng duyên hải miền Trung. Các lễ hội cúng, rước Ông (cá voi) không thể không có hát cầu ngư. Nhằm phát huy và bảo tồn loại hình nghệ thuật độc đáo này, Câu lạc bộ Hát cầu ngư đã được thành lập ở xã An Chấn (huyện Tuy An).

 

Nằm giáp với TP Tuy Hòa, xã An Chấn có 5 thôn, trong đó hai thôn làm nghề biển là Mỹ Quang Nam và Mỹ Quang Bắc, với 5.240 hộ dân.

 

061111-cau-ngu.jpg

Lễ hội cầu ngư ở  làng biển - Ảnh: MINH KÝ

 

Gắn bó mật thiết với đời sống tâm linh của dân làng biển là lễ hội cầu ngư, trước đây được ngư dân xã An Chấn tổ chức 2 lần trong năm, vào tháng giêng và tháng 6 (âm lịch), mỗi lần kéo dài từ 5 đến 7 ngày đêm. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, thực hiện theo quy ước, hương ước nên lễ hội cầu ngư chỉ tổ chức trong tháng 6, kéo dài từ 3 cho đến 4 ngày đêm. Mặc dù vậy, lễ hội bao giờ cũng có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao phong phú đa dạng. Trong lễ hội các tiết mục múa siêu, hát bội, hò bá trạo bao giờ cũng thu hút khá đông bà con trong và ngoài vùng. Lễ hội sẽ không thành công, nếu các tiết mục này tổ chức một cách sơ sài, chiếu lệ.  

 

Câu lạc bộ Hát cầu ngư ở xã An Chấn với  sự tham gia của 29 nghệ nhân nhằm góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát triển bộ môn nghệ thuật dân gian độc đáo này. Đồng thời, Câu lạc bộ còn được coi như một lớp đào tạo nghệ nhân, diễn viên múa siêu, hát cầu ngư có đủ khả năng để kế thừa và đảm đương công việc của làng, của xã.   

 

Theo ông Lê Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã An Chấn, lễ hội cầu ngư là nét văn hóa hết sức độc đáo của ngư dân địa phương. Lễ hội được tổ chức hằng năm để cho bà con ngư dân có dịp cúng tạ, cầu cho mưa thuận gió hòa, biển đầy tôm, cá, quanh năm làm ăn gặp nhiều điều may mắn. Việc địa phương thành lập Câu lạc bộ Hát cầu ngư là thực hiện theo ý nguyện tốt đẹp của bà con ngư dân. Hàng năm, ngoài việc duy trì hội viên, chính quyền xã sẽ phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Câu lạc bộ Hát cầu ngư hoạt động một cách hiệu quả nhất, từng bước nâng cao khả năng múa – hát cầu ngư cho hội viên và sẽ phát triển thêm 10% hội viên mới.

 

Việc thành lập Câu lạc bộ Hát cầu ngư của xã An Chấn là một cách làm hay,  góp phần giữ gìn và phát huy bảo sắc văn hóa của những làng biển.

 

 KHẮC NHO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek