Thứ Năm, 03/10/2024 09:39 SA
Phim Việt: Thảm bại trên sân nhà
Chủ Nhật, 06/08/2006 08:08 SA

Trong khi phim Việt vẫn đều đều đi các LHP để thi thố với phim ngoại thì ngay chính thị trường VN, phim Việt đang thảm bại.

 

DỰ LIÊN HOAN PHIM: LỐI THOÁT CHO PHIM... Ế?

 

Theo thông tin từ Cục điện ảnh, Chuyện của Pao Sống trong sợ hãi đã được chọn để dự LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 51 sẽ diễn ra tại Đài Loan từ 21-25-11-2006. Thực ra, đây không phải là một LHP lớn. Những phim tham gia đều do các nước tự chọn gửi đi và chiếu phim không qua sự tuyển lựa của ban tổ chức nên chuyện được tham dự LHP này không khó.

 

060806-Chuyen-cua-Pao.jpg

“Chuyện của Pao” vẫn chưa tìm được lối ra trên thị trường VN

 

Lâu nay, bên ta vẫn theo lối “so bó đũa chọn cột cờ”, phim nào có nhiều thành tích thì chọn. Gửi Chuyện của PaoSống trong sợ hãi đi dự LHP gần như là sự lựa chọn duy nhất, bởi lẽ “bói” mãi cũng chỉ ra hai cái tên phim gây chú ý nhất trong năm. Đến hẹn lại lên, phim cứ được gửi đi đều đều, được giải thì tốt mà không được thì cũng chẳng vấn đề gì. 

 

Hồi tháng 6, Sống trong sợ hãi đã mang về giải Phim hay nhất của hạng mục The Asian New Talent - Tài năng mới của châu Á tại LHP Thượng Hải lần thứ 9. Tuy nhiên, cả hai bộ phim này đều thất bại về mặt doanh thu dù đã cố gắng tiếp thị cho bài bản. Hai bộ phim dẫn đầu Cánh diều 2005, thuộc hàng được nhà nước đầu tư nhiều nhất, cuối cùng chỉ sinh ra để đem đi dự giải.

 

Ngẫm ra thì thấy cũng ... hợp lý! Làm phim mất cả tỉ đồng, đã không có khán giả trong nước,  không lẽ lại xếp xó? Đi dự LHP có lẽ là giải pháp tốt để phim khỏi bị... mốc. Xưa nay, nhiều người vẫn nghĩ phim VN đi dự LHP quốc tế này nọ là chuyện ghê gớm lắm, nhưng thực tế, không phải LHP nào cũng có tên tuổi. Mang tiếng là LHP quốc tế như Châu Á - Thái Bình Dương, Bình Nhưỡng, Cairo, Fuokoka đều không thực sự nhận được sự chú ý của giới làm nghệ thuật quốc tế thì phim VN cứ đi đều. Còn những LHP có giá như Cannes, Venice, Berlin v.v. thì đến giờ vẫn chỉ là giấc mơ của phim Việt. Đến Mùa len trâu, bộ phim đã tham gia hơn 20 LHP quốc tế hơn 2 năm qua cũng chưa mơ tới ngày đặt chân được vào những LHP hàng đầu châu Âu này.

 

BỊ KNOCK-OUT TRÊN CHÍNH SÂN NHÀ 

 

Trong khi hàng năm vẫn có những bộ phim VN được gửi đi dự LHP đều đều để thi thố với các nền điện ảnh khác thì phim Việt lại thua đau đớn trên sân nhà. Luật Điện ảnh đã được Quốc hội thông qua nhưng dường như vẫn bất lực trước cơn càn quét của những tác phẩm điện ảnh nước ngoài. Những phim được nhập vào VN đều là những phim danh tiếng, được trau chuốt kỹ càng, diễn viên hạng sao rất dễ kéo khán giả đến rạp trong khi chi phí nhập phim chỉ bằng 1/5 chi phí sản xuất phim VN. Đã thế, chúng lại còn được chiếu với tần suất chóng mặt: trung bình 2 tuần/phim. Quả là tài thánh phim Việt cũng không địch nổi.

 

Hiện giờ, giới làm phim Việt vẫn chờ đợi một quy định cụ thể điều chỉnh tỉ lệ phim ngoại nhập với phim VN để cứu vãn bớt tình cảnh thê thảm kể trên. Tuy nhiên, cứ cái đà trung bình mỗi năm VN sản xuất được trên chục phim thì chuyện hạn chế phim ngoại sẽ khiến khán giả yêu phim... đói meo. Cuộc chiến giữa phim Việt và phim ngoại nhập gần như không có hồi kết và dường như phim Việt ngày càng yếu thế.

 

Sự xuất hiện của Cinema 1 và Galaxy vốn đã khiến phim Việt... chết dở thì sự ra đời của Megastar cách đây 4 tháng càng khiến giới làm phim VN đau đầu hơn. Thông qua Megastar, United International Pictures,  tập đoàn đã phân phối hơn 1000 phim trên toàn cầu chính thức trở thành nhà phân phối phim tại VN. Hàng loạt các bộ phim cỡ bự của Hollywood đã và đang trên đường đến VN với các chiến dịch quảng bá rầm rộ khiến các nhà làm phim Việt chỉ còn nước... nhảy lầu tự tử.

 

Xét về mọi mặt tài chính, kỹ thuật, nhân lực, đem điện ảnh VN ra so với Mỹ thì quả là chuyện cười. Nhưng chuyện phim ta thua đau trên sân nhà thì không hề buồn cười chút nào. Ông bầu Phước Sang phát biểu: “Tôi nghĩ Cục điện ảnh phải có chiến lược cụ thể, phải có tỉ lệ nhập khẩu phim VN và phim nước ngoài thật rõ ràng. Mình là con nhà nghèo, làm sao địch lại phim nước ngoài. Xét về chất lượng chắc chắn phim họ hay hơn nhiều trong khi chi phí mua phim lại rẻ hơn. Lợi thế duy nhất của VN chính là sân nhà nhưng vẫn chưa tận dụng được!”

 

(Theo VNN)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek