Thứ Tư, 02/10/2024 00:26 SA
Những “cây văn nghệ” ở Ea Bia
Thứ Sáu, 19/02/2010 19:00 CH

Được tuyển chọn từ các buôn làng, nhóm văn nghệ của Xã Đoàn Ea Bia (huyện Sông Hinh) không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích cho thanh niên ở địa phương mà còn giúp các hoạt động tuyên truyền, giao lưu... hiệu quả hơn.

 

lh.jpg

Đội cồng chiêng xã Ea Bia (Sông Hinh) biểu diễn trong ngày tết - Ảnh: N.HUY

 

Những cơn mưa vẫn không ngăn được đông đảo đoàn viên thanh niên ở các thôn, buôn tập trung tại nhà sinh hoạt văn hóa của buôn Chách (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) để tham gia buổi giao lưu văn hóa do Xã Đoàn Ea Bia tổ chức. Dưới ánh điện, hàng trăm đoàn viên thanh niên say sưa trong những ca khúc mang âm hưởng núi rừng Tây Nguyên, ca ngợi quê hương đất nước. Rồi các bạn thanh niên tay trong tay nhảy aráp - vũ điệu của đồng bào Ê Đê và thể hiện khả năng khiêu vũ với các điệu nhảy chachacha, tango, bebop… Những hình ảnh ấy làm cho buổi giao lưu sôi động hẳn lên. Tạo nên không khí chính là nhóm văn nghệ của Xã Đoàn Ea Bia.

 

Đi vào hoạt động từ năm 2007 đến nay, nhóm văn nghệ gồm 8 thành viên được tuyển chọn từ những đoàn viên thanh niên có năng khiếu ở các buôn làng. Tuy không có chế độ đãi ngộ, nhưng những bước chân tình nguyện của họ đã in dấu lên hầu hết các con đường dẫn đến các thôn buôn của xã Ea Bia. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giao lưu, tình nguyện do đoàn cấp trên tổ chức, họ còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của buôn làng khi thường xuyên góp mặt trong các lễ hội truyền thống của đồng bào Ê Đê như lễ bỏ mả, lễ hội mừng nhà mới, mừng được mùa… Với khả năng có được, họ là hạt nhân của xã Ea Bia tham gia các lễ hội truyền thống, các hoạt động văn hóa văn nghệ do Phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Sông Hinh tổ chức. Gần đây, tại lễ hội cầu mưa - một lễ hội truyền thống của đồng bào Ê Đê được phục dựng tại thị trấn Hai Riêng, những nam thanh, nữ tú ấy đã để lại ấn tượng đẹp cho khán giả địa phương và du khách, bằng những hình ảnh nhảy múa sinh động xoay quanh ngọn lửa hồng, trong âm thanh rộn ràng từ những bộ cồng chiêng.

 

H’Mai, một thành viên của nhóm, cho biết: “Tuy không được hỗ trợ nhiều về kinh phí, nhưng tham gia nhóm văn nghệ này em cảm thấy rất vui. Không chỉ được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với nhiều bạn trẻ từ những trò chơi, vũ điệu sôi động, em còn có cơ hội tham gia các lễ hội, giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình với nhiều người ở địa phương khác”.

 

Anh Nguyễn Hồng Phong, Bí thư Huyện Đoàn Sông Hinh cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao mô hình hoạt động của nhóm văn nghệ của Xã Đoàn Ea Bia. Không những tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo thanh niên từ các buôn làng tham gia, nhóm văn nghệ của Xã Đoàn Ea Bia luôn tiên phong trong các buổi tập huấn kỹ năng công tác Đoàn của Huyện Đoàn. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng nhân rộng và phát triển mô hình này tại các chi đoàn, xã đoàn trong toàn huyện”.

 

Tất bật với những dự định trong dịp năm mới Canh Dần 2010, song nhóm văn nghệ của Xã Đoàn Ea Bia vẫn dành thời gian ôn lại những điệu nhảy truyền thống và tập luyện những bài cồng chiêng để chuẩn bị biểu diễn trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập huyện Sông Hinh.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek