Thứ Bảy, 05/10/2024 08:30 SA
Vài câu chuyện, vài suy tư...
Chủ Nhật, 27/09/2009 11:00 SA

Từ những con đường khác nhau, họ đến với VHNT. Mỗi người một tính cách, một sở trường. Họ gặp nhau ở niềm đam mê được thể hiện qua từng tác phẩm và trăn trở về việc làm thể nào để khơi dậy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo...

 

Le-Chau-Dao.090926.jpg
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo

1. Gương mặt hiền, nụ cười hiền, còn tác phẩm nhiếp ảnh của Lê Châu Đạo thì rất đẹp - vẻ đẹp mộc mạc và có phần “lấm láp” của đời thường. Những hình ảnh mà nghệ sĩ này thu vào ống kính, nhiều người vẫn gặp hằng ngày và dễ dàng “bỏ qua” vì nó bình thường quá, quen thuộc quá. Nhưng Lê Châu Đạo thì khác. Ông nhận ra vẻ đẹp cùng những xúc cảm từ cuộc sống lao động của người dân, từ những sinh hoạt hằng ngày và điểm tô chúng bằng ánh sáng. Những Công việc thầm lặng, Buổi sáng trên sông, Bến quê, Thời gian… lần lượt ra đời, mang về cho ông nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có huy chương vàng của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP).

 

Sở hữu 15 giải thưởng quốc tế, 23 giải thưởng trong nước, tác phẩm có mặt trong các triển lãm tại trên 20 nước, song nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất thân từ nông dân ở thị trấn Chí Thạnh huyện Tuy An vẫn cười khiêm nhường trước những lời ngợi khen. Ông thổ lộ rằng mình gắn bó với nhiếp ảnh chưa lâu, đi sau các bạn đồng nghiệp, và con đường nghệ thuật ở phía trước con dài. Trước thềm đại hội, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo bày tỏ: Bảy năm qua, lực lượng nhiếp ảnh ở Phú Yên phát triển mạnh, nhiều nghệ sĩ trưởng thành từ Hội Liên hiệp VHNT tỉnh nhà. Trong nhiệm kỳ mới, hy vọng ban chấp hành sẽ tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo của hội viên nói chung, hội viên chi hội Nhiếp ảnh nói riêng, để ngày càng có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh về đất và người Phú Yên, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế.

 

HTT.090926.jpg
Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo - Ảnh: T.HẢO

2. Học y và quản trị kinh doanh rồi trở thành… nhà văn, đó là Huỳnh Thạch Thảo, Thư ký tòa soạn tạp chí Văn nghệ Phú Yên. Đến với văn chương bằng những bài thơ, thế rồi anh chuyển sang viết văn xuôi vì “cảm thấy thơ không nói hết được tâm trạng, cảm xúc của mình”. Khởi đầu bằng truyện ngắn Một thời bè bạn (giải nhì cuộc thi truyện ngắn của Hội Cựu học sinh trung học Phú Yên năm 1989), đến nay Huỳnh Thạch Thảo đã sở hữu rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi sáng tác văn học Tầm nhìn thế kỷ của Báo Tiền Phong, 2 lần được trao giải thưởng VHNT tỉnh Phú Yên… Khởi đầu bằng tập truyện ngắn Mắt phượng viết về thời tuổi trẻ với những rung động đầu đời, đến nay nhà văn Huỳnh Thạch Thảo đã giới thiệu đến bạn đọc 11 đầu sách, trong đó có một tập truyện dài, hai tập tùy bút, còn lại là truyện ngắn. Anh khai thác đề tài người lính, người nông dân và tình yêu trải dài trên mảnh đất Phú Yên.

 

Nhà văn sinh năm 1963 này dự định dành thời gian để viết tiểu thuyết về đất và người Phú Yên trước - sau chiến tranh. Anh nói: “Theo tôi, các bạn trẻ nên thử sức mình ở thể loại “dài hơi” là tiểu thuyết. Đề tài về Phú Yên rất phong phú, các bạn trẻ tha hồ khai thác”. Trở lại chuyện “thời sự” là đại hội IV, Huỳnh Thạch Thảo thổ lộ: “Tôi mong muốn ban chấp hành mới đoàn kết, phát huy khả năng sáng tạo của hội viên để Phú Yên ngày càng có nhiều tác phẩm VHNT có chất lượng, mang đậm dấu ấn vùng đất này”.

 

hoa-si--TQT.090926.jpg

Họa sĩ Trần Quyết Thắng  – Ảnh: M.NGUYỆT

3. Vẽ không nhiều, nhưng chất lượng - đó là nhận định của một số người trong giới về họa sĩ Trần Quyết Thắng. Còn anh hóm hỉnh bảo rằng: “Tôi vẽ để đối phó với bản thân mình là chính”. Chưa bao giờ thấy anh thể hiện sự hài lòng về những đứa con tinh thần của mình, ngay cả khi “đứa con” ấy được đánh giá cao.

 

Năm 2008, Trần Quyết Thắng tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên do Phú Yên đăng cai. Bức tranh Đô thị trẻ của anh được tặng thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm nay, ở sân chơi này, anh góp mặt với bức tranh sơn dầu Trầm tích, khai thác đề tài gốm cổ Phú Yên. Anh nói: Tôi muốn chọn một đề tài có vẻ có chiều sâu, nhưng thể hiện chưa sâu, và “đụng hàng” với hai họa sĩ ở Bình Định. Khi vẽ hào hứng lắm, ra xem triển lãm thì thấy tranh của mọi người đẹp hơn tranh mình”. Đấy, Trần Quyết Thắng là thế, dí dỏm, hài hước và thường tự chê mình. Trong khi đó, anh là một trong những cây cọ được đánh giá cao ở Phú Yên, bởi những tác phẩm hội họa có chiều sâu và mang lại nhiều cảm xúc. 

 

Về đại hội - một sự kiện lớn đối với văn nghệ sĩ Phú Yên, họa sĩ Trần Quyết Thắng nói: “Tôi tin những người được đề cử, được bầu vào ban chấp hành mới đều có năng lực. Và ai cũng mong muốn làm được điều gì đó cho hội của mình. Tuy nhiên theo tôi, VHNT có làm gì đi nữa cũng rất khó khăn, nếu du lịch chưa phát triển”.

 

NAM PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek