Thứ Ba, 01/10/2024 06:31 SA
Buồn vui đóng phim quảng cáo
Thứ Năm, 11/09/2008 07:00 SA

Khi truyền hình vẫn giữ thế mạnh trong lĩnh vực truyền thông thì dù chi phí làm một phim quảng cáo lên đến cả tỉ đồng, tiền mua sóng truyền hình từ 30 - 50 triệu đồng cho 30 giây, doanh nghiệp vẫn cứ đua nhau làm phim quảng cáo để sản phẩm được biết đến nhiều nhất và nhanh nhất. Phim quảng cáo phải thật ấn tượng, nếu không sẽ bị lẫn vào… các phim quảng cáo khác. Và để xuất hiện trong đoạn phim quảng cáo ngắn ngủi, diễn viên phải làm việc cật lực cả ngày.

 

Quang-cao-080911.jpg

Người mẫu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà với áp phích quảng cáo của hãng Lux

 

ĐỔ MỒ HÔI, SÔI NƯỚC MẮT

 

Trong đoạn phim quảng cáo bột ngọt Vedan, một số diễn viên múa chỉ cần cầm quạt và xoay vòng tròn. Ấy thế mà quay đến lần thứ… 20, đạo diễn vẫn lắc đầu nguầy nguậy: “Xoay chưa đều, làm lại”, “Trời ơi, hàng lối lộn xộn quá! Cắt, quay lại!”. Cho đến lần thứ… 25, khi các diễn viên không còn thấy đường đi và cũng không thể xoay được nữa, đạo diễn mới gật đầu: “Tạm được”.

 

Thanh Phong (sinh viên Nhạc viện TP Hồ Chí Minh), diễn viên chính của đoạn phim quảng cáo sữa tươi YaO, diễn cảnh cầm hộp sữa mang đến cho cô bạn gái. Do bất cẩn anh té ngã và sữa trong hộp văng ra ngoài. Quay đến 20 lần mà cảnh Phong té nằm sấp xuống bãi cát vẫn chưa đạt yêu cầu. Khi thì động tác té chưa đẹp, khi thì té không được tự nhiên. Té vừa tự nhiên, vừa đẹp thì nét mặt không tươi tỉnh. Thế là quay lại cho đến khi cả động tác té lẫn gương mặt đều đạt nhưng đạo diễn vẫn chưa “OK” vì sữa trong hộp chưa văng ra ngoài. Mà có văng ra cũng không được thấp quá, cao quá… Chỉ với 30 giây xuất hiện trên truyền hình mà Thanh Phong phải mất cả ngày trời phơi nắng ngoài bãi biển, vai trầy xước vì té quá nhiều và quá thật…

 

Đóng phim quảng cáo thức ăn, diễn viên còn khổ cực gấp nhiều lần. Chẳng hạn phim quảng cáo cho một nhãn hiệu dầu ăn lớn với cảnh quay chính là bữa ăn gia đình. Kịch bản yêu cầu các diễn viên ngồi ăn sao cho thật ngon lành là được. Quay lần một không đạt, bởi “chị ăn mà em cứ trố mắt nhìn”. Lần thứ hai cũng không đạt vì, một diễn viên làm rớt thức ăn. Lần thứ ba, lần thứ tư… và đến lần thứ 20 thì các diễn viên không thể nhét thêm thức ăn vào miệng được nữa mà cảnh quay vẫn chưa đạt. Cuối cùng, sau hơn 4 tiếng đồng hồ, cảnh quay cũng hoàn tất với hình ảnh 4 diễn viên ăn uống ngon lành, vẻ mặt hài lòng về bữa ăn nhờ có dầu ăn M. Nhưng sau lần đóng phim này, các diễn viên đã thốt lên: “Sợ chả giò chiên đến già!”.

 

Để có được cảnh phim mô tả sự sảng khoái khi uống nước tinh khiết, diễn viên cũng phải tu nước hàng chục lần. Còn Hữu Khang, sau khi đóng phim quảng cáo cho một loại sữa đậu nành đóng chai, chỉ cần nghe mùi sữa đậu nành là anh phát hoảng…

 

“NỤ CƯỜI CÔNG NGHIỆP” VÀ CHUYỆN THÙ LAO

 

Người trong giới quảng cáo thường nói vui rằng: nụ cười trong quảng cáo là những “nụ cười công nghiệp”, bởi phải đi quay lại quá nhiều lần nên đôi khi diễn viên không còn cảm xúc khi cười. Chị Thanh Vân, diễn viên trong phim quảng cáo sữa Cô gái Hà Lan 1, 2, 3, kể: “Tôi vào vai người mẹ đùa giỡn với con mình một cách hạnh phúc. Em bé cùng đóng với tôi chỉ mấy tháng tuổi. Mọi người phải chờ cho đến khi nào “chộp” được khoảnh khắc sinh động nhất của bé. Còn tôi cứ phải cười, cười mãi cho đến khi đạo diễn ưng ý mới thôi”. Người mẫu Bảo Hòa đóng quảng cáo cho một tạp chí nước ngoài, thể hiện cảnh nhảy xuống biển, nước bắn lên tung tóe, trên môi nở nụ cười tươi. Để có cảnh quay này cô phải nhảy lên nhảy xuống không dưới chục lần. Nước lạnh nhưng cô vẫn phải cười tươi bằng nụ cười… công nghiệp.

 

Đối với những ngôi sao nổi tiếng được mời đóng phim quảng cáo, làm biểu tượng của sản phẩm thì cát sê lên tới hàng trăm triệu đồng. Đây là trường hợp của ca sĩ Mỹ Tâm với các thương hiệu Casio, Lip Ice, Sunsilk, Pepsi; Lam Trường với Oishi, Head&Soulder, Pepsi; Phương Thanh với Coca-Cola, Ad; Hồ Ngọc Hà với Lux, Toshiba; Quang Dũng với Mitsubishi… Nhưng với những diễn viên thông thường, cát sê chỉ ở mức vài triệu đồng, thậm chí là… 500.000 đồng cho một vai diễn phụ...

 

Điều tối kỵ của các doanh nghiệp là sử dụng một gương mặt cho nhiều sản phẩm (ngoại trừ những ngôi sao quá nổi tiếng). Vì vậy, diễn viên đóng phim quảng cáo cũng không có nhiều hợp đồng. Điều này cho những “diễn viên” đóng phim quảng cáo.

 

TRẦN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek