Thứ Hai, 07/10/2024 00:34 SA
Nghệ sĩ sân khấu Nguyễn Phụng Kỳ:
“Tôi viết Người đi mở đất để trả nợ Phú Yên”
Chủ Nhật, 03/05/2009 18:27 CH

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vừa trao giải thưởng sân khấu năm 2008 cho các tác giả và đơn vị có tác phẩm sân khấu xuất sắc. Trong đó, tác phẩm Người đi mở đất viết về danh nhân Lương Văn Chánh của nghệ sĩ Nguyễn Phụng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên, hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, được trao giải C. Phóng viên Báo Phú Yên đã trò chuyện với nghệ sĩ Nguyễn Phụng Kỳ.

 

* Nghệ sĩ có thể giới thiệu khái quát về tập kịch bản tuồng Người đi mở đất?

 

mo-dat-090429.jpg

Bìa tập kịch bản tuồng Người đi mở đất của nghệ sĩ Nguyễn Phụng Kỳ – Ảnh: K.CHI

- Được sự tài trợ kinh phí của UBND tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên cho xuất bản tập kịch bản tuồng Người đi mở đất của tôi vào năm 2008. Sách dày 155 trang gồm hai tác phẩm Tình người và ác quỷNgười đi mở đất, thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã có công khai khẩn đất hoang, mở mang bờ cõi, ca ngợi những con người nghĩa khí, trọn tình nghĩa với quê hương, đất nước. Đây là tập kịch bản tuồng hướng tới kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611-2011).

 

Tôi đã viết khá nhiều tác phẩm sân khấu, như Rừng thiêng nổi lửa, Lê Thành Phương, Tiếng kêu của những oan hồn…, trong đó có các tác phẩm tuồng Lê Thành Phương, Thần nữ Bạch Ngọc Đường. Nhưng viết kịch bản tuồng là cực kỳ khó. Và khi nói Lương Văn Chánh đưa lưu dân vào thì phải nói đến cuộc đấu tranh với thiên nhiên. Trong kịch bản còn phải xây dựng xung đột để có cao trào.

 

* Xuất phát từ đâu mà ông có ý tưởng viết kịch bản tuồng Người đi mở đất?

 

- Tình yêu quê hương. Chính điều này đã thôi thúc tôi. Tôi nung nấu đề tài này từ rất lâu rồi nhưng đến gần đây mới hoàn thành tác phẩm. Thực hiện kịch bản là tôi trả nợ Phú Yên, nơi đã sinh ra, bồi đắp và cho tôi cuộc sống tốt đẹp như hôm nay. Trước đây tôi cũng có nhiều tác phẩm về phong trào chống Pháp, chống Mỹ. Vì thế, tôi nghĩ tại sao ta không viết một kịch bản về những người khai thiên lập địa, và Người đi mở đất ra đời từ ý tưởng đó.

 

san-khau-090429.jpg

Cần phát huy các giá trị của nghệ thuật tuồng  – Ảnh: K.CHI

 

* Từ kịch bản Người đi mở đất, ông có ý định dựng thành vở diễn để phục vụ công chúng?

 

- Nếu chúng ta có một đoàn tuồng thì việc đó đơn giản rồi. Đằng này, Phú Yên chỉ có Câu lạc bộ Tuồng của Chi hội Sân khấu (Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên). Vì vậy, rất cần sự quan tâm của lãnh đạo ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Nếu có sự quan tâm, đầu tư, tôi tin Chi hội Sân khấu sẽ đứng ra đảm nhận, dàn dựng tác phẩm thành một vở diễn hoành tráng để chào mừng 400 Phú Yên hình thành và phát triển. Tôi nghĩ, loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo này rất cần được giữ gìn, phát huy, tổ chức biểu diễn thường xuyên, nếu không sẽ ngày càng mai một; tài năng của các nghệ sĩ cũng dần hao mòn; nhiều tinh hoa tuồng sẽ mất dần theo thời gian. Ta có kịch bản trong tay rồi, nếu không dựng được thì thật là uổng phí.

 

* Được biết, ông dự định sẽ sáng tác một loạt tác phẩm để chào mừng 400 Phú Yên. Nghệ sĩ có thể cho biết thêm về ý tưởng này?

 

- Tôi viết cũng chỉ vì đam mê nghề nghiệp thôi! (cười). Tôi đang sáng tác hai kịch bản, một về nữ anh hùng Trần Thị Có ở quê hương Đồng khởi Hòa Thịnh - cái nôi của cách mạng; hai là kịch bản về liệt sĩ Lê Đài, cố Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên. Nếu tỉnh phát động phong trào sáng tác kịch bản để góp tiếng nói chào mừng 400 Phú Yên hình thành và phát triển, tôi sẵn sàng tham gia.

 

* Xin cảm ơn nghệ sĩ!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek