Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Nữ danh họa Văn Dương Thành và kỷ lục mới cho trẻ em nghèo
Chủ Nhật, 22/02/2009 15:15 CH

“Mục đích cao quý của nghệ thuật là hướng đến con người và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nếu có thể vừa sáng tác nghệ thuật vừa chung tay góp sức để giúp đỡ, chia sẻ với những người xung quanh mình, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, thì tôi tin rằng bất kỳ một hoạ sĩ nào cũng đều mong muốn được tham gia với hết sức mình”. Và họa sĩ Văn Dương Thành đã làm một kỷ lục “hết sức mình” như chị nói.

 

3.jpg
Họa sĩ Văn Dương Thành vẽ phong cảnh Long Thủy

 

BA TUẦN LỄ VÀ 30M2  TRANH NGHỆ THUẬT

 

Với 30m2 tranh nghệ thuật vẽ trên nền vải được thực hiện trong một thời gian rất ngắn- ba tuần lễ, nữ danh họa Văn Dương Thành đã xác lập một kỷ lục mới của hội họa Việt Nam. Đó là sự ra đời của hai bức tranh “Hương sắc mùa xuân” và “Giai điệu hạnh phúc” để bán đấu giá cho trẻ em nghèo trong chương trình cầu truyền hình “Chung tay đón tết” vào dịp tết nguyên đán Kỷ Sửu vừa qua, trên các kênh truyền hình: HTV9, Hà Nội, Quảng Ninh, Huế, Cần Thơ, Hậu Giang, Bình Dương…Văn Dương Thành đã không dùng bất cứ một kỹ thuật graphic, máy vi tính hoặc lắp ghép nào, mà tất cả 30m2 tranh đều là tranh nghệ thuật tạo hình nguyên bản và chỉ có một bản duy nhất.

 

Với bức "Giai điệu hạnh phúc", tác giả đã chọn hình tượng hoa sen Việt Nam bình dị mà cao quý, luôn có sức sống mãnh liệt, luôn hồi sinh nảy nở, là biểu tượng của hòa bình, để làm nền. Bức tranh miêu tả một gia đình con cháu quấn quýt bên cha mẹ và xóm giềng, dâng tặng nhau những hương hoa và ánh mặt trời, trên cánh đồng tràn ngập hoa lá sen và lộng gió, dưới bầu trời xanh trong vắt có nắng vàng ấm áp. Những người cha vạm vỡ, sức vóc, bên những người mẹ dịu hiền và các em bé nô đùa với nhau trong tình yêu thương và hạnh phúc.

 

2.jpg
Giai điệu hạnh phúc

           

Hoa lá đan chen, nhóm người như bay lên trong giai điệu của thiên nhiên, của hạnh phúc. Tóc của những người phụ nữ đầy hình tính biểu tượng bay lướt lên như trên vũ trụ, mỗi nét mặt, nét cười, hướng đôi mắt có sự giao thoa giữa các nhân vật với nhau. Đặc biệt cách bố cục như ôm ấp, trìu mến, nâng niu các em bé. Đám hoa sen, lá sen chỗ miêu tả kỹ từng chi tiết trong có gai, nụ sen, chỗ lướt qua buông nét để tả nét chuyển động của hoa trong gió. Dưới gốc Sen là nước làn xanh ánh của bầu trời trong vắt. Đám hoa dại trắng, tím, vàng dập dờn dưới biển Sen. Màu chủ đạo là màu vàng chanh, xanh da trời, xanh lá cây để tả không gian thoáng đãng, thiên nhiên phì nhiêu của Nam Bộ.

 

Với bức “Hương sắc mùa xuân”, tác giả chọn hình ảnh Ô Quan Chưởng, cửa ô có tuổi đời mấy trăm năm dẫn bước vào Thành Hà Nội. Dưới chân Ô Quan Chưởng là một biển hoa đào, mai, lan, cúc rực rỡ sắc hương. Các gia đình, ông cụ già bên cháu, các bé hớn hở chạy chơi giữa những cành đào, cây quất, những người nông dân trồng hoa đội nón, mặc áo lạnh chở cây, hoa, nụ trên những chiếc xe đạp xanh đơn sơ đến chợ hoa trên đường phố cổ, chợ từ trăm năm nay chỉ nhóm họp trước tết.

 

Văn Dương Thành tâm sự: “Tôi đã cố gắng nắm bắt lấy cái khoản khắc vào buổi sớm mai khi không khí còn thanh sạch và tinh khiết, tia nắng đầu tiên chỉ vừa xuất hiện và hơi sương vẫn loang trong không gian. Vài người nông dân đạp xe thồ chở đầy rau quả thực phẩm ngang qua cửa ô vào chợ trung tâm. Chỉ một lát nữa thôi, cảnh vật sẽ hoàn toàn đổi khác, sự thơ mộng sẽ bị lấp đầy bởi những ồn ào, những dòng người và nhịp sống sôi dộng, gấp gáp. Trải qua bao thăng trầm, đổi khác của lịch sử, cửa ô cổ kính vẫn đứng đó: vững chãi, an toàn và bình thản. Cây cổ thụ - như người mẹ hiền - tỏa bóng che chở đàn con. Bức tường – như người cha - vững chãi bảo vệ những đứa con”.

 

1.jpg
Hương sắc mùa xuân

 

Văn Dương Thành kể rằng: Chị đã vẽ hai bước tranh suốt ngày đêm, gần như không giao tiếp, không ra khỏi phòng vẽ, khi ngủ nằm mơ thấy mình đang vẽ tiếp các bức tranh. Hàng đêm chị vẽ đến ba, bốn giờ sáng mới dừng bút. Cả xưởng họa ngổn ngang phác thảo và tư liệu.

 

Trong chương trình trên, họa sĩ Văn Dương Thành còn phác thảo, hoàn thiện và chỉ đạo 100 em bé tàn tật, mồ côi vẽ 12 bức tranh, mỗi bức tranh khổ 1,5 x 1,5m, mỗi nơi có 50 em tham gia vẽ với họa sĩ. Trong đó, có sáu bức vẽ ở Trung tâm Đào tạo Dạy nghề cho Trẻ em tàn tật của TP. HCM về đề tài hoa sen và thiếu nhi, sáu bức còn lại vẽ tại trường nuôi dạy trẻ mồ côi tỉnh Hà Tây miêu tả ngày Tết, chợ hoa xuân.

 

“TÔI MUỐN NGHỆ THUẬT CỦA MÌNH GIÚP ÍCH NHIỀU HƠN CHO TRẺ EM NGHÈO”

 

“Tôi mồ côi cha khi lên 9 tuổi. Tôi muốn nghệ thuật của mình giúp ích nhiều hơn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”- Họa sĩ Văn Dương Thành nói.

 

Chị còn bộc bạch: “Mục đích cao quý của nghệ thuật là hướng đến con người và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nếu có thể vừa sáng tác nghệ thuật vừa chung tay góp sức để giúp đỡ, chia sẻ với những người xung quanh mình, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng thì tôi tin rằng bất kỳ một hoạ sĩ nào cũng đều mong muốn được tham gia với hết sức mình. Vừa rồi, với vai trò là hoạ sĩ được Ban tổ chức chương trình "Chung tay đón Tết" trao cho trách nhiệm phác thảo, thể hiện và chỉ đạo mỹ thuật 12 bức tranh và sáng tác 2 bức tranh đặc biệt để bán đấu giá - tâm điểm của chương trình, tôi cho đó là một vinh dự rất lớn lao và là một kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời sáng tác của mình".

 

Còn nhớ tháng 03/2007, họa sĩ Văn Dương Thành được trao tặng giải thưởng “Vinh danh nước Việt 2006” tại Văn miếu Quốc tử giám do những thành tựu sáng tác và hoạt động mỹ thuật ở nước ngoài, chị cũng đã tặng bức tranh sơn dần ”Hương Mùa Xuân” để đấu giá ủng hộ quỹ Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam.

 

Tháng 7 năm ngoái, trong dịp về thăm quê, trao đổi với Ban Biên tập Báo Phú Yên họa sĩ Văn Dương Thành cho hay chị sẽ lấy tư liệu thực tế tại quê nhà để thực hiện bộ tranh về phong cảnh và con người Phú Yên nhờ Báo Phú Yên tổ chức bán đấu giá, ủng hộ vào quỹ từ thiện của tỉnh. 

 

Trong cuộc trò chuyện mới đây với chúng tôi, chị lại nhắc về dự định này và mong muốn được tổ chức đóng góp hoạt động mỹ thuật cho quê hương, nhất là vào dịp Phú Yên kỷ niệm 400 năm thành lập.

 

Một số tranh họa sĩ Văn Dương Thành phác thảo và hướng dẫn thiếu nhi tàn tật, mồ côi vẽ: 

 

41.jpg
42.jpg
43.jpg

 

 

HIẾU NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek