Thứ Ba, 01/10/2024 18:25 CH
Dâng hương tưởng niệm 395 năm ngày mất danh nhân Lương Văn Chánh
Thứ Năm, 09/11/2006 14:43 CH

Sáng ngày 9/11, tại Di tích đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh ở thôn Long Phụng xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa),  Sở VHTT Phú Yên phối hợp với UBND huyện Phú Hòa tổ chức trọng thể lễ dâng hương kỷ niệm 395 năm ngày mất danh nhân Lương Văn Chánh(19/9/1611 – 19/9/2006). Đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cấp, ngành, các vị lão thành cách mạng, gia tộc họ Lương cùng đông đảo nhân dân đã về dự.

 

061109--Dang-huong.jpg

Ảnh: Kim Chi

 

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Kim Anh đã đọc diễn văn ôn lại chặng đường tổ chức và lãnh đạo nhân dân khai khẩn mở mang vùng đất Phú Yên từ hơn 400 năm trước của danh nhân Lương Văn Chánh. Ông sinh vào khoảng thập niên 40 của thế kỷ XVI tại Thanh Hóa, trong bối cảnh đất  nước xảy ra triền miên các cuộc xung đột tranh giành quyền lợi giữa các thế lực phong kiến đương thời. Năm 1597, Lương Văn Chánh được chúa Nguyễn Hoàng giao nhiệm vụ đưa lưu dân vào khai khẩn vùng đất từ đèo Cù Mông đến Đèo Cả(tức Phú Yên ngày nay). Ông cùng các phụ tá lãnh đạo cho nhân dân thực hiện công việc khai khẩn đất đai gắn liền với qui dân lập ấp, tập trung khai thác vùng bán sơn địa, trồng cây lương thực để ổn định cuộc sống ban đầu. Dân cư được bố trí sống quanh vùng triền núi thấp, gần nguồn nước.

 

Vùng châu thổ sông Cái, sông Đà Rằng sông Bàn Thạch được phù sa bồi đắp rất màu mỡ, nên khai hoang đến đâu thì tổ chức sản xuất đến đó, cuộc sống nhân dân nhanh chóng ổn định. Với tài năng và công lao của ông, cùng ý chí và sức mạnh nhân dân nên đến những năm đầu thế kỷ XVII, vùng Trấn Biên trở nên trù phú, xóm làng đông đúc trải dài từ Cù Mông đến núi Đá Bia, là cơ sở để chúa Nguyễn thành lập phủ Phú Yên với hai huyện Đồng Xuân và Tuy Hòa vào năm 1611.

 

Lương Văn Chánh đã lấy việc ổn định và phát triển đời sống của nhân dân làm cơ sở chủ yếu cho sự phát triển của vùng Trấn Biên thời bấy giờ, ông đã dành hết tâm trí để tạo cho dân có một cuộc sống yên vui, no ấm. Sau khi qua đời, ông được nhân dân địa phương suy tôn là “Thành Hoàng” và lập đền thờ để ghi nhớ công lao to lớn  của ông đối với vùng đất Phú Yên. Nhiều đời chúa Nguyễn và các triều vua nhà Nguyễn đã phong ông là “ Thượng đẳng thần bảo quốc hộ dân”.

 

Lãnh đạo tỉnh cùng nhân dân đã dâng hương bày tỏ lỏng biết ơn sâu sắc đối với người có công lao to lớn trong việc mở mang vùng đất Phú Yên.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek