Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Bí mật ở Cannes
Thứ Ba, 22/09/2009 19:00 CH

Tác giả Trung Nghĩa, phóng viên Báo Tuổi Trẻ đã trở thành nhà báo trong nước đầu tiên được cấp thẻ hành nghề nhiếp ảnh chính thức tại Liên hoan phim quốc tế Cannes. Chuyến đi đến vùng đất nổi tiếng, gặp gỡ những con người nổi tiếng... đã khiến anh có thật nhiều điều muốn chia sẻ với bạn đọc, trong cuốn sách Bí mật ở Cannes.

bi-mat.090922.jpg

“…Tôi nhớ thảm đỏ rợp muôn ánh đèn flash với đôi môi quyến rũ của Angelina Jolie, vẻ điển trai của Brad Pitt, ánh mắt Madonna xanh thẳm, mái tóc bạch kim Sharon Stone, nét đẹp cổ điển Natalie Portman, giọt mưa rơi trên vai Penelope Cruz...

 

Tôi yêu những hàng cọ xanh nhiệt đới giữa xứ ôn đới. Bờ biển yên ả với cánh hải âu trắng muốt bay vụt qua muôn vạn thuyền buồm tĩnh lặng.

 

Một lần đến Cannes như một giấc mơ. Tôi nhớ gương mặt của nhà văn Paolo Coelho, tác giả tiểu thuyết Nhà giả kim trên thảm đỏ. Chính ông đã nói hộ cho chúng ta biết những điều mình ao ước và đích đến của cuộc sống là gì.

 

Tôi và bạn, ai trong chúng ta cũng có những giấc mơ….”

 

Trung Nghĩa với hành trình một mình đến thảm đỏ Cannes - liên hoan phim danh giá nhất hành tinh, nơi ước mơ được đến của tất cả những tín đồ điện ảnh, một thành phố nên thơ và lãng mạn miền Nam nước Pháp.

 

Đọc Bí mật ở Cannes giống như vừa được tác giả cho xem những tấm hình trong máy ảnh, nóng hổi và độc đáo, lại vừa được nghe kể câu chuyện về cuộc đời các ngôi sao, về tài năng và sự cống hiến của họ, về những tác phẩm điện ảnh mang tên họ, gắn liền với họ, những nhân vật nổi tiếng nhất của làng điện ảnh thế giới.

 

Đó là một chút ngẩn ngơ khi gặp lại Angelina Jolie và Brad Pitt tay trong tay đầy hạnh phúc: “Tình yêu quả luôn làm cho con người ta thăng hoa và tươi đẹp hơn”; chút xuyến xao trước vẻ dịu dàng của Penelope Cruz; chút nuối tiếc cho quá khứ vàng son của tay đấm thép Mike Tyson; bị hút hồn trước vẻ đẹp gợi cảm của Monica Bellucci kiều diễm xứ Italy; hay nể phục tên tuổi Robert De Niro...

 

Đó còn là những lời bộc bạch của Trung Nghĩa về nghề nghiệp, ngoài vinh dự được gặp gỡ và chụp ảnh các ngôi sao hàng đầu, còn là niềm vui được tiếp xúc và làm việc bên cạnh các đồng nghiệp đến từ khắp năm châu, chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh trong một môi trường làm việc khắc nghiệt, với hơn 200 phóng viên ảnh, “rừng tay máy” luôn chen chúc, sự gấp gáp tác nghiệp của một nhà báo ở Cannes.

 

Và đó còn là những giấc mơ, khoảng lặng dành cho sự trăn trở, chút chạnh lòng nghĩ đến nền điện ảnh nước nhà: “Bao giờ phim Việt Nam sẽ vinh danh tại Cannes? Khi nào thì những nghệ sĩ Việt Nam sẽ sánh bước trên thảm đỏ cùng với các siêu sao thế giới?”...

 

“Những ngày chụp ảnh từ Clint Eastwood, Steven Spielberg đến Angelina Jolie, Sharon Stone và Madonna tại liên hoan phim số một toàn cầu, tôi hiểu được bí mật vì sao ở Cannes tình yêu trở nên vĩnh hằng. Quyển sách này dành tặng cho những người yêu điện ảnh. Những ai đã đến Cannes hoặc muốn đến Cannes”.

 

Viết Bí mật ở Cannes, Trung Nghĩa đã dẫn lời đạo diễn Vương Gia Vệ, khi làm Chủ tịch ban giám khảo Cannes 2006 rằng, nếu như mỗi thành phố trên thế giới này đều có ngôn ngữ riêng thì “Ở Cannes đó là ngôn ngữ của những giấc mơ”.

 

Hãy để cho những giấc mơ nối tiếp những giấc mơ, từ tình yêu điện ảnh hay khát vọng được đi, được trải nghiệm, khám phá, đến với những đỉnh cao của thế giới ở những người trẻ... Với Bí mật ở Cannes, Trung Nghĩa đã gợi mở nhiều mơ ước cho những bạn đọc của mình.

 

Theo VTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek