Thứ Năm, 03/10/2024 09:47 SA
Sao mai - Điểm hẹn:
Đã có những bài hát đẫm hồn Việt
Thứ Tư, 09/08/2006 08:10 SA

7 giọng ca của Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) vừa bước vào cuộc tranh tài thứ 7, vòng 2. Tại Nhà thi đấu Hai Bà Trưng - Hà Nội, họ đã tạo nên một đêm hào hứng, bất ngờ với những bài hát đẫm hồn Việt.

 

LỘT XÁC

 

Người để lại dấu ấn trong liveshow này chính là Hoàng Hải. Chia tay với những bài hát đã quá quen hoặc dễ nghe, ca sĩ điển trai này quyết định “thử sức mình với một phong cách mới, để xem khán giả đón nhận đến đâu”. Hai bài hát mà Hoàng Hải thể hiện trong liveshow thứ 7 hãy còn mới mẻ và khá “độc”. Anh đã phát huy tốt giọng ca cao vút của mình  trong Cánh diều (nhạc: nhạc sĩ  Ngọc Đại, thơ: Ngọc Oánh) và đầy biến hóa trong Giấc phù du đậm chất dân gian của Hà Dũng. Ngay sau khi Hoàng Hải kết thúc phần thi diễn, nhạc sĩ Nguyễn Cường, người vẫn luôn tâm đắc với dòng ca khúc đẫm hồn Việt và đang “ấm sức” vì tiếng ra tiếng vào rằng những bài hát thể hiện trong SMĐH thị trường quá, đã không tiếc lờøi khen giọng ca trẻ này. “Với hai bài hát này, em có một đẳng cấp rất cao. Đây không chỉ là chuyện hát hay, mà còn bộc lộ tâm hồn người Việt Nam”. Hai thành viên còn lại của Hội đồng nghệ thuật chừng như khó tính hơn, khi chỉ dành lời khen cho bài hát thứ hai. Ca sĩ Mỹ Linh cho rằng với bài Cánh diều, Hoàng Hải chưa tiết chế cảm xúc, còn lủng củng với ban nhạc. Và chị góp ý rất thẳng thắn: Hoàng Hải phải xác định hướng đi cho mình, không thể cứ mãi dò dẫm và chiều theo triệu sở thích của hàng triệu khán giả.

 

060809-Hoang-Hai.jpg

Hoàng Hải “phiêu” trong “Cánh diều”

 

Nói gì thì nói, với Cánh diềuGiấc phù du, Hoàng Hải đã thật sự lột xác, khẳng định kỹ thuật cũng như khả năng “chinh phục” những bài hát theo phong cách dân gian đương đại, vốn rất kén giọng ca.

 

Mai Trang, cô gái có giọng hát nồng nàn đầy cá tính, thể hiện một sáng tác gai góc của nhạc sĩ An Thuyên Người đàn bà hóa mưa. Phải nói là Mai Trang đã rất dũng cảm khi chọn ca khúc vừa chưa quen vừa rất khó này. Và cô hát bằng tất cả sự tinh tế của một giọng ca đã trải qua 5 năm ở khoa Thanh nhạc - Trường Nghệ thuật quân đội. Tuy bị nhạc sĩ Huy Tuấn “góp ý” là không nên chọn Người đàn bà hóa mưa khi thi diễn sau cùng, rồi bị ca sĩ Mỹ Linh “bồi” thêm rằng hát thiếu cảm xúc song bù lại, cô nhận được những lời khen tặng của nhạc sĩ Nguyễn Cường: “Em rất dũng cảm, một ca sĩ đang có bứt phá rất ngoạn mục. Em đã chọn một bài rock mang màu sắc Việt và mang tính kinh viện”.

 

Dù các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật khen chê khác nhau, nhưng không thể phủ nhận là với Người đã bà hóa mưa, Mai Trang đã chứng tỏ đẳng cấp của mình, trong việc chọn bài và trong cách thể hiện. Song đến Những phút giây qua của Quốc Trường, một bài rock sở trường, cô cao hứng quá và hát sai nhịp đôi chỗ.

 

NHỮNG “ĐOÀN TÀU TĂNG TỐC”

 

060809-Mai-Trang.jpg

Mai Trang chìm đắm trong “Người đàn bà hóa mưa”

Đấy là trường hợp của Ngọc Anh, Phương Linh, Hà Anh Tuấn và Minh Thư. Cả bốn giọng ca trên đều bị hạn chế ở bài hát đầu. Ngọc Anh hát Bóng dáng mùa hè của nhạc sĩ Bảo Chấn hơi thấp nên gặp khó khăn ở những nốt trầm và thiếu cảm xúc; Phương Linh hát Lời hứa chưa phai trôi tuột; Hà Anh Tuấn thể hiện Vài lần đón đưa của Trần Lê có vẻ… nghiệp dư, và Minh Thư hát Hãy sống vì hòa bình của Lâm Quốc Cường một cách nghèo nàn đơn điệu. Đến bài thứ hai, Minh Thư, Hà Anh Tuấn mới lấy lại “phong độ” với Yêu đời (nhạc sĩ Nguyễn Dân), Nằm mơ của Như Huy; Ngọc Anh làm bừng sáng sân khấu với Trái tim không nói dối của Anh Quân và Phương Linh “tìm lại chính mình” khi thể hiện Mong anh về của Dương Cầm.

 

Hầu hết các giọng ca trên đều “trung thành” con đường mà mình đã chọn. Với Ngọc Anh, Phương Linh là những bài hát trữ tình nhẹ nhàng, Hà Anh Tuấn thường chọn bài dễ nghe, phù hợp với các bạn trẻ nên hạn chế về chất lượng nghệ thuật. Minh Thư, dù giọng hát mảnh và thiếu lửa nhưng vẫn trung thành với rock. Cô lại chọn những bài rock tầm tầm nên chưa gây ấn tượng với khán giả, ngoại trừ phong cách trình diễn cuốn hút và vóc dáng “người mẫu” của mình.

 

Riêng Anh Khoa, giọng rock rất tự nhiên, lúc nào cũng hừng hực lửa là giữ vững phong độ. Với Người đàn bà hóa đá của Trần Lập và Bão đêm của nhóm Microwave, Anh Khoa một lần nữa cho thấy mình là một trong ba ứng viên sáng giá của đêm chung kết.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek