Thứ Năm, 03/10/2024 11:29 SA
Nhạc sĩ Bảo Chấn: “Tôi đã học được cách mỉm cười…”
Chủ Nhật, 14/09/2008 07:11 SA

Công chúng âm nhạc Việt Nam đang bị một cơn bão “đạo nhạc” mới, ngay cả ca khúc được tôn vinh ở chương trình Bài hát Việt cũng phải trả lại giải thưởng vì copy gần như nguyên xi giai điệu của nước ngoài. Trong những ngày này, người ta không thể không nhớ đến nhạc sĩ Bảo Chấn, người đầu tiên gánh chịu hệ lụy dư luận với Tình thôi xót xa. Nhạc sĩ Bảo Chấn bây giờ thanh thản nói: “Tôi nhìn Bảo Chấn của 10 năm trước như một người phía bên kia đường”.

 

Bao-Chan-080913.jpg

Nhạc sĩ Bảo Chấn

 

* Dư luận lại đang xôn xao vì những vụ “đạo nhạc” khác. Bảo Chấn đã từng là “người trong cuộc”, ông cảm thấy thế nào?

 

- Cuộc đời ai cũng có rủi ro và sai lầm. Một khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn, có hai cách phản ứng. Hoặc gào lên thanh minh, hoặc im lặng thừa nhận. Tôi chọn cách thứ hai.

 

* Nhắc lại chuyện buồn thì không hay lắm, nhưng khán giả yêu mến ông vẫn muốn biết, những ngày lao đao vì “Tình thôi xót xa”, ông đã sống ra sao?

 

- Tôi buồn và bị sốc, phải nằm bệnh viện. Sau đó, nhạc sĩ Trần Tiến cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, anh rủ tôi rong chơi. Chúng tôi cứ ngao du qua khắp các tỉnh thành, không ai nói gì với ai. Mãi đến một đêm, cả hai ngồi bên bờ sông Hàn - Đà Nẵng, nhạc sĩ Trần Tiến mới quay sang hỏi tôi: “Chuyện gì duyên cớ làm vậy?” rồi thôi.

 

* Hình như ông đã sang Mỹ một thời gian?

 

- Không chỉ đi Mỹ, tôi sang Pháp và nhiều nước châu Âu khác để thăm bạn bè. Tôi có nghề hòa âm nên đi đâu cũng kiếm được chút ít tiền để sống!

 

* Những ngày tháng bẽ bàng ấy, ông có thấy mọi người hơi cay nghiệt với mình?

 

- Không! Khi những trang báo miệt thị tôi nặng nề nhất thì tôi vẫn luôn nhận được sự thông cảm và chia sẻ của đồng nghiệp và khán giả. Có lần, tôi ghé một sạp báo, người bán báo nhận ra tôi và nói: “Nếu lỡ tay rồi, thì làm lại, có sao đâu!”. Tôi thấy cay xè sống mũi…

 

* Ông sinh ra trong một gia đình hoàng tộc, vì sao lại rẽ ngang con đường âm nhạc?

 

- Tên của tôi chính xác là Nguyễn Phước Bảo Chấn, ông nội tôi từng được phong Tuyên Hóa Vương. Ban đầu em trai tôi là Bảo Phúc được cho học nhạc trước, tôi tình cờ đến lớp nhạc đón Bảo Phúc mà phát hiện niềm đam mê âm nhạc của mình. Tôi bắt đầu với vai trò nhạc công.

 

* Từ bao giờ ông bắt đầu viết ca khúc?

 

- Tôi và vài người bạn thành lập ban nhạc Trống Đồng. Khi phong trào nở rộ, thì các tụ điểm ca nhạc ưu tiên cho ban nhạc nào có bài hát riêng, vì vậy tôi mới viết ca khúc đầu tiên là Bài ca chưa viết hết lời để biểu diễn.

 

* Ông có khá nhiều ca khúc được yêu thích như “Hoa cỏ mùa xuân”, “Nỗi nhớ dịu êm”, “Bên em là biển rộng”… Nhiều ca sĩ nhờ ca khúc của ông mà trở nên nổi tiếng. Có thể nói ông là người mở đầu cho dòng nhạc thị trường?

 

- Có giai đoạn tôi viết rất hăng. Hầu như tuần nào cũng có sáng tác mới. Thế nhưng, tôi là người mơ mộng, hễ thấy bài hát của mình được hát là sướng lắm rồi, chứ chẳng mấy khi nghĩ đến tác quyền.

 

* Hiện nay có nhiều nhạc sĩ trẻ sống bằng nghề “bán” ca khúc đấy chứ?

 

- Các nhạc sĩ trẻ bây giờ rất giỏi, học viết nhanh và cũng biết cách tiếp thị. Tuy nhiên, tác quyền cho mỗi ca khúc hiện nay cũng không phải nhiều. “Bán” ca khúc cũng chỉ mưu sinh qua ngày, chứ không ai giàu có được đâu!

 

* Dạo này hầu như công chúng không thấy ca khúc mới của Bảo Chấn?

 

- Thỉnh thoảng tôi cũng viết, nhưng đã qua cái thời của mình rồi. Tôi không còn ảo tưởng gì. Ca khúc tôi viết gần đây phần nhiều mang tâm sự riêng tư.

 

* Vết thương “Tình thôi xót xa” vẫn chưa lành chăng?

 

- Tôi không còn nhớ chuyện xưa nữa. Khi tôi bị lâm cảnh trớ trêu, thật sự tôi chỉ lo cho con của tôi. Tôi lo nhất là con gái tôi không chịu nổi những lời thị phi xung quanh.

 

* Và ông đã nói gì với con gái?

 

- Tôi nói “ba không muốn những việc làm của ba sẽ tác động xấu đến con”. Thế nhưng, tôi vẫn sợ những tiêu cực âm thầm của con mình, nên tôi phải học cách vào mạng để đọc blog xem con mình nghĩ gì, rồi mới yên tâm.

 

* Bảo Chấn của hôm nay đã khác hoàn toàn với Bảo Chấn ngày xưa?

 

- Ngày xưa tôi sống theo kiểu mình thích, còn bây giờ tôi thực tế hơn. Tôi biết cách sống khép nép, sống lặng lẽ và dành phần lớn tâm huyết cho gia đình.

 

* Nếu ai đó vẫn còn ngần ngại về một Bảo Chấn thời “Tình thôi xót xa” thì ông có phản ứng không?

 

- Tôi đã học được cách mỉm cười với mọi sự thay đổi. Hay nói cách khác, tôi biết cách tha thứ và biết cách lãng quên!

 

* Xin cám ơn cuộc trò chuyện cởi mở của ông. Xin chúc ông sức khỏe và tiếp tục gắn bó với âm nhạc!

 

TÂM HUYỀN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Scarlett Johansson xinh đẹp và tài năng
Chủ Nhật, 14/09/2008 14:11 CH
Nhà rông văn hóa, những điều trông thấy
Thứ Sáu, 12/09/2008 14:30 CH
Buồn vui đóng phim quảng cáo
Thứ Năm, 11/09/2008 07:00 SA
Lương Mạnh Hải - Ai là ai?
Thứ Tư, 10/09/2008 07:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek