Chủ Nhật, 06/10/2024 22:18 CH
Mùa tuyết tan sẽ gây sốt như Oshin?
Thứ Tư, 06/05/2009 07:30 SA

Lập kỷ lục về thời gian sản xuất, Mùa tuyết tan là bộ phim truyền hình từng gặt hái nhiều thành công tại Nhật Bản, do Hãng truyền hình Fuji Television thực hiện trong suốt 21 năm trời với cùng một êkip diễn viên. 58 tập của Mùa tuyết tan được phát sóng trên VTV1, từ ngày 28/4.

 

mua-tuyet-090506.jpg

Cảnh người cha dắt hai con nhỏ tìm về mảnh đất khó khăn để xây dựng cuộc sống mới

 

Không ai ở Nhật mà không biết phim Mùa tuyết tan. Câu chuyện về người đàn ông bị vợ lừa dối, dắt hai con thơ tìm đến vùng núi khắc nghiệt sinh sống làm rúng động nước Nhật suốt 21 năm. Nhận định đó được chính người dân đất nước này nói ra, không chỉ bởi phim lập kỷ lục chiếu kéo dài 21 năm với tỉ lệ người xem đài cao ngất, mà còn bởi tinh thần gia đình được chọn làm đề tài khai thác. Nội dung của phim còn được đưa vào sách giáo khoa để giảng dạy cho khối trung học cơ sở.

 

Lấy bối cảnh tại Furano, Hokkaido, một hòn đảo ở phía cực bắc của Nhật Bản, Mùa tuyết tan là cái nhìn nhân văn về mối quan hệ tồn tại trong bất cứ gia đình nào: cha con, anh em, bè bạn... Tác động vào đó là sự khắc nghiệt của thời tiết, hoàn cảnh của cuộc sống. Con người, chỉ bằng đôi tay và tấm lòng đã giúp nhau vượt qua khó khăn để sống và để yêu thương nhau. Nổi bật trong đó là tình phụ tử. Goro, người đàn ông bị vợ phản bội, cố gắng vun đắp cho cuộc sống thiếu thốn bàn tay mẹ của hai đứa con bằng sức lực, sự tận tâm, nhẫn nại và bằng cả sự thô ráp tự nhiên ở người đàn ông. 21 năm là thời gian đủ dài để mỗi nhân vật nhận ra cuộc sống đơn giản là cảm nhận khung cảnh thanh bình xung quanh mình, là thấu hiểu và chia sẻ lẫn nhau.

 

Bắt đầu phát sóng vào tháng 10/1981, Mùa tuyết tan lập tức gây nên làn sóng hâm mộ từ khán giả Nhật. Trải dài từ 1981 đến năm cuối cùng phát sóng 2002, phim luôn nhận được đánh giá cao với 8 giải thưởng: giải thưởng truyền hình hàng năm lần thứ 14 của Nhật Bản, giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất phim Nhật Bản, giải thưởng Galaxy lần thứ 19, giải văn chương Yamoto vào năm 1981-1982, giải Mũi tên vàng cho diễn viên xuất sắc nhất (1983), giải thưởng văn chương trẻ em Shogakukan…

 

Khoảng thời gian sản xuất đến 21 năm với cùng một êkip diễn viên thực hiện bộ phim tạo cảm giác diễn viên lớn dần theo nhân vật cả về không gian vật lý lẫn đời sống tâm hồn và thể chất. Từ những cô cậu bé mới 7 hoặc 9 tuổi vào năm 1981, khi kết thúc phim vào năm 2002, họ đã thực sự là những chàng trai, cô gái trưởng thành. Không cần đến sự “phù phép” của nghệ thuật hóa trang như thường thấy, nam diễn viên vào vai người cha của họ cũng “già một cách tự nhiên” đúng theo năm tháng tuổi tác ngoài đời (từ người đàn ông tuổi 40 thành ông già 60 tuổi)…

 

Trong buổi họp báo giới thiệu bộ phim tại TP Hồ Chí Minh, ông Khải Hưng, Giám đốc Hãng phim Khải Hưng - người 15 năm trước từng lồng tiếng trong phim Oshin - nay lại được mời lồng tiếng cho phim Mùa tuyết tan cho biết vì sao phim lại ấn tượng với ông: 80% tuyết trong phim là tuyết thật (bối cảnh xảy ra chuyện - Furano - đảo Hokkaido phía cực bắc nước Nhật), các vai diễn trong phim được thể hiện cùng một êkíp diễn viên, biên kịch, đạo diễn, các nhân viên trong đoàn phim cũng gần như được giữ nguyên vẹn trong suốt 21 năm. Xem phim, người xem có cảm giác diễn viên (ba diễn viên chính là cha - Kunie Tanak, con gái - Tomoko Nakajima, con trai Hidetaka Yoshioka) già đi cùng nhân vật.

 

“Tôi tò mò và khâm phục ý chí, cách thức tổ chức sản xuất phim của người Nhật. Làm thế nào họ có thể giữ vững được công việc trong suốt 21 năm? Thế giới không có nhiều hãng phim đủ sức “marathon” làm phim trong hơn 20 năm như vậy. Ngoài ra là temp nhạc của phim, chỉ một, nhưng không chán” - ông Hưng nói.

 

Mùa tuyết tan của đạo diễn Shigemichi Sugita là tác phẩm truyền hình lớn thứ hai của Nhật Bản, sau Oshin, đến với khán giả Việt Nam. Đây cũng là bộ phim được đặt nhiều hy vọng sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý mạnh mẽ của khán giả màn ảnh nhỏ, trở thành hiện tượng văn hóa của xứ sở hoa anh đào tương tự như Oshin, phim truyền hình Nhật Bản đã được phát sóng và yêu mến tại Việt Nam trước đây.        

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek