Thứ Ba, 01/10/2024 20:40 CH
Phú Hòa: Người già say mê ca hát
Thứ Tư, 25/10/2006 08:35 SA

Thời gian quan ở huyện Phú Hòa phong trào văn nghệ phát triển mạnh và thu hút rất đông người cao tuổi. Hầu như xã nào cũng có tổ, nhóm văn nghệ của các cụ ông cụ bà. Họ từng đi qua chiến tranh, nếm trải bao vui buồn thăng trầm trong cuộc sống. Giờ đây tóc đã điểm sương, họ tìm thấy niềm vui tuổi già trong lời ca tiếng hát.

 

061025-tai-tu.jpg

Ảnh: Internet

Các cụ ông cụ bà ở huyện Phú Hòa hát đủ thể loại, từ tân nhạc đến vọng cổ cải lương, từ dân ca bài chòi đến hát bộ. Một số cụ ngâm thơ hoặc chơi các nhạc cụ dân tộc. Khi hát, có người nhớ lời thì quên nhạc, có cụ nhớ nhạc lại quên lời, hoặc lâu quá không còn nhớ bài ca tên gì, nhưng họ vẫn say mê hát. Cụ bà Võ Thị Tồn, 85 tuổi, ở xã miền núi Hòa Hội tâm sự: “Tuy giọng tui không còn ngọt ngào như thời thanh nữ nhưng được dịp hô bài chòi là vui lắm”. Cụ Phạm Thành Lý hát nhạc tài tử ở Đội văn nghệ người cao tuổi xã Hòa Trị, bày tỏ: “Từ lâu ở nhà chỉ vui với con cháu, nay được hát hò với bầu bạn, niềm vui như nhân đôi”. Đối với người già, những buổi sinh hoạt ca ngâm là dịp để họ mang niềm vui đến với nhau. Cụ Trần Bương, một giọng ngâm ở xã Hòa An nói: Người già chúng tôi như sống lại thời trai trẻ, giúp tinh thần sản khoái, phấn chấn để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 

Sân chơi văn nghệ truyền thống của người cao tuổi huyện Phú Hòa còn là nơi đánh thức những giọng hát bộ ở tuổi xế chiều, chuyển tải tuồng cổ tích xưa đến với công chúng hôm nay. Cây hát bộ Đào Thị Thu Sen – Đội văn nghệ Người cao tuổi xã Hòa Quang Bắc tâm đắc: “Phải có những buổi sinh hoạt văn nghệ truyền thống, thì các trích đoạn tuồng, như: Kỷ Lan Anh đi tìm chồng, Tiết Cương chống búa hoặc Tiết Giao đoạt ngọc, Nguyệt Cô hóa cáo trong Hậu Sanh Đàn của cụ tổ nghề hát bộ Đào Tấn mới trở lại với bà con”.

 

Dạo qua các sân chơi văn hóa, văn nghệ người cao tuổi ở huyện Phú Hòa, ta dễ nhận thấy thể loại bài chòi, tuồng cổ, các làn điệu dân ca thường được sính chuộng. Những cụ ông cụ bà ở vùng quê này đang góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa của cha ông.

 

Phong trào văn nghệ đã thổi luồng sinh khí vào đời sống tinh thần của các cụ ông cụ bà, giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích. Ông Lê Hữu Phước – Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Phú Hòa nói: “Văn nghệ là một phương thuốc kỳ diệu, làm phong phú đời sống tinh thần để các cụ tiếp tục đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương”.

 

NGUYỄN TƯỜNG VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek