Thứ Bảy, 05/10/2024 08:23 SA
Ngôi nhà thứ hai của văn nghệ sĩ
Chủ Nhật, 27/09/2009 16:00 CH

Tôi nhớ… một ngày hè năm 1995, lần đầu tiên tôi bước chân vào trụ sở Hội Văn nghệ tỉnh Phú Yên (lúc còn ở trên đường Trần Hưng Đạo) để nhận nhuận bút một bài thơ đăng trong mục Sáng tác trẻ. Lúc ấy, chưa ai biết tôi và tôi cũng chẳng biết ai, nhận xong rồi đi, vậy thôi. Thế mà gần mười năm sau, tôi trở thành một người thân thiết với hội đến mức… đi xa thấy nhớ.

 

dai-hoi-2.090926.jpg

Văn nghệ sĩ ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên về dự trại sáng tác Văn học – Mỹ thuật do Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tổ chức tại Phú Yên

 

Tôi có dịp sống ở cả ba miền Bắc-Trung-Nam, đi đâu tôi cũng quảng bá cho Hội Văn nghệ tỉnh nhà (mặc dù chẳng ai bảo tôi làm điều này). Có người tò mò hỏi, Văn nghệ Phú Yên có gì để nhớ? Tôi khoe, nhiều lắm! Nhưng tôi nhớ nhất vẫn là Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống của tỉnh nhà đến nay đã tồn tại gần ba thập kỷ. Họ “À, ồ…” và tròn xoe mắt. Người đời, ai cũng thích khoe, nhưng để người nghe thán phục, không dễ.

 

Nhân tiện, tôi khoe cả cái trụ sở hội vào loại đẹp nhất trong các hội VHNT địa phương. Nào là kiến trúc tân kỳ, nằm trên bờ biển sóng vỗ rì rầm, nào là văn nghệ sĩ thập phương ghé qua khỏi mất tiền trọ. Tôi nhớ, năm 2006, nhà văn Nguyễn Văn Lưu, nguyên Giám đốc NXB Văn học làm một chuyến hành trình xuyên Việt, định ghé vào Phú Yên hai ngày nhưng thấy văn nghệ sĩ Phú Yên quá mến khách nên ở luôn tới… bảy ngày. 

 

Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên như ngôi nhà thứ hai của văn nghệ sĩ ở đây. Trong ngôi nhà ấy, mỗi người một vẻ, không ai giống ai, nhưng cái tình bao giờ cũng sâu đậm. Mỗi lần bước vào trụ sở hội, hội viên luôn được đón tiếp bằng những nụ cười thân ái và chân tình, từ chủ tịch hội đến thư ký tòa soạn, chị thủ quỹ…

 

Anh em hội viên thường lui tới trụ sở hội với nhiều lý do: nhận tạp chí ra hàng tháng, lĩnh nhuận bút, nhận tiền hỗ trợ sáng tạo VHNT, nộp bản thảo để xuất bản sách, gửi bài cho tạp chí, nộp tranh ảnh để chuẩn bị triển lãm… Thỉnh thoảng, cũng có những cuộc họp và hội thảo, triển lãm thu hút nhiều người tới dự. Nơi đây giống như một điểm hẹn để gặp gỡ chuyện trò, trao đổi thông tin, bình luận thời sự văn nghệ. Nhiều khi hàng tháng không tới hội thì cảm thấy nhớ. Gặp ở đâu, anh em vẫn thường hỏi: “Hổm rày có xuống thăm hội của mình hông ?”, “Hổng biết tạp chí Văn nghệ của mình tháng này ra chưa dzậy cà ?”. Mỗi anh em văn nghệ sĩ có một cá tính nhưng đều xem hội là ngôi nhà chung.

 

Trụ sở hội không chỉ là nơi lui tới của các hội viên mà bất cứ ai yêu thích VHNT cũng có thể ra vào thoải mái. Mỗi lần có triển lãm tranh ảnh, người vào xem rất đông. Buổi sáng đi tắm biển, nhiều hội viên thường ghé vào gởi chiếc xe, tắm xong vào xả một chút nước ngọt ở vòi nước trong vườn. Buổi chiều đi dạo mát, có người ghé qua trụ sở hội, kêu một ly nước mía rồi ngồi ngay trên thảm cỏ, cảm nhận hương vị ngọt ngào của đồng nội và ngắm nhìn những bức tượng thiếu nữ duyên dáng thấp thoáng bên những cây kiểng...

 

Tôi mong sao Hội Liên hiệp VHNT Phú Yên mãi mãi là điểm hội tụ chan hòa tình cảm của văn nghệ sĩ và công chúng yêu văn nghệ.

 

TS PHẠM NGỌC HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hồi hộp cùng The Taking of Pelham 123
Thứ Năm, 24/09/2009 07:30 SA
Bí mật ở Cannes
Thứ Ba, 22/09/2009 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek