Thứ Ba, 01/10/2024 22:43 CH
Qui chế hỗ trợ kinh phí xuất bản sách:
Kích thích các tác giả sáng tác hay và chất lượng hơn
Thứ Ba, 24/10/2006 10:39 SA

Ngày 24-11-2003, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà đã ký Quyết định số 3292/2003/QĐ-UB ban hành Qui chế hỗ trợ kinh phí xuất bản sách của UBND tỉnh, nhằm tuyên truyền, phổ biến và lưu giữ các giá trị văn hoá dân gian, các tác phẩm văn học nghệ thuật, khuyến khích sáng tạo của văn nghệ sĩ tỉnh nhà, góp phần nâng cao đời sống  tinh thần của nhân dân, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc…. Từ ngày Quyết định có hiệu lực đến nay, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên đã cho ra mắt hàng chục đầu sách của các hội viên và giới thiệu tác phẩm của họ đến với công chúng. Phú Yên cuối tháng đã gặp một số tác giả được hỗ trợ kinh phí xuất bản sách và ghi lại những lời tâm huyết của họ.

 

Biên tập viên tạp chí Văn nghệ Phú Yên Huỳnh Văn Quốc: SỰ HỖ TRỢ ĐÃ KÍCH THÍCH GIỚI SÁNG TÁC TỈNH NHÀ

 

061025-cuong.jpgTính đến nay tôi đã xuất bản được 4 đầu sách, trong đó có 2 đầu sách (1 tập truyện ngắn, 1 tập thơ) được hỗ trợ kinh phí xuất bản.  Nhiều tác giả (trong đó có tôi) thường hay viết “để dành”, và mỗi khi nghĩ đến việc in ấn, xuất bản thì đâm ra ngại do bài toán kinh phí. Muốn đứa con tinh thần của mình ra mắt bạn đọc, các tác giả thơ phải bỏ ra 4-5 triệu đồng, tác giả truyện ngắn thì tốn 5-10 triệu đồng. Đối với những tác giả kinh tế gia đình eo hẹp thì đây là một vấn đề khá nan giải. Tôi nghĩ rằng, chính sự hỗ trợ kinh phí in ấn của UBND tỉnh đã kích thích giới sáng tác tỉnh nhà và có tác động rất lớn trong việc cho ra mắt các tác phẩm.

 

061025-anh.jpg

Tác giả Nguyễn Duy Tẩm (bên phải) và tác giả Lê Anh

Tác giả Nguyễn Duy Tẩm: KHÔNG ĐƯỢC HỖ TRỢ, CHẮC CHẮN CHÚNG TÔI KHÔNG THỂ XUẤT BẢN SÁCH

 

Hiện nay, văn nghệ sỹ chúng tôi ít có nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình không vững chắc nên không thể tự bỏ tiền ra in sách. Tôi cũng như những người cầm bút khác đến với văn chương bằng niềm đam mê, nhưng chẳng mấy ai sống bằng nghề này. Nhà thơ Xuân Diệu từng bảo”Cơm áo không đùa với khách thơ”, đến bây giờ vẫn đúng. Nếu như không có nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh, chắc chắn chúng tôi sẽ không thể nào xuất bản sách. Mới đây, nhờ sự hỗ trợ này, tôi đã có dịp giới thiệu rộng rãi đến bạn đọc tập thơ “Chỉ còn mùa thu ở lại”. Văn nghệ sĩ chúng tôi mong muốn UBND tỉnh và Hội LHVHNT quan tâm và tạo điều kiện cho chúng tôi nhiều hơn nữa. Điều này sẽ kích thích và tạo sự yên tâm để giới văn nghệ sỹ sáng tác và cho ra mắt những tác phẩm tốt, giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

 

Tác giả Lê Anh: AI CŨNG VUI KHI ĐỨA CON TINH THẦN RA ĐỜI

 

Tôi cầm bút chưa lâu lắm, nhưng cũng sáng tác khá nhiều. Tôi rất phấn khởi và vui mừng vì vừa nhận được sự hỗ trợ để giới thiệu rộng rãi với bạn đọc tập thơ “Hoa xương rồng trên cát”. Với điều kiện thực tế của mình, nếu như không có nguồn hỗ trợ này, chắc chắn rằng còn phải mất khá nhiều thời gian nữa, tôi mới xuất bản được tác phẩm đầu tay… Tuy tác giả bỏ thêm 1/3 chi phí để xuất bản nhưng  ai cũng vui, vì những gì mình chắt lọc viết ra được đến với đông đảo bạn đọc.

 

Tác giả Nguyên Đạt: HỌ SẼ VIẾT HAY VÀ CHẤT LƯỢNG HƠN

 

061025-dat.jpgTrước đây, tôi từng bỏ tiền túi và vay mượn của bạn bè, để xuất bản một tập truyện ngắn. Sau khi in xong, tôi lâm vào cảnh “nợ như chúa chổm”. Cũng may là nhờ bạn bè phát hành giúp nên tôi thu hồi được chút đỉnh vốn. Từ đó, tôi không dám bỏ tiền túi để in sách nữa. Mới đây, tôi được hỗ trợ kinh phí xuất bản tập truyện ngắn “Món quà từ trái tim”. Không riêng gì tôi, các tác giả nhận được sự hỗ trợ này đều phấn khởi. Chính sự động viên và tạo điều kiện thuận lợi làm cho chúng tôi phải cố gắng viết và có trách nhiệm với tác phẩm của mình hơn. Tôi cũng hy vọng rằng trong thời gian đến, Hội tạo điều kiện cho anh em văn nghệ sĩ trong tỉnh được đi  tham quan, dã ngoại hoặc tổ chức trại sáng tác ngắn ngày.  Làm được điều này, anh em sẽ có dịp “bung” ra để viết, để sáng tác, vì trong số văn nghệ sĩ ở Phú Yên không phải ai cũng được đi dự các trại sáng tác do Trung ương tổ chức. Anh em được đi nhiều, chắc chắn khả năng cảm nhận sẽ phong phú. Và rồi những đứa con tinh thần của họ sẽ ngày càng hay hơn.

 

VĂN TÀI (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek