Thứ Năm, 03/10/2024 09:38 SA
Sao Mai Điểm hẹn show 2 vòng 2: Thành công của những thử nghiệm
Chủ Nhật, 06/08/2006 10:30 SA

Những mạo hiểm trong việc thử nghiệm phong cách mới đã rất thành công tạo nên cú đột phá bất ngờ...

 

Bất ngờ thứ nhất là việc Hoàng Hải “qua mặt” Hà Anh Tuấn để giành giải khán giả bình chọn của tuần 1 vòng 2, đó thực sự là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh.

 

060806-sm.jpg

Bất ngờ thứ hai là việc anh đã dám chọn 2 bài rất khó để thể hiện và đã thành công. Nhạc sỹ Nguyễn Cường sau khi nghe xong phần trình bày của Hoàng Hải (ca khúc Cánh Diều của nhạc sỹ Ngọc Đại, và Giấc phù du của nhạc sỹ Hà Dũng) đã phải thốt lên rằng: “Em thực sự có đẳng cấp, đẳng cấp thể hiện ở việc dũng cảm chọn những bài hát khó – điều mà rất hiếm gặp ở sân chơi SMĐH, đẳng cấp còn thể hiện ở cách xử lý bài hát và giọng hát rất khỏe, đầy nội lực của Hoàng Hải”.

060806-hoang-hai.jpg
Hoàng Hải
Ca khúc rock Cánh diều của nhạc sỹ Ngọc Đại mà Hoàng Hải hát đầu tiên tuy không nhận được những lời khen của nhạc sỹ Huy Tuấn và ca sỹ Mỹ Linh nhưng vẫn là sự lựa chọn đúng đắn của Hoàng Hải bởi nó khoe được chất giọng “mái” với những quãng cao và làn hơi khỏe khoắn của anh. Bài Giấc phù du (Hà Dũng) lại cho thấy Hoàng Hải ở một khía cạnh khác, giọng hát đầy biến hóa với những đoạn xử lý kỹ thuật khá tốt, anh đã hoàn toàn chinh phục HĐNT và nhất là khán giả ở nhà thi đấu Hai Bà Trưng.

Mai Trang, cho dù không xuất sắc ở bài thứ 2 có tên Những phút giây qua (Quốc Trường) bởi cô đã quá mải mê với phần vũ đạo nên đã bị “trượt nhịp” mấy lần, cho dù Rock là sở trường của Trang. Tuy nhiên ngay bài đầu tiên Người đàn bà hóa mưa (nhạc sỹ An Thuyên) Trang đã thể hiện được sự đa dạng trong giọng hát của mình.  

060806-mai-trang.jpg
Mai Trang
Mai Trang và Hoàng Hải đã lúng túng khi trả lời câu hỏi của nhạc sỹ Huy Tuấn, đại ý rằng đã định hình cho mình một phong cách âm nhạc chủ đạo chưa? Tuy nhiên trên thực tế cả 2 ca sỹ này đều đã biết rất rõ sở trường của mình và họ đã chứng minh điều đó ở vòng 1 cũng như liveshow 1 của vòng 2. Trong đêm thứ 2 này, ngoài một bài họ chọn để tiếp tục khẳng định phong cách chủ đạo là rock thì họ muốn thử sức ở một phong cách khác nhằm khẳng định sự đa dạng, phong phú trong giọng hát của họ và thực tế là họ đã rất thành công với những ca khúc hơi hướng rock sử dụng chất liệu dân gian Bắc Bộ (Hoàng Hải với Giấc phù du và Mai Trang với Người đàn bà hóa mưa).

Anh Khoa vẫn chứng tỏ là ca sỹ ổn định nhất trong 12 ca sỹ của SMĐH năm nay. Đi theo dòng Rock sở trường, anh đã “tung hoành” ở các thể loại từ Alternative Rock, đến Nul metal và cả những bài heavymetal thể hiện sự đa dạng trong giọng hát, đặc biệt là phong cách trình diễn đầy nhiệt huyết của anh. Với 2 ca khúc Người đàn bà hóa đá (Trần Lập) và Bão đêm (Microwave) Khoa đã thể hiện hết mình, bốc lửa và trình diễn đầy sáng tạo, anh xứng đáng được khán giả cổ vũ nhiều nhất trong đêm qua.

Thất vọng nhất có lẽ là Hà Anh Tuấn. Với ưu thế là giọng hát trong sáng, hình ảnh đẹp với khuôn hình bắt mắt, lối nói chuyện có duyên và rất thông minh, Hà Anh Tuấn luôn chiếm được cảm tình của khán giả, đặc biệt là các “fan” nhỏ tuổi.

Tuy nhiên, sân chơi SMĐH lại không chỉ đơn giản như thế. “Bị” Huy Tuấn và Mỹ Linh “cảnh báo” trước về vấn đề kỹ thuật thanh nhạc cũng như sự lựa chọn nghề hát để theo đuổi, Tuấn đã rất tự tin cho rằng mình mới 22 tuổi, con đường còn rất dài… Điều đó có thể đúng ở một vài khía cạnh nhưng nó lại không phù hợp với một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp như SMĐH. Mặc dù Tuấn đã rất cố gắng trong việc rèn luyện về tất cả mọi mặt để khẳng định “vị trí” của anh ở SMĐH, nhưng những tham vọng đôi khi quá sức đối với anh.

Với phong cách Pop và R&B sở trường, Tuấn đã thành công ở vòng ngoài. Tuy nhiên vào vòng trong mọi sự đều khác, nó khó khăn hơn rất nhiều. Chọn bản phối accoustic ở liveshow 1 của vòng 2 với bài Cánh diều (Phạm Trần Quang Minh), Tuấn đã không mấy thành công, thì trong liveshow thứ 2 này anh lại chọn unplugged làm bản phối bài Vài lần đón đưa (Trần Lê) khiến anh hoàn toàn thất bại, lộ rõ chất “nghiệp dư” (lời Mỹ Linh) ở anh.

Nhược điểm của Tuấn là phát âm có “vấn đề” nếu hát với cả dàn nhạc thì dễ bị che lấp nhưng nó bị “lộ” ngay khi anh áp dụng với phong cách unplugged, điều này trở thành “gót chân Asin” của Hà Anh Tuấn. Mà khi hát unplugged, người ca sỹ phải cực tốt về thanh nhạc, làm chủ được tiết tấu và tạo được cảm xúc thật đầy mới có thể chuyển tải được bài hát đến với công chúng, mà những điều đó Tuấn còn rất thiếu. Đây có lẽ là bài học cho Tuấn để anh rút kinh nghiệm cho đêm cuối cùng của vòng 2.

Các ca sỹ còn lại cũng thành công trong phần biểu diễn của mình nhưng không gây ấn tượng.

Ngọc Anh đã lấy lại được phong độ của mình, giọng hát thuộc hàng tốt nhất ở SMĐH năm nay, cách xử lý tinh tế và nhiều cảm xúc nhưng cô chưa có sự đột phá gây dấu ấn cho khán giả.

Phương Linh từ đầu đến giờ vẫn thế, vẫn xinh, vẫn hát “sạch sẽ” nhưng dễ bị khán giả quên ngay sau khi diễn, cho dù hôm nay cô hát đã có cảm xúc hơn (bài Mong anh về của nhạc sỹ Dương Cầm).

Minh Thư “chung thủy” với Alternative Rock, hát đều đều, phong cách biểu diễn chỉ hấp dẫn ở phần hình thể, giọng hát nũng nịu nhiều “na na” nhưng cũng chỉ có thế.

Hy vọng họ sẽ có những cú đột phá ở đêm cuối cùng!

(VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mai Trang - Diva tương lai của làng nhạc Việt?
Chủ Nhật, 06/08/2006 10:21 SA
Phim Việt: Thảm bại trên sân nhà
Chủ Nhật, 06/08/2006 08:08 SA
“Tôi tự hào về mẹ”
Thứ Bảy, 05/08/2006 10:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek