Thứ Tư, 02/10/2024 00:21 SA
Tưng bừng lễ hội đầu xuân
Sông Cầu: Mở màn lễ hội Sông nước Tam Giang
Thứ Sáu, 19/02/2010 07:30 SA

Hội thi người đan lưới giỏi vừa được tổ chức vào sáng qua (18/2, tức mồng 5 tết) ở Vũng Chào thuộc thôn Dân Phú 1, xã Xuân Phương đã mở màn cho hàng loạt hoạt động trong lễ hội Sông nước Tam Giang lần thứ VI năm 2010.

 

le-hoi.jpg

Biểu diễn văn nghệ mở màn lễ hội Sông nước Tam Giang (TX Sông Cầu) mùng 5 Tết Canh Dần. - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Từ TX Sông Cầu, mất khoảng 45 phút đi thuyền trên vịnh Xuân Đài để tới Vũng Chào. Tại đây, trên một sân bê tông bằng phẳng nơi đơn vị thi công đang tập kết vật liệu để đóng các cọc trên bãi neo đậu tàu thuyền, Ban tổ chức đã bày sẵn một sân khấu lộ thiên. Giữa sân rộng là một cây sào dài gác ngang qua, trên đó có chỗ cho 5 thí sinh tham gia thi đan lưới. Ban tổ chức quy định, trong vòng 30 phút, các thí sinh phải đan được trên 20 mặt lưới, mỗi mặt lưới có một gút đúng kỹ thuật. Mỗi đội dự thi có hai người, một người đan lưới chính và một người phụ việc. Sau hồi còi của trọng tài, người phụ việc sẽ chạy đến bàn Ban tổ chức để nhận vật liệu về đan lưới. Trong thời gian đó, đội văn nghệ dân gian của thị xã sẽ hát những bài hát về biển, về nét đẹp, nét duyên của Sông Cầu. Sau khi đội văn nghệ hát bài cuối cùng cũng là lúc các thí sinh phải chấm dứt đan lưới. Lưới của đội nào dài nhất và đúng kỹ thuật nhất sẽ được cho điểm cao và chiếm giải. Năm nay có 5 đội của các thôn: Phú Mỹ, Trung Trinh, Lệ Uyên, Dân Phú 1 và Dân Phú 2 tham gia hội thi. Kết quả: Đội thôn Trung Trinh đoạt giải nhất với tấm lưới có chiều dài 30 gút, các đội thôn Dân Phú 1 và Phú Mỹ về nhì và ba.

 

lh3.jpg

Đội văn nghệ biểu diễn trong suốt thời gian diễn ra hội thi đan lưới.

 

Tối mồng 5 tết, trên sông Tam Giang, sẽ diễn ra lễ thả hoa đăng và bên bờ sông sẽ biểu diễn nghệ thuật tuồng. Theo kế hoạch, hôm nay (19/2, nhằm mồng 6 tết), lễ hội Sông nước Tam Giang diễn ra các hoạt động đua thuyền, thi lắc thúng chai, diễu hành thuyền rồng và nhiều trò chơi dân gian khác. Buổi tối cùng ngày sẽ tổ chức chung kết hội thi Duyên dáng xứ dừa.

 

lh2.jpg

Khán giả cổ vũ nhiệt tình.

lh4.jpg

Trao thưởng cho đại diện đội đoạt giải nhất cuộc thi đan lưới.

lh1.jpg

Thi tài đan lưới.

 

DƯƠNG THANH XUÂN (thực hiện)

 

Nhiều địa phương tổ chức lễ hội sông nước

 

Đã trở thành truyền thống, những ngày đầu Tết Nguyên đán, các địa phương ở Phú Yên tổ chức các lễ hội đua thuyền, lễ hội trên sông nước.

 

Địa phương đầu tiên ở Phú Yên mở màn các lễ hội sông nước là huyện Tuy An, tổ chức hội đua thuyền truyền thống sông Ngân Sơn ngay sáng mồng 1 Tết Canh Dần. Hội đua năm nay có 60 vận động viên nam của các xã An Cư, An Định, An Dân và thị trấn Chí Thạnh tham gia, tranh tài 2 nội dung đua thuyền lưới 6 người và thuyền lưới 2 người. Kết quả, giải nhất toàn đoàn thuộc về xã An Cư, giải nhì được trao cho xã An Định. Được biết, giải đua thuyền sông Ngân Sơn là nét văn hóa truyền thống đã có hơn 40 năm nay của cư dân vùng sông nước các xã phía bắc huyện Tuy An vào dịp tết cổ truyền của dân tộc. Đây không những là dịp để thanh niên trai tráng vùng sông nước thể hiện sức khỏe dẻo dai, mà còn có ý nghĩa tâm linh đối với người dân địa phương, để cầu quanh năm mưa thuận, gió hòa, đánh bắt bội thu tôm cá.

 

Sau thị trấn Chí Thạnh, vào hai ngày mồng 5 và mồng 6 tết, TX Sông Cầu tổ chức lễ hội Sông nước Tam Giang; TX Tuy Hòa tổ chức Hội Đua thuyền truyền thống sông Đà Rằng vào mồng 7 tết trên sông Chùa; huyện Tuy An tổ chức Hội Đua thuyền truyền thống đầm Ô Loan vào mồng 7 tết và huyện Đông Hòa tổ chức lễ hội Sông nước Đà Nông vào mồng 8 tết.

 

K.NHO – D.NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek