Thứ Bảy, 05/10/2024 08:22 SA
Những cột mốc
Chủ Nhật, 27/09/2009 11:00 SA

Ở lĩnh vực nào cũng vậy, những cột mốc  đánh dấu một chặng đường, và chuẩn bị bước vào chặng đường mới nhiều hứa hẹn, bao giờ cũng tạo nhiều hào hứng cho người trong ngành, trong giới.

 

Trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, cái không khí mới qua mỗi chặng đường lại càng có sức lay động giới sáng tác, như chính sự khát khao muốn đổi mới mình, đổi mới trang viết trong “cơn đau” sáng tạo trên dằng dặc hành trình.

 

Thấm thoắt đã hết nhiệm kỳ, gặp nhiều anh chị em hội viên, câu trước câu sau chưa dứt là đã hỏi ngay: Này! Chừng nào đại hội? Trả lời “chưa biết” mãi đâm nhàm, muốn chọc ghẹo nhau chơi, lại xoay sang hỏi ngược: Làm gì mà sốt ruột thế? Nếu không có đại hội, liệu các vị có nghỉ viết lách không? Hay vẫn là thân tằm rút ruột nhả tơ? Đã trót “mang lấy nghiệp vào thân” rồi còn gì! Lại nghe: Ờ, ờ, hỏi cho biết vậy thôi. Chuyện “hỏi cho biết” nghe có vẻ vu vơ, tiện thì hỏi chơi, nhưng là cả một sự quan tâm hoặc âm thầm hoặc bộc phát.

 

Đại hội có thể là những sự tiếp nối, có thể là những sự thay đổi, và thường mang ý nghĩa “đến hẹn lại lên”. Những điều “có thể” ấy đã tạo nên sức hấp dẫn, sự quan tâm chú ý của mọi người có liên quan xa gần trong mỗi kỳ đại hội. Vui như tết và cũng “lo” như tết, tất bật như tết, có người còn ví là giống như lo…đám cưới. Ngẫm cũng phải, chỉ có ở đám cưới người ta mới phải lao tâm khổ tứ cho sự trọn vẹn mọi điều…Nhưng trên hết, đại hội văn học nghệ thuật là ngày vui chung của toàn thể hội viên, là dịp gặp gỡ đầy đủ nhất của những người cùng làm văn nghệ. Ở đó, họ cùng nhau khép lại một chặng đường đã qua và tiếp bước trên chặng đường mới, nhiều hứa hẹn. Nói đến đây, lại bỗng chạnh lòng: Có những hội viên chưa từng biết đại hội là gì, vì họ đã sớm ra đi, dang dở những dự định chưa tròn. Ngày họ vào hội và ngày họ từ giã cõi đời chỉ trong thời gian ngắn ngủi.

 

Ở một góc nhìn khác, qua các kỳ đại hội, những gương mặt trẻ ngày nào giờ cũng đã rắn rỏi “phong trần”; những tên tuổi thời “khai thiên lập địa” ít ai biết, giờ cũng đã quen thuộc gần xa...Ấy cũng là những “cột mốc”, những dấu ấn đáng nhớ qua mỗi chặng đường, qua mỗi lần nhìn lại và hướng tới.

 

Với người sáng tác, những tác phẩm được ra đời từ những hoàn cảnh không ai giống ai, như những bà mẹ mang nặng đẻ đau, mỗi người một kiểu, người ngoài chỉ có thể động viên khích lệ chứ không cách gì “thai nghén” giúp. Nhưng, vai trò của những “bà đỡ” mát tay trong cuộc “sinh nở” nhọc nhằn này là vô cùng cần thiết...

 

HUỲNH VĂN QUỐC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngôi nhà thứ hai của văn nghệ sĩ
Chủ Nhật, 27/09/2009 16:00 CH
Vài câu chuyện, vài suy tư...
Chủ Nhật, 27/09/2009 11:00 SA
Hồi hộp cùng The Taking of Pelham 123
Thứ Năm, 24/09/2009 07:30 SA
Bí mật ở Cannes
Thứ Ba, 22/09/2009 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek