Thứ Hai, 07/10/2024 00:34 SA
Ca sĩ Tina Tình:
Về quê hương lập nghiệp
Thứ Bảy, 02/05/2009 14:36 CH

Tinna Tình sinh ra và lớn lên ở Tiệp Khắc cũ (nay là Cộng hòa Czech). Năm 16 tuổi (2002), lần đầu tiên cô về Việt Nam và quyết tâm làm ca sĩ  tại quê nhà. Sau 8 năm ca hát tại Việt Nam, Tinna Tình đã ra hai album Gương soi và Mù tạt gồm các ca khúc do chính cô sáng tác.

 

tina-tinh-1.gif

Ca sĩ Tina Tình

 

 * Tuổi 16 với nhiều bạn trẻ là tuổi “ăn no ngủ kỹ”, còn Tina Tình một mình về Việt Nam để tìm con đường tiến thân bằng ca hát. Hẳn đó là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm?

 

- Lúc đó em không suy nghĩ gì, giống như cỏ cây hồn nhiên thôi. Nhưng nhờ không nghĩ ngợi gì nhiều nên em mới có “gan” để trở thành… Tinna Tình như bây giờ. Ngẫm lại, em thấy tuổi 16 không hẳn là trẻ con.

 

* Trước khi khởi nghiệp, Tina Tình đã có sự chuẩn bị?

 

- Em chỉ biết là trong mình có sự thôi thúc phải về Việt Nam ca hát. Trước đó, em có sáng tác ca khúc để hát bằng tiếng Tiệp cho người Tiệp nghe. Nhưng em ca hát ở Tiệp cũng chỉ cho vui, vì lúc đó việc chính của em là làm phiên dịch tiếng Anh - Tiệp kiêm giữ kho hàng.

 

* Tina Tình không đi  học ở các trường nhạc à?

 

- Hoàn toàn không. Em có thi vào trường nhạc nhưng rớt do không biết chơi nhạc cụ. Lúc đó em học… chụp hình và giờ chỉ nhớ chút chút về cách tráng phim trong phòng tối thôi. Khi về Việt Nam năm 2002, em có dành dụm được chút tiền, nhưng ở được nửa năm thì xài hết, đành quay về Tiệp. Năm 2004, em về lần thứ hai, lần này em thuê nhà trọ ở Hà Nội, đầu tư nhiều hơn cho con đường ca hát của mình.

 

Em khởi đầu từ con số không nên cái gì cũng khó, nhưng như vậy lại hay, vì gian khó nó rèn luyện mình. Để đánh đổi những gì em đã trải qua để lấy sự giàu có sung sướng tức thời, nhất định em không đánh đổi, vì cái gì do mình khó khổ tạo dựng được mới quý.

 

* Sao Tina Tình không chọn châu Âu để theo đuổi sự nghiệp mà về Việt Nam?

 

- Đơn giản là em thích Việt Nam cũng như văn hóa, lối sống của người châu Á.

 

* Để lập nghiệp tại Việt Nam không dễ với một người quen sống ở “trời Âu” như Tina Tình?

 

-  Chắc chắn như vậy rồi! Em khác với những nghệ sĩ Việt kiều khác, họ về quê hương biểu diễn

khi đã có tên tuổi ở nước ngoài, họ về trong một thời gian ngắn rồi đi. Em thì xây dựng sự nghiệp trên chính quê hương với hai bàn tay trắng. Được như bây giờ, em phải làm việc, cố gắng như bất kỳ đồng nghiệp trẻ nào khác sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Trong những năm đầu chưa thể chạy show, mà ca sĩ không show thì… hết tiền, em lại sang Tiệp để kiếm tiền về Việt Nam tiếp tục con đường mình đã chọn.

 

* Sinh ra và lớn lên ở xứ người, để sáng tác được ca khúc bằng tiếng Việt chắc Tina Tình phải học văn hóa, ngôn ngữ Việt từ thuở nhỏ?

 

- Em chỉ biết nói tiếng Việt chứ viết thì không rành. Về Việt Nam, em học chữ Việt bằng cách mua các đĩa karaoke về để học. Sau này em đi học hát ở NSND Trần Hiếu. Thầy Trần Hiếu lúc đầu không đánh giá cao chất giọng của em, nhưng sau thầy cho rằng em hát tốt hơn nhờ cần cù luyện tập.

 

* Người Việt có câu “buôn có bạn, bán có phường”. Được biết hiện nay Tina Tình không đầu quân cho công ty giải trí nào thì cũng phải có bạn trong giới để học hỏi lẫn nhau chứ?

 

- Đi hát đã lâu, em biết được nhiều đồng nghiệp nhưng thân thiết thì gần như không. Ngoài thầy Trần Hiếu, em rất thích nói chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ về nghề nghiệp cũng như đời sống. Nhưng hình như những người mà em thích nói chuyện lại rất bận rộn. Nói chung, em không có nhiều đồng nghiệp thân thiết ở trong giới.

 

* Từng biểu diễn ở Tiệp, Tina Tình thấy âm nhạc trong cộng đồng người Việt ra sao, có người Việt nào hoạt động chuyên nghiệp không? Tina Tình có thể so sánh đôi chút về các ca sĩ nhạc nhẹ người Việt và Tiệp?

 

- Em không lớn lên trong cộng đồng người Việt nên các hoạt động âm nhạc của người Việt tại Tiệp em không rành lắm. Theo em biết thì không có người Việt nào hoạt động âm nhạc, cụ thể là ca hát chuyên nghiệp. Nếu họ là dân chuyên nghiệp thì em đã biết, hoặc ít nhất giới báo chí cũng đã đề cập rồi.

 

So sánh luôn là việc khó, nhất là so sánh những con người thuộc hai nền văn hóa khác nhau đang cùng chung lĩnh vực âm nhạc. Vậy nên em không thể so sánh.

 

* Cảm ơn Tinna Tình!

 

HÒA AN (thực hiện)

 

Tinna Tình là nghệ danh nhưng cũng là tên thật, Tinna tên Tiệp Khắc, Tình là tên Việt ghép lại mà thành. Khi ghép hai tên Tiệp - Việt lại thành nghệ danh, cô không hề biết thế nào là tên đẹp hay quê mùa. Có người nói với cô: “Chị cũng tên Tình nhưng đã đổi lại thành Quỳnh cho đẹp”, Tinna Tình bảo: “Tình là do bố em (quê Hưng Yên) và các cô chú gọi vậy thôi. Mà con người làm nên tên tuổi, chứ đâu phải tên tuổi làm nên giá trị con người”.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek