Thứ Tư, 02/10/2024 23:28 CH
Sắc đẹp Việt bao giờ tỏa sáng?
Chủ Nhật, 20/07/2008 14:00 CH

Không còn những ồn ào náo nhiệt theo bước chân các người đẹp năm châu, không còn những buổi sáng mở bất kỳ tờ báo nào cũng thấy thông tin về cuộc thi hoa hậu đình đám, nhưng vẫn còn đó câu hỏi: Bao giờ nhan sắc Việt sẽ tỏa sáng ở các cuộc thi quốc tế?

 

Nguoi-dep-080719.jpg

Các thí sinh trong một cuộc thi sắc đẹp – Ảnh: H.QUYÊN

 

BUỒN VUI VÀO TOP 15

 

Vào buổi sáng diễn ra lễ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2008, nhiều khán giả Việt Nam cảm thấy hài lòng khi đại diện nước chủ nhà có mặt trong Top 15. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng kết quả trên là do lợi thế “sân nhà”, nhất là khi Ban giám khảo đêm trình diễn chung kết có đến 3 người Việt và gốc Việt; rằng nếu thay vào vị trí của Thùy Lâm là Hoa hậu Ấn Độ hoặc Hoa hậu Thái Lan thì rất có thể, nhan sắc của châu Á sẽ góp mặt trong Top 10, Top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay.

 

Trước đây, khi “đem chuông đi đánh xứ người”, các hoa hậu Phạm Thị Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy luôn nhận được sự ủng hộ hết mình của khán giả nhà. Còn Thùy Lâm thì sao? Khoe sắc tranh tài ngay tại Việt Nam, nhưng cô không chỉ nhận được sự cổ vũ, động viên mà còn cả những lời chê bai, chỉ trích. Vào Top 15 cũng bị “dèm pha”, mà nếu như cô không có mặt trong top này, e rằng nhiều người lại tức giận!

 

Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Thùy Lâm cố gắng rất nhiều. Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, cô gái quê ở Thái Bình đã tự tin và nỗ lực khẳng định mình. Nhưng quả thật, người đẹp của nước chủ nhà vẫn còn mờ nhạt, không chỉ bên cạnh những nhan sắc rực rỡ đến từ Mỹ Latin, mà ngay cả bên một số người đẹp châu Á khác. Trước hết, Thùy Lâm không có lợi thế về chiều cao và hình thể (thông tin trên trang web chính thức của cuộc thi, Thùy Lâm cao 1m70, còn trước đó, khi cô đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, báo chí thông tin chiều cao là 1m69). Trông cô khá nhỏ nhắn khi đứng bên những người đẹp cao hơn 1m7, 1m8 với đôi chân dài thẳng tắp, ba vòng đẹp như tranh. Nhưng cô đã đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

 

BAO GIỜ NHAN SẮC VIỆT TỎA SÁNG Ở CÁC CUỘC THI QUỐC TẾ?

 

Không thể nói rằng Thùy Lâm có lỗi vì đã không đẹp hơn, không cao hơn để làm rạng rỡ nhan sắc Việt. Cũng không thể “trách móc” Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - những người đã khá vất vả để trong một khoảng thời gian ngắn tổ chức cuộc thi, tìm gương mặt đại diện nước chủ nhà tham gia một trong hai đấu trường sắc đẹp lớn nhất hành tinh. Chỉ có thể thảng thốt nghĩ rằng phải chăng, cùng với việc các cuộc thi nhan sắc được tổ chức rầm rộ và ngày càng hoành tráng, thì chúng ta đã “cạn nguồn” người đẹp?

 

Khi dư âm cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tại TP Nha Trang vừa lắng xuống thì người ta đã nói tới vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam (bắt đầu từ 2/8). Đầu tháng 8/2008, trong khuôn khổ Festival Tây Sơn - Bình định sẽ diễn ra vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Những miền đất võ. Song đáng chú ý hơn cả là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 - đấu trường sắc đẹp lớn nhất nước với “tuổi đời” 20 năm sẽ diễn ra tại Hội An - Quảng Nam, dự kiến cũng trong tháng 8!    

 

Những người lạc quan nói rằng sự nở rộ của các cuộc thi sắc đẹp cho thấy xã hội đang ngày càng phát triển, phồn thịnh. Càng có nhiều cuộc thi, các mỹ nhân của chúng ta càng có thêm nhiều cơ hội để tỏa sáng, chưa tỏa sáng ở cuộc thi này thì sẽ tỏa sáng ở cuộc thi khác. Và các doanh nghiệp, tập đoàn có thể tài trợ hàng tỉ đồng cho các cuộc thi nhan sắc thay vì ủng hộ xây dựng trường học, đường sá (do hiệu quả quảng bá). Song cũng đừng nên làm người nông dân trong thời buổi lạm phát phải chạnh lòng tủi thân khi biết giá của một chiếc vé vào xem đêm chung kết bằng cả năm họ cắm mặt trên rẫy, trên đồng!

 

hoahau-5-080719.jpg
Các hoa hậu VN: Phạm Thị Mai Phương, Mai Phương Thúy, Nguyễn Thị Huyền - Nguồn:TP

 

Các cuộc thi sắc đẹp ngày càng nở rộ. Bên cạnh Hoa hậu Việt Nam - một cuộc thi có uy tín, có bề dày,  trong nước còn rất nhiều “đấu trường nhan sắc như: Người đẹp các vùng kinh đô VN, Nữ hoàng trang sức, Hoa hậu các dân tộc VN, Hoa hậu VN qua ảnh… Công chúng, sau những giờ phút ồn ào náo nhiệt theo bước chân các mỹ nhân, sẽ không khỏi suy tư: Phải chăng chúng ta có nhiều người đẹp đến thế, phải chăng cần có nhiều cuộc tôn vinh đến thế?

 

Kể từ năm 2002 - khi lần đầu tiên Việt Nam có đại diện tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World) và vào Top 20, đến nay vẫn chưa có một thắng lợi nào mang tính đột phá. Thành tích của các người đẹp Việt tại Miss World mới dừng lại ở Top 15, 17. Tại những cuộc thi sắc đẹp quốc tế khác, mỹ nhân của chúng ta cũng chỉ mới chạm đến giải phụ, như người đẹp Trương Chi Trúc Diễm với giải Hoa hậu Thời trang trong cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2007, còn hầu hết là “tham gia để giao lưu, học hỏi”. Những cuộc thi trong nước được tổ chức khá cập rập để chọn người đi thi, chọn được người thì ngày thi đã cận kề. Thêm vào đó, dường như khi “đem chuông đi đánh xứ người”, các người đẹp đã quá chú trọng vào hình thức (trang phục như thế nào, nặng bao nhiêu ký, gắn đá kết công kết phượng ra sao…) mà chưa coi trọng phần “nội dung”. Đó là làm thế nào để có nhiều kiến thức, để thể hiện mình trong phần thi tài năng (mà một số hoa hậu đã tặc lưỡi bỏ qua) để tự tin như người đẹp các nước…

 

Bao giờ nhan sắc Việt tỏa sáng  ở các cuộc thi quốc tế? Câu trả lời ít nhiều tùy thuộc vào cách tổ chức các cuộc thi trong nước và nhận thức của chính các người đẹp.

           

PHƯƠNG TRÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek