Thứ Bảy, 05/10/2024 10:21 SA
Tiếp tục khơi dậy mạch nguồn sáng tạo văn học nghệ thuật
Chủ Nhật, 27/09/2009 07:00 SA

Đại hội Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Phú Yên lần thứ IV nhiệm kỳ 2009 - 2014 diễn ra trong hai ngày 28 và 29/9 tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa). Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với văn nghệ sĩ Phú Yên. Trước thềm đại hội, Báo Phú Yên phỏng vấn nhà văn Đào Minh Hiệp - Chủ tịch Hội nhiệm kỳ III về những thành tựu trong giai đoạn 2002 - 2009 và một số vấn đề đang thu hút sự quan tâm của hội viên.  

 

dai-hoi.090926.jpg

Văn nghệ sĩ Phú Yên nhận giải thưởng Văn học nghệ thuật lần thứ II

 

*Ông có thể cho biết những thành tựu nổi bật của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên trong nhiệm kỳ III?

 

- Thành tựu quan trọng nhất trong nhiệm kỳ qua, theo đánh giá của Ban chấp hành Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên, chính là công tác tổ chức, xây dựng, tập hợp lực lượng đội ngũ văn nghệ sĩ ở Phú Yên. Trước đây, các nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian, các kiến trúc sư sinh hoạt riêng trong hội của mình, mặc dù Văn nghệ dân gian, Kiến trúc là hai chuyên ngành nằm trong hệ thống tổ chức của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam. Ngoài ra, vào thời điểm đó còn nhiều văn nghệ sĩ nguyên là hội viên Hội Văn nghệ Phú Khánh (cũ), hội viên các hội VHNT trung ương cũng không sinh hoạt trong Hội Liên hiệp VHNT của tỉnh. Trước tình hình đó, Ban chấp hành đã quyết định công nhận các hội viên này theo đúng điều lệ hội. Việc làm đó đã tạo được niềm tin của anh chị em văn nghệ sĩ đối với hội.

 

Từ đội ngũ chỉ có khoảng 100 hội viên vào năm 2001, đến nay Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên đã tập hợp được 249 hội viên. Số lượng hội viên trung ương tăng thêm 11 người, nâng tổng số hội viên các hội VHNT Việt Nam ở Phú Yên lên 48 người. Đặc biệt, các chuyên ngành Nhiếp ảnh, Mỹ thuật trước kia bị coi là “vùng trắng”, nay Nhiếp ảnh đã có 5, Mỹ thuật có 3 hội viên trung ương. Bên cạnh việc phát triển lực lượng, hội còn quan tâm đến việc xây dựng các chi hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên cùng một chuyên ngành tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, hội đã có 6 chi hội chuyên ngành là Văn học, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Sân khấu và Điện ảnh. Hàng năm, trên cơ sở nguồn kinh phí do tỉnh cấp, hội phân bổ kinh phí cho các chi hội và hội chuyên ngành để tổ chức các hoạt động.

 

Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, hàng năm hội đều cố gắng mở các trại sáng tác, tổ chức các buổi nói chuyện thời sự hoặc chính trị cho hội viên, đồng thời gửi cán bộ trẻ có năng lực đi học đại học, cao cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước để xây dựng lực lượng kế thừa.

 

* Nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên đã làm những gì để đẩy mạnh hoạt động sáng tạo VHNT của hội viên ở các chuyên ngành?

 

- Một trong những công việc quan trọng để thúc đẩy hoạt động sáng tạo VHNT của hội viên là tổ chức các cuộc thi sáng tác VHNT. Nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, Bưu điện tỉnh, Đài Phát thanh, Công an tỉnh, Thành ủy Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Cựu học sinh Trung học Phú Yên, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thành công nhiều cuộc thi sáng tác văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, mỹ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của các ngành và địa phương.

 

Ngoài việc tổ chức các cuộc thi ở địa phương, nhiệm kỳ qua, hội đã chủ động đề xuất với lãnh đạo tỉnh, phối hợp với các bộ, ngành và các hội VHNT trung ương đăng cai tổ chức các hoạt động VHNT có quy mô khu vực và toàn quốc. Đây là dịp để văn nghệ sĩ Phú Yên giao lưu, học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận các xu hướng và thành tựu VHNT của cả nước, đồng thời giới thiệu với bạn bè về những tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Cụ thể, hội đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, Bộ Văn hóa -Thông tin, Trung tâm Văn hóa -Ngôn ngữ Đông Tây tổ chức hội nghị các dịch giả văn học toàn quốc lần thứ nhất năm 2004; phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2005; phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên 2 lần vào các năm 2002 và 2008; tham gia với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian và Văn hóa các dân tộc Phú Yên, Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên tổ chức hội thảo “Văn hóa sông nước miền Trung và văn hóa sông nước Phú Yên”… 

 

* Trong nhiệm kỳ tới, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên sẽ có những mô hình, hoạt động nào nhằm tạo điều kiện cho hội viên sáng tạo, công bố và quảng bá các tác phẩm VHNT?

 

- Phương hướng, nhiệm vụ của hội trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục phối hợp với các ngành ở địa phương, trung ương tổ chức các cuộc thi và hoạt động VHNT nhằm tạo điều kiện, môi trường sôi động cho hội viên tham gia sáng tác. Hỗ trợ kinh phí cho các chi hội thâm nhập thực tế, đặc biệt là đến vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa, các di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng để có tư liệu, cảm hứng sáng tác. Hàng năm đăng ký với Khu sáng tác Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch mở các trại sáng tác ở Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang… cho hội viên, đồng thời cử hội viên tham gia trại sáng tác do các hội VHNT trung ương và Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tổ chức. Chú trọng đầu tư cho các tác giả và nhóm tác giả có khả năng sáng tạo những công trình VHNT có chiều sâu về nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật từ nguồn kinh phí hỗ trợ sáng tạo VHNT của Chính phủ.

 

* Công tác xét duyệt giải thưởng VHNT Phú Yên lần thứ III năm 2005-2010 sẽ được tiến hành như thế nào, thưa ông?

 

- Giải thưởng VHNT Phú Yên là động lực khuyến khích, thúc đẩy hội viên tin tưởng, phấn đấu hoạt động, sáng tạo ra nhiều tác phẩm, công trình VHNT có giá trị, góp phần làm phong phú thêm kho tàng VHNT của tỉnh nhà. Công tác xét duyệt giải thưởng VHNT Phú Yên lần thứ III, giai đoạn 2005-2010 chú trọng đến các tác phẩm có quy mô lớn, sâu sắc về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, có sức tác động sâu rộng đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, để có tác phẩm lớn phải có tài năng lớn, mà tài năng bao giờ cũng hiếm. Sau đại hội, ban chấp hành có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, hoàn thiện điều lệ giải thưởng VHNT, ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức xét duyệt giải thưởng VHNT Phú Yên lần thứ III năm 2005-2010. Việc xét duyệt vẫn phải được tiến hành từ cơ sở là cấp chi hội, lên cấp hội và cuối cùng là hội đồng xét duyệt của tỉnh thông qua hình thức bỏ phiếu kín.        

 

* Xin cảm ơn nhà văn!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hồi hộp cùng The Taking of Pelham 123
Thứ Năm, 24/09/2009 07:30 SA
Bí mật ở Cannes
Thứ Ba, 22/09/2009 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek