Thứ Ba, 17/09/2024 15:01 CH
Xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no
Thứ Năm, 29/09/2022 14:00 CH

Một tiểu phẩm gia đình hạnh phúc được thể hiện tại ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc xã Suối Trai. Ảnh: THIÊN LÝ

Dù cuộc sống có bộn bề đến đâu, dù mỗi người có bao nhiêu tuổi đi chăng nữa cũng cần một điểm tựa vững chắc, bình yên. Đó là gia đình, là tổ ấm tràn đầy yêu thương.

 

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta càng cần giữ vững và phát huy các giá trị văn hóa của gia đình truyền thống là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, thủy chung với vợ chồng, hòa thuận với anh em... Đặc biệt, việc xây dựng gia đình văn hóa trên cơ sở gia đình truyền thống làm nền tảng, tiếp thu những yếu tố tiên tiến của thời hiện đại chính là bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc trong cuộc sống mới.

 

Dựng xây tổ ấm

 

Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc luôn là mục tiêu phấn đấu của vợ chồng chị Lê Thị Thanh Lam ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa). Để thực hiện mục tiêu này, gia đình chị Lam luôn gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống chan hòa với làng xóm. Trong gia đình, chị luôn quan tâm đến sức khỏe cũng như tinh thần của các thành viên, là hậu phương vững chắc cho chồng những khi anh gặp khó khăn trong công việc. Vợ chồng chị cũng luôn dành tình cảm yêu thương và những điều tốt đẹp nhất để nuôi dạy con phát triển toàn diện.

 

Theo chị Lê Thị Thu ở xã An Chấn (huyện Tuy An), để có một gia đình hạnh phúc, một bến đỗ bình yên không phải là việc của riêng ai mà tất cả mọi thành viên trong gia đình đều nỗ lực để dựng xây, gắn kết gia đình. “Vì vậy, ngoài việc lo cho chồng, chăm sóc chu đáo cho các con, người vợ phải biết sống tâm lý, ứng xử linh hoạt, dịu dàng với mọi người, chăm chỉ trong công việc để mang lại hạnh phúc cho mái ấm gia đình mình”, chị Thu chia sẻ.

 

Không chỉ người vợ, trụ cột trong gia đình là người chồng cũng đóng vai trò then chốt để xây dựng hạnh phúc gia đình. “Trong gia đình, nếu người chồng biết chia sẻ công việc với vợ, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ việc vặt trong gia đình đến những công việc nơi công sở hay ngoài xã hội… thì sẽ mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người bạn đời của mình”, anh Nguyễn Văn Hòa ở phường 6 (TP Tuy Hòa) bày tỏ.

 

Gắn với xây dựng gia đình văn hóa

 

Trong giai đoạn hiện nay, việc xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình luôn gắn với xây dựng gia đình văn hóa. Đây là yếu tố cốt lõi trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã được Đảng, Nhà nước triển khai thực hiện trong thời gian qua và đã trở thành phong trào thi đua yêu nước rộng lớn ở cơ sở, được các cấp, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cũng từ phong trào này, mọi người được tiếp thêm tinh thần, động lực để cùng nhau cố gắng xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Theo ThS Nguyễn Thị Phượng (Trường đại học Phú Yên), xây dựng gia đình văn hóa là xu thế cần được gìn giữ. Nó không chỉ mang lại những giá trị đích thực về đời sống tinh thần và nâng cao giá trị cuộc sống trong mỗi gia đình, mỗi thành viên mà còn giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống, văn minh trong gia đình, trong cộng đồng. “Có thể thấy những giá trị văn hóa truyền thống ấy đã tạo nên cốt cách, bản tính của con người Phú Yên. Tác động tích cực từ những giá trị văn hóa truyền thống đã từng bước đẩy lùi những hành vi có tính bạo lực trong từng gia đình, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến trong sự phát triển chung của nước nhà. Để gia đình thực sự trở thành tổ ấm, đảm bảo cho sự phát triển tình cảm, trí tuệ, đạo đức, thể lực của các thành viên thì quan hệ ứng xử, sinh hoạt giữa các thành viên phải trở thành chuẩn mực, văn minh”, ThS Nguyễn Thị Phượng nhìn nhận.

 

Để các danh hiệu văn hóa không ngừng nâng cao chất lượng, Sở VH-TT-DL đã có văn bản đề nghị phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn/buôn/khu phố văn hóa bảo đảm theo quy định tại Nghị định 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, lãnh đạo, đội ngũ cán bộ văn hóa các cấp đóng vai trò quan trọng trong việc tiến hành công tác thanh, kiểm tra việc xét, công nhận các danh hiệu văn hóa; làm việc không đại khái, qua loa, không đúng quy trình và chạy theo thành tích. Khi biểu dương phải đúng đối tượng, gương điển hình tiên tiến… nhằm nhân rộng nếp sống văn hóa từ gia đình cho đến khu dân cư, xã hội, một cách hiệu quả và thiết thực nhất. Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có hơn 96% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 92,7% thôn, buôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa...

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek